Đề nghị dừng nghiên cứu đầu tư quốc lộ 14D theo hình thức PPP để chuyển sang đầu tư công

H.QUANG 09/10/2023 06:50

UBND tỉnh vừa ban hành Báo cáo về kết quả nghiên cứu các phương án mở rộng, nâng cấp quốc lộ 14D.

Theo đó, qua khảo sát thực tế xác định khu vực đề xuất xây dựng tuyến đường mới từ Khu kinh tế Cửa khẩu Nam Giang đi cảng biển Quảng Nam (song song với 14D) có độ chênh cao về địa hình rất lớn (chênh cao 1.500m), địa hình phức tạp; diện tích bị ảnh hưởng quy hoạch lâm nghiệp rất lớn, dự kiến ảnh hưởng đến khoảng 773ha rừng...

Phương án đầu tư tuyến đường mới không có tính khả thi nên Bộ GTVT đề xuất Quảng Nam nghiên cứu phương án mở rộng tuyến hiện trạng theo hình thức doanh nghiệp đầu tư không hoàn lại.

Theo đề xuất, UBND tỉnh đã làm việc, xúc tiến mời gọi đầu tư nhưng hiện nay không có doanh nghiệp tài trợ nguồn vốn để đầu tư theo hình thức trên. Đối với phương án đầu tư theo hình thức BOT trên tuyến đường hiện có, Công ty CP Tập đoàn Trường Hải đề xuất 2 phương án đầu tư nhưng đều vướng mắc về pháp lý...

Vì vậy, UBND tỉnh Quảng Nam báo cáo và đề nghị Thủ tướng Chính phủ có chủ trương dừng nghiên cứu đầu tư dự án mở rộng, nâng cấp quốc lộ 14D theo hình thức PPP (BOT) để chuyển sang hình thức đầu tư công.

Xem xét, bố trí nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2020 - 2025 và 2026 - 2030 để mở rộng, nâng cấp quốc lộ 14D nhằm giải quyết nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh tại địa phương; trong trường hợp này kiến nghị đầu tư theo 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 (từ nay đến năm 2025) đầu tư mở rộng các đoạn hiện có tiêu chuẩn kỹ thuật thấp và nâng cấp một số đoạn xuống cấp, với tổng mức đầu tư khoảng 730,3 tỷ đồng.

Giai đoạn II (2026 - 2030) đầu tư mở rộng toàn tuyến theo quy hoạch được duyệt và tiêu chuẩn hiện hành, đảm bảo xe container vận tải đi lại thuận lợi, an toàn với tổng mức đầu tư khoảng 2.000 tỷ đồng.

Trong thời gian chờ đầu tư, nâng cấp mở rộng toàn tuyến, Quảng Nam đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo Bộ GTVT thực hiện khẩn cấp một số nội dung như bổ sung kinh phí để thực hiện sửa chữa nền mặt đường, cải thiện các đường cong nằm có bán kính nhỏ và các đoạn có nền, mặt đường hư hỏng nặng, nhỏ hẹp.

Dự kiến cải tạo 10 vị trí đường cong có bán kính nhỏ, tổng chiều dài khoảng 3km với kinh phí khoảng 90 tỷ đồng. Ngoài ra sửa chữa lề, mặt đường với kinh phí dự kiến khoảng 55 tỷ đồng. Tổng kinh phí khoảng 145 tỷ đồng, thực hiện trong kế hoạch bảo trì năm 2024.

H.QUANG