Sự cố sụt lún cầu Sông Vầu: Không thể khắc phục sửa chữa
(QNO) - Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 7297 ngày 4/11/2022 về kiểm tra, hướng dẫn và tham mưu khắc phục sự cố cầu Sông Vầu trên tuyến ĐH1.ĐG, nối xã Ba với xã Tư của huyện Đông Giang, hôm qua 7/11, đoàn công tác do lãnh đạo Sở GTVT chủ trì tiếp tục đến kiểm tra thực tế hiện trường, họp bàn phương án khả thi nhất.
Ghi nhận thực tế, trụ số 2 (nằm giữa nhịp 2 và nhịp 3) của cầu bị nghiêng về phía thượng lưu, làm hệ dầm nhịp 2 và nhịp 3 trượt khỏi đá kê gối, mặt cầu nghiêng về phía thượng lưu, nguy cơ sụp đổ, không an toàn cho người và các phương tiện qua lại. Lòng sông khu vực bệ trụ số 2 bị xói sâu, trụ số 3 cũng bị xói như trụ số 2 nên có nguy cơ sụt lún như trụ số 2.
Sự cố trên khiến việc đi lại của hơn 2.000 người dân thôn Quyết Thắng (xã Ba) và toàn bộ thôn của xã Tư ra phía trung tâm xã Ba, đến trung tâm huyện bị chia cắt.
Để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện, địa phương đã rào chắn, chốt chặn không cho qua lại cầu. Xe tải vận chuyển hàng hóa, ô tô con bị ách tắc hoàn toàn. Mấy ngày qua trên địa bàn xã Ba không có mưa, nước suối phía hạ lưu rút xuống nên người dân có thể lội bộ đi lại.
[CLIP] - Người dân vất vả qua suối ở phía hạ lưu cầu:
Bà Trần Thị Hoa (thôn Quyết Thắng) cho biết, bà muốn ra trung tâm xã Ba mua thuốc tây chỉ còn cách lội bộ qua suối. Con em muốn đến trung tâm xã Ba để học tập phải được người lớn cõng qua. Nếu trời mưa việc lội suối sẽ mất an toàn, lúc đó sẽ càng bị cô lập.
Sau khi kiểm tra thực tế, đoàn công tác đã làm việc với huyện Đông Giang để bàn phương án thực hiện tốt nhất. Theo đó, đánh giá sơ bộ về nguyên nhân sự cố là khu vực cầu bị thắt hẹp dòng chảy, qua các đợt mưa lũ do ảnh hưởng bão số 4 và số 5 vào tháng 10/2022 với dòng nước chảy xiết, gây xói lở móng trụ cầu, làm nghiêng trụ T2 về phía thượng lưu.
[CLIP] - Đoàn công tác của tỉnh phối hợp địa phương đánh giá sơ bộ thực trạng cầu:
Cầu bị hư hỏng nặng có nguy cơ sụp đổ hoàn toàn nhịp 2 và nhịp 3. Cấp sự cố công trình cấp III và kiến nghị UBND tỉnh phân cấp cho UBND huyện Đông Giang chủ trì giải quyết theo quy định.
Cầu Sông Vầu đã thi công từ năm 1999 (do Nông trường Quyết Thắng khi đó đầu tư), tải trọng khai thác thấp, thu hẹp dòng chảy, tình trạng hư hỏng nêu trên không thể khắc phục để đảm bảo nhu cầu vận tải, phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, ngành chức năng đề nghị cần phải xây dựng mới.
Đồng thời, nghiên cứu tăng chiều dài cầu mới để tránh thu hẹp dòng chảy, tải trọng thiết kế HL93 (tải trọng không cấm xe theo quy định hiện hành) và bề rộng phù hợp theo quy hoạch của địa phương. Do đó, việc kiểm định, giám định không cần phải thực hiện.
Về giải pháp trước mắt, các loại xe ô tô đi vòng tránh theo phương án phân luồng của huyện Đông Giang. Sau khi đường tạm, ngầm tạm qua sông phía hạ lưu xây dựng hoàn thành, ô tô con, xe máy, xe đạp và người đi bộ sẽ đi lại tạm thời trong thời gian chờ đầu tư xây dựng cầu mới.
Nguồn vốn làm đường tạm, ngầm tạm dự kiến khoảng 700 triệu đồng do Đông Giang chịu trách nhiệm bố trí kinh phí và khẩn trương xây dựng.
Chiều dài cầu mới dự kiến khoảng 60m, lớn hơn chiều dài cầu cũ (48m) vì hiện trạng đang thắt hẹp dòng chảy nên phải mở rộng khẩu độ để hạn chế xói lở; chiều rộng khoảng 11m, trong đó 7,5m phần xe chạy, chuẩn xác lại theo quy hoạch của địa phương. Kinh phí dự kiến khoảng 25 tỷ đồng, trong đó phần cầu khoảng 23 tỷ đồng.
Các bên thống nhất đề nghị huyện Đông Giang tổ chức lập phương án xây dựng, báo cáo cụ thể, đề xuất cấp thẩm quyền xem xét thống nhất đưa vào danh mục công trình khẩn cấp để sớm được đầu tư.
[CLIP] - Cầu bị hư hỏng nặng, có nguy cơ sụp đổ hoàn toàn nhịp 2 và nhịp 3 bất cứ lúc nào:
Như Báo Quảng Nam đã thông tin, khoảng 19 giờ ngày 1/11 vừa qua, trụ số 2 của cầu Sông Vầu tại lý trình km0+500 trên tuyến ĐH1.ĐG bị nghiêng về phía thượng lưu, làm hệ dầm nhịp 2 và nhịp 3 trượt khỏi đá kê gối, mặt cầu nghiêng về phía thượng lưu.
Sau khi nhận được báo cáo của huyện, sáng 4/11, UBND tỉnh đã có văn bản đề nghị Sở GTVT khẩn trương chủ trì, phối hợp kiểm tra hiện trường, đánh giá mức độ hư hỏng, thiệt hại, bàn biện pháp và hướng dẫn về chuyên môn, kỹ thuật, trình tự, thủ tục cho Đông Giang khắc phục sự cố công trình.
Ngay chiều 4/11, Giám đốc Sở GTVT Văn Anh Tuấn cùng phòng chức năng trực thuộc đã đi kiểm tra thực tế sơ bộ để có hướng chỉ đạo trước mắt.