Dự án Đường nối quốc lộ 14H đến ĐT609C có nguy cơ chậm tiến độ

HOÀNG ĐẠO 19/09/2023 16:54

(QNO) – Dự án Đường nối quốc lộ 14H đến ĐT609C được xem là công trình quan trọng khi kết nối vùng B Đại Lộc với vùng tây Duy Xuyên, nối liền đường Hồ Chí Minh với TP.Đà Nẵng. Tuy nhiên, dự án này đang đối mặt nguy cơ chậm tiến độ.

Dự án Đường nối quốc lộ 14H đến ĐT609C được xem là công trình quan trọng giúp phát triển kinh tế -  xã hội của tỉnh. Ảnh: H.Đ
Dự án Đường nối quốc lộ 14H đến ĐT609C được xem là công trình quan trọng giúp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Ảnh: H.Đ

Sau 1 năm thi công, hạng mục cầu Sông Thu nằm trong Dự án đường nối quốc lộ 14H đến ĐT609C thuộc hai huyện Duy Xuyên và Đại Lộc đã hoàn thành 85% khối lượng. Cụ thể, đến nay hoàn thành 2/2 mố cầu, 12/15 trụ và đắp đường dẫn thi công trụ giữa dòng T11; lắp nối 8/16 nhịp, đổ bê tông bản mặt cầu 4 nhịp, hoàn thành 56/64 dầm super T.

Ngoài hạng mục cầu Sông Thu, đối với phần đường đã hoàn thành 9 cống. Đoạn phía xã Duy Thu (Duy Xuyên) đang thi công hoàn thiện nền; dự kiến thảm mặt đường trong tháng 9/2023 cho đoạn Đại Thắng, tháng 11/2023 cho đoạn Duy Thu. Các hạng mục này do liên danh Công ty CP xây lắp Thành An 96; Công ty CP xây lắp 368; Công ty CP xây dựng Quang Đại Việt thực hiện.

Do thay đổi về vốn đầu tư công trung hạn 2021 - 2025 cho dự án điều chỉnh nên khả năng dự án bị ảnh hưởng tiến độ. Ảnh: H.Đ
Nhiều khả năng dự án bị ảnh hưởng tiến độ, do vốn đầu tư công trung hạn 2021 - 2025 được điều chỉnh. Ảnh: H.Đ

Tuy nhiên, khi nguồn vốn cho dự án bị điều chỉnh đã ảnh hưởng không nhỏ tới tiến độ thi công. Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam, vốn đầu tư công trung hạn 2021 - 2025 cho dự án điều chỉnh còn 112/340 tỷ đồng là không phù hợp với tiến độ hoàn thành dự án đã được HĐND tỉnh, UBND tỉnh phê duyệt trong giai đoạn 2021 - 2024.

“Do đó, cần điều chỉnh bổ sung đủ vốn dự án trong trung hạn 2021 - 2025. Đến nay vốn đã cấp cho dự án 102 tỷ đồng, trong khi sản lượng đã thực hiện 115 tỷ đồng nên đang nợ khối lượng nhà xây lắp hơn 10 tỷ đồng” – ông Nguyễn Văn Thường -  Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh thông tin.

Ông Dương Quốc Tiến - Đội trưởng thi công công trình cầu Sông Thu kiến nghị: “Hiện tại mùa lũ lụt đang đến gần trong khi chúng tôi đang thi công 2 trụ giữa sông. Để đảm bảo tiến độ thi công vượt mùa lũ rất mong tỉnh xem xét nguồn vốn nhằm thi công kịp thời trong năm nay”.

[VIDEO] - Ông Dương Quốc Tiến - Đội trưởng thi công công trình cầu Sông Thu:

Ngoài ra, việc vướng mắc công tác giải phóng mặt bằng cũng được xem là yếu tố làm chậm tiến độ thi công dự án. Tại đoạn qua huyện Duy Xuyên chưa đạt được tiến độ đã cam kết khi câu chuyện tái định cư cho các hộ xã Duy Tân chưa được giải quyết thống nhất.

Cũng theo chủ đầu tư, ách tắc lớn nhất hiện nay là mặt bằng tại trụ cầu T2 và đường dẫn cầu Sông Thu phía xã Duy Tân chưa được bàn giao để thi công nên kế hoạch thông cầu Sông Thu trong năm 2023 là khó khả thi.

Đồng thời, việc vướng mặt bằng cũng khiến dự án thi công chậm chạp hơn. Ảnh: H.Đ
Ách tắc mặt bằng là nguyên nhân khiến dự án đối mặt với nguy cơ chậm tiến độ thi công. Ảnh: H.Đ

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam đã kiến nghị UBND huyện Duy Xuyên cần quyết liệt chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị chuyên môn đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để bàn giao thi công đáp ứng tiến độ hoàn thành trong năm 2024, đặt biệt quan tâm đoạn trụ T2 và đường dẫn cầu Sông Thu.

“Chúng tôi mong UBND tỉnh quan tâm điều chỉnh bổ sung vốn trung hạn cho dự án. Và bố trí vốn kịp thời để thanh toán nợ khối lượng hoàn thành cho nhà thầu xây lắp, chi tiền cho các phương án bồi thường sắp được phê duyệt để đẩy nhanh tiến hoàn thành dự án theo kế hoạch” – ông Nguyễn Văn Thường đề xuất.

[VIDEO] - Thi công Dự án Đường nối từ ĐT609C đến quốc lộ 14B:

Dự án Đường nối từ ĐT609C đến quốc lộ 14B được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định 2721 ngày 24/9/2021 với tổng mức đầu tư dự án 550 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam làm chủ đầu tư.

Với quy mô xây dựng đường nối từ Km7+250/ĐT609C đến Km42+413/quốc lộ 14B tổng chiều dài tuyến gần 4km. Trên tuyến có 2 cầu và 22 cống các loại; đầu tư hệ thống điện chiếu sáng trên toàn tuyến. Dự án được khởi công xây dựng từ ngày 22/2/2022, dự kiến hoàn thành 17/11/2024.

HOÀNG ĐẠO