Phức tạp giao thông qua Đại Lộc
Lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để họp chợ; xe tải chở hàng hóa cơi nới thành, thùng và quá tải trọng cho phép đang tái diễn phức tạp là nguy cơ tiềm ẩn gây tai nạn, mất trật tự an toàn giao thông tại địa bàn huyện Đại Lộc.
Họp chợ dưới đường
Dịp trước và sau Tết Nhâm Dần 2022, người điều khiển phương tiện giao thông phải “len lỏi” mãi mới thoát khỏi đám đông người mua bán trên tuyến ĐT609 đoạn qua trước chợ Hòa Mỹ (xã Đại Nghĩa).
“Tôi đang lái ô tô trên đường giao thông nông thôn hướng từ thôn Nghĩa Tây, ra tuyến ĐT609 thì gặp ngay cảnh bà con tràn hết lòng đường phía bên cạnh chợ Hòa Mỹ để buôn bán. Xe không thể nào di chuyển được và đành phải mất nhiều thời gian để lui lại” - một người dân ở thị trấn Ái Nghĩa nói.
Tương tự, ở trung tâm huyện Đại Lộc, việc tụ tập trên vỉa hè, thậm chí chiếm luôn lòng đường Phạm Văn Đồng trước chợ Ngã tư Ái Nghĩa để giao thương luôn tái diễn phức tạp.
Người dân định cư ven đường Phạm Văn Đồng từng phấn khởi trước tuyến giao thông nội thị rộng rãi thì nay đau đầu bởi âm thanh hỗn tạp của các loa phát nội dung quảng bá bán hàng. Còn muốn về nhà mình, họ phải mất thời gian, chưa kể tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trước dòng người chen chúc mua bán ngay giữa đường.
Việc lấn chiếm hành lang an toàn giao thông (ATGT), kể cả lòng đường nhằm họp chợ diễn ra ngày càng phức tạp trước các biện pháp chấn chỉnh thiếu hiệu quả của chính quyền địa phương cũng như lực lượng chức năng.
Điển hình trên ĐT609, ngoài khu vực chợ Hòa Mỹ, người dân còn tụ tập buôn bán trước chợ Phú Hương (xã Đại Quang), hay bên phải tuyến đường đoạn qua khu Nghĩa Trung (thị trấn Ái Nghĩa). Đáng báo động, chợ “chồm hổm” còn “họp” trên hành lang ATGT tuyến quốc lộ (QL) 14B, đoạn qua thôn Hòa Hữu Tây (xã Đại Hồng) và tồn tại suốt thời gian dài.
Bà Hương, một người dân địa phương cho biết, lực lượng chức năng từng tuyên truyền, vận động nhiều lần, có lúc tiến hành cưỡng chế, song làm đầu này thì họ chạy qua đầu kia và ngược lại. Trong khi đó, QL14B có rất nhiều xe tải, xe khách từ hướng Đà Nẵng lên, ở Tây Nguyên xuống, nếu chẳng may phương tiện bị mất phanh, nổ lốp, hay tài xế ngủ gật thì hệ lụy khó lường.
Chở quá tải trọng
Đại Lộc là địa bàn luôn tái diễn phức tạp cảnh tượng ô tô tải chở quá tải trọng cho phép, cơi nới thành, thùng xe, làm cát, đất vương vãi tứ tung trên đường. Trước sự việc này, cơ quan chức năng ở địa phương và tỉnh thường xuyên ra quân tuần tra kiểm soát, vì vậy nhiều lúc vi phạm tạm lắng xuống, nhất là trong đợt cao điểm có sự vào cuộc từ Ban ATGT tỉnh.
Nhưng ngay sau đó, xe chở quá tải trọng cho phép của cầu, đường lại tiếp tục hoành hành trên các tuyến đường huyết mạch như QL14B, ĐT609, ĐT609B, ĐT609C hay ĐH1.ĐL (đường Huỳnh Ngọc Huệ, thị trấn Ái Nghĩa) gây mất ATGT, ảnh hưởng tuổi thọ công trình và khiến môi trường bị ô nhiễm.
Đại tá Nguyễn Giới - Trưởng Công an huyện, Phó Trưởng ban ATGT huyện Đại Lộc cho biết, địa phương đã tập trung nhân lực, phương tiện nhằm ngăn chặn, xử lý nghiêm xe cơi nới, chở hàng khoáng sản, vật liệu xây dựng quá tải. Tuy nhiên, việc phát hiện, xử lý triệt để những vi phạm nêu trên còn khó khăn.
Đơn cử, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự cơ động Công an huyện Đại Lộc là lực lượng chủ công phát hiện và xử lý vi phạm, song nhân lực còn quá mỏng không thể đáp ứng được yêu cầu thường xuyên tuần tra kiểm soát 24/24 giờ trên tất cả tuyến đường.
Ngược lại, chủ xe bố trí người theo dõi, nếu phát hiện cán bộ chiến sĩ đang làm nhiệm vụ thì báo cho tài xế ngưng chạy. Một số mỏ cát nằm ven tuyến ĐT609, nhưng chỉ cách QL14B vài trăm mét. Khi thấy bị động, tài xế nhanh chóng lưu thông vào QL14B, lúc ấy đã nằm ngoài thẩm quyền xử lý của công an huyện (QL14B thuộc thẩm quyền tuần tra kiểm soát của Công an tỉnh).
Quyết liệt xử lý vi phạm
Đại tá Nguyễn Giới cho biết, nhằm giảm thiểu hành vi cơi nới kích thước thành, thùng xe, chở hàng quá tải trọng, Ban ATGT Đại Lộc sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật trật tự ATGT; yêu cầu tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải, người lái cam kết không vi phạm.
Làm tốt công tác điều tra cơ bản, nắm tình hình, chủ động xây dựng kế hoạch, bố trí lực lượng tăng cường tuần tra kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
Đặc biệt, việc phối hợp với các lực lượng chức năng của tỉnh để tuần tra, kiểm soát khép kín phải thực hiện thường xuyên. Các sở, ngành có liên quan cần tăng cường quản lý về khai thác cát, sỏi; kiểm soát nghiêm khối lượng, tải trọng xe vận chuyển trong mỏ ra ngoài, trích xuất dữ liệu từ camera giám sát để xử lý vi phạm.
Còn với hành vi chiếm dụng lòng, lề đường để buôn bán, họp chợ làm mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến gây tai nạn giao thông, UBND huyện, Ban ATGT Đại Lộc chỉ đạo sát sao các xã, thị trấn vào cuộc quyết liệt giải tỏa thường xuyên, liên tục, áp dụng triệt để chế tài xử phạt tăng nặng pháp luật đã quy định.
Đi kèm theo đó, huyện giám sát chặt chẽ kết quả hậu ra quân của địa phương. Ngoài ra, việc quy hoạch, xây dựng một nơi để người dân buôn bán đủ rộng, không vi phạm hành lang ATGT cần phải được thực hiện mới mong giải quyết tận gốc vấn đề.