Thênh thang đại lộ

THÀNH CÔNG 04/12/2022 07:38

Một con đường là điểm nhấn cho kiến trúc thành phố, thì đi cùng kỳ vọng của cư dân đô thị hẳn không tránh khỏi những băn khoăn về câu chuyện đầu tư.

Đường Hùng Vương sẽ được nâng cấp, đầu tư mở rộng. Ảnh: PHƯƠNG THẢO
Đường Hùng Vương sẽ được nâng cấp, đầu tư mở rộng. Ảnh: PHƯƠNG THẢO

Hai mươi lăm năm, thi thoảng ai đó lại nhắc về một thời quá vãng, Tam Kỳ còn “mù mịt cát bay”. Thị xã không có ngã tư, không đèn xanh đèn đỏ của một thời được nhắc, không hẳn để chạnh lòng cho ký ức, mà để biết đã có nhiều đổi khác nơi tỉnh lỵ. Phố ra dáng phố, với con đường Nguyễn Tất Thành rất mới. Và gần đây nhất, là câu chuyện nâng cấp đường Hùng Vương, để có một “đại lộ” xứng tầm hơn cho bao thị dân đang chờ đợi...

Đến lúc phải nới rộng

Nếu không kể đến những con đường quanh quảng trường 24/3, thì hẳn, người ta sẽ nhắc đến đường Hùng Vương như một chỉ dấu cho vẻ đẹp của đô thị: đường lớn, rợp bóng cây xanh, nhiều nút giao nổi bật với cỏ hoa, đèn điện. Theo Phòng Quản lý đô thị TP.Tam Kỳ, đường Hùng Vương đã trồng cây thành hàng, chủ yếu là sao đen, xen lẫn một số cây như dầu, nhội, lộc vừng, bằng lăng.

Dọc hai bên đường, có những cây sọp, cây sake lên tốt. Đi về phía nam, có rất nhiều nhà vườn, nếu có giải pháp mở tầm nhìn, hoàn toàn có thể kỳ vọng xây dựng ấn tượng về thành phố vườn rõ nét hơn. Tuy nhiên, những cây sao đen thực sự không phải là cảnh quan đặc trưng cho TP.Tam Kỳ, ít khả năng che bóng mát cho đường, khối cây quá cứng, đặc, tối, khó hòa nhập với cảnh quan kiến trúc đô thị.

Khi cây xanh không tạo ra được điểm nhấn cho vẻ đẹp của con đường là điểm nhấn của đô thị, thì sự xuống cấp của hạ tầng càng làm nhức nhối thêm nhu cầu phải mở rộng, nâng cấp. Cư dân đã quá chán ngán với cảnh ngập lụt đến mức thường trực mỗi khi mưa lớn.

Cùng với đó là những rối rắm của hạ tầng điện, viễn thông, dẫu cho các đơn vị và cả chính quyền liên tục tìm cách sắp xếp “gọn gàng” lại những bó dây điện, dây cáp treo lủng lẳng trước hiên những căn nhà mặt phố.

Vì thế, một “tấm áo mới” cho tuyến đường Hùng Vương là tin vui được đông đảo người dân đón nhận và chờ đợi, với chủ trương mở rộng, nâng cấp bài bản đường Hùng Vương. Dĩ nhiên, con số về mức đầu tư cũng là một lý do để họ có quyền tin tưởng vào sự chờ đợi ấy...

Quán cà phê của bạn tôi ở đường Hùng Vương, cách không xa UBND thành phố đã phải sang lại sau thời gian ngắn. Lý do đơn giản hễ mưa to là ngập, khó bề buôn bán.

Gượng dậy sau dịch đã là nỗ lực của những người kinh doanh nhỏ, trả một khoản tiền đắt đỏ cho mặt bằng và nhiều chi phí, trong khi phải đóng cửa suốt mùa mưa, với bạn, là một áp lực lớn cho bài toán kinh doanh mà bạn mới chỉ chân ướt chân ráo dấn thân vào. Câu chuyện đó, cũng lý giải cho nỗi niềm chung của rất nhiều thị dân sống bám dọc hai bên đường Hùng Vương hiện tại.

Phác họa dáng hình của phố

Nhìn tổng thể, có thể khẳng định quyết tâm lớn từ phía chính quyền, không chỉ ở câu chuyện tích cực tham vấn ý kiến chuyên gia lẫn cộng đồng, tìm kiếm một quy hoạch khả dĩ, tối ưu cho thành phố.

 

Mà hơn thế nữa, là động thái rõ ràng từ dự án mới theo nội dung điều chỉnh Nghị quyết vừa được HĐND tỉnh thông qua tại Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh (khóa X). Con số 450 tỷ đồng điều chỉnh thay cho 150 tỷ đồng ban đầu của Nghị quyết số 09, ngày 12/7/2019 HĐND tỉnh, có thể ở góc độ nào đó dấy lên nhiều tranh cãi, nhưng nếu nhìn ở góc độ thị dân, nhất là cư dân sống dọc theo trục đường này, mới thấy sự mong mỏi lớn lao của một cộng đồng.

Một thuở, cư dân hay đùa một trong những cái “kỳ” của Tam Kỳ là “con lươn” to hơn đường. Nhưng nếu đặt để trong câu chuyện quy hoạch từ những ngày đầu tiên, đó hẳn là một sự “nhìn xa trông rộng” đích đáng của những người tiền nhiệm.

Chính quyền không phải “đau đầu” với câu chuyện giải tỏa, vốn là nút thắt lớn nhất của những dự án trọng điểm. Mà nhìn vào thực trạng, hàng loạt điểm hư hỏng cục bộ, những “miếng vá” chằng đụp ở ngay con đường lớn của thành phố, cộng thêm kết cấu bó vỉa không đồng bộ giữa đoạn qua khu dân cư và công sở như một mệnh đề để nhìn thấy tính bức thiết của nhu cầu cải tạo, nâng cấp con đường.

Bí thư Thành ủy Tam Kỳ, ông Trần Nam Hưng nói, thành phố đang tăng tốc nhanh, mạnh mẽ hơn trong nhiệm vụ xây dựng và phát triển. Cùng với câu chuyện mở rộng không gian đô thị, hình thành một “Great Tam Kỳ” quy mô, xứng tầm, xây dựng hạ tầng đang được ưu tiên theo hướng tính toán lâu dài, đáp ứng yêu cầu hình thành vùng động lực của Quảng Nam trong tương lai gần.

Quyết tâm ấy đang gieo xuống nhiều niềm tin, khi hàng loạt trục đường trọng điểm được đầu tư, khi thị dân đã và đang thênh thang trên con đường Nguyễn Tất Thành nối đường ven biển Võ Chí Công, dẫn lên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Và sẽ là một “đại lộ” Hùng Vương trong tương lai gần, khép lại những ám ảnh của cư dân sau chuỗi ngày “bơi” trong nước ngập...

THÀNH CÔNG