Rà soát hệ thống an toàn giao thông đường bộ

N.B 06/03/2023 08:35

Nhiều năm qua, Sở GT-VT đã triển khai hoặc ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn liên quan đến an toàn giao thông (ATGT). Đầu tháng 2/2023, ngành này ban hành Công văn số 295 về tăng cường công tác đảm bảo ATGT, an toàn lao động và vệ sinh môi trường trong thi công xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, gửi các địa phương, đơn vị đề nghị triển khai thực hiện.

Chợ tự phát hình thành trên quốc lộ 14B, đoạn qua xã Đại Hồng (Đại Lộc) nhiều năm nay, trước sự bất lực của địa phương. Ảnh: N.B
Chợ tự phát hình thành trên quốc lộ 14B, đoạn qua xã Đại Hồng (Đại Lộc) nhiều năm nay, trước sự bất lực của địa phương. Ảnh: N.B

Trước tình hình nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra, vừa qua, Sở GT-VT tiếp tục có Công văn số 424 đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo cơ quan chuyện môn trực thuộc kiểm tra, rà soát hệ thống ATGT trên các tuyến đường do địa phương quản lý, đặc biệt là các tuyến đường có xe khách lưu thông để bổ sung, hoàn thiện. Các ban quản lý dự án tỉnh có các dự án liên quan đến giao thông phải thực hiện nghiêm túc phương án đảm bảo ATGT được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận.

Sở GT-VT cũng đã chỉ đạo các phòng chuyên môn nghiệp vụ thuộc căn cứ quy định liên quan tiếp tục tham mưu cho ngành để báo cáo đề xuất UBND tỉnh và các ngành chức năng tháo gỡ khó khăn trong quản lý hoạt động vận tải bằng ô tô.

Chủ trì, phối hợp với đơn vị quản lý, bảo trì đường quốc lộ, tỉnh lộ duy trì kiểm tra, rà soát hệ thống ATGT trên tuyến đường quản lý để kịp thời bổ sung, sửa chữa kịp thời. Phòng Quản lý Chất lượng công trình chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, ra soát hệ thống ATGT các quốc lộ do trung ương quản lý, các đường ngang giao với đường sắt Bắc - Nam…

Tai nạn giao thông luôn tiềm ẩn trên các tuyến đường bộ qua địa bàn tỉnh; điển hình như quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh, quốc lộ 14B. Đối với quốc lộ 1, đoạn tuyến từ Duy Xuyên vào Phú Ninh hiện mỗi bên chỉ có 2 làn xe, không có làn dành riêng cho xe thô sơ, người đi bộ. Qua nội thị Nam Phước (Duy Xuyên), Hà Lam (Thăng Bình), quốc lộ 1 cũng không có đường tránh.

Trên quốc lộ 14B qua Đại Lộc và Nam Giang, ô tô, nhất là xe khách, xe tải từ Tây Nguyên xuống Đà Nẵng và ngược lại rất đông đúc, nhưng nhiều chỗ mặt đường chưa thông thoáng, thường xuyên bị xuống cấp. Hành lang ATGT đường bộ bị xâm chiếm, chợ tự phát ngang nhiên hoạt động trên lòng đường rất dễ xảy ra sự cố đặc biệt nghiêm trọng nếu xe bị trục trặc kỹ thuật, tài xế buồn ngủ…

N.B