Chuyển giao công nghệ là con đường khả thi nhất để phát triển công nghiệp ô tô

T.D 20/04/2016 22:23

(QNO) - Chiều nay 20.4, đoàn cán bộ của Ủy ban Khoa học - công nghệ và môi trường Quốc hội do ông Phan Xuân Dũng – Ủy viên TW Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học - công nghệ và môi trường Quốc hội dẫn đầu đã đến thăm và làm việc tại Khu phức hợp sản xuất và lắp ráp ô tô Chu Lai – Trường Hải. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Thanh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan đã tham dự cuộc làm việc này.

Đoàn công tác khảo sát thực tế tại Khu phức hợp sản xuất và lắp ráp ô tô Chu Lai – Trường Hải.
Đoàn công tác khảo sát thực tế tại Khu phức hợp sản xuất và lắp ráp ô tô Chu Lai – Trường Hải.

Đoàn cán bộ đã tham quan thực tế tại các nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô và trao đổi với Thaco về tình hình nghiên cứu khoa học, ứng dụng và chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực lắp ráp ô tô.

Thaco cho biết năm 2016 là năm thứ hai của chiến lược phát triển 3 năm (2015 – 2017), là giai đoạn chuẩn bị cho hội nhập khu vực ASEAN vào năm 2018 của Thaco với mục tiêu trở thành tập đoàn công nghiệp đa ngành với sản xuất và kinh doanh ô tô là chủ đạo và là doanh nghiệp Việt có vị trí hàng đầu trong khu vực ASEAN. Thaco sẽ tiếp tục đầu tư, nâng cấp máy móc thiết bị, công nghệ tại các nhà máy công nghiệp hỗ trợ, phát triển sản xuất lắp ráp ô tô và linh kiện, phụ tùng theo hướng nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu bằng các sản phẩm (ô tô và linh kiện phụ tùng) đạt tiêu chuẩn quốc tế. Sẽ đẩy mạnh đầu tư đổi mới công nghệ để tăng công suất cho tất cả nhà máy sản xuất, lắp ráp. Từ năm 2011 đến nay đã có hơn 550 đề tài sáng kiến cải tiến được áp dụng tại Khu phức hợp này, góp phần tăng năng suất, tiết kiệm chi phí sản xuất, tổ chức nhiều hội thảo về giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động nghiên cứu và phát triển. Dự án khoa học công nghệ cấp nhà nước “Nghiên cứu thiết kế, chế tạo xe khách giường nằm cao cấp mang thương hiệu Việt Nam” do Thaco chủ trì được thực hiện đúng tiến độ và đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Khu phức hợp tiếp tục đăng ký mới 2 đề tài khoa học công nghệ, nhằm góp phần tạo ra các sản phẩm khoa học công nghệ mang tầm quốc gia. Qua đó làm chủ được công nghệ, thiết kế, nâng cao hàm lượng công nghệ cho các sản phẩm được sản xuất tại khu phức hợp này.

2 Ứng dụng khoa học công nghệ tăng năng suất và chất lượng sản phẩm.
2 Ứng dụng khoa học công nghệ tăng năng suất và chất lượng sản phẩm.

Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học - công nghệ và môi trường Quốc hội Phan Xuân Dũng đã đánh giá khá cao về tốc độ phát triển, nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật công nghệ mới để tăng tốc khả năng sản xuất, lắp ráp ô tô. Sự hợp tác chặt chẽ với công nghiệp ô tô quốc tế và năng lực tiếp thu thành công chuyển giao công nghệ là con đường khả thi nhất để phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam. Công nghiệp ô tô Việt Nam đang rất kỳ vọng vào sự phát triển về công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ của Thaco. Những kiến nghị hay quan tâm của Thaco như việc thực hiện chiến lược phát triển khoa học công nghệ chậm, vướng quá nhiều thủ tục hành chính, báo cáo…khiến các đề tài khoa học công nghề đều bị chậm thông qua…cần điều chỉnh cho phù hợp, sẽ được đoàn công tác trình lên Quốc hội xem xét, quyết định.

Ngày 21.4, đoàn công tác sẽ khảo sát thực tế và làm việc với Ban quản lý Khu KTM Chu Lai về tình hình nghiên cứu khoa học, ứng dụng và chuyển giao công nghệ của các doanh nghiệp trong khu KTM Chu Lai

T.D

T.D