Sửa chữa đột xuất taluy dương bị sạt lở trên quốc lộ 14B
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam (đại diện chủ đầu tư) vừa khởi công công trình sửa chữa đột xuất taluy dương bị sạt lở tại lý trình km44+900 tuyến quốc lộ 14B, đoạn qua địa phận xã Đại Quang (huyện Đại Lộc).
Tổng mức đầu tư thực hiện công trình hơn 12,8 tỷ đồng, do Sở GTVT làm chủ đầu tư. Liên danh nhà thầu gồm Công ty CP Xây dựng giao thông Quảng Nam cùng Công ty TNHH Đầu tư và xây dựng công trình Trường Thịnh có nhiệm vụ gia cố mái taluy dương bị sạt lở, sửa chữa, hoàn trả nền, mặt đường, hệ thống thoát nước và an toàn giao thông bị hư hỏng đoạn lý trình km44+720-km44+954 (phạm vi nằm dưới chân cột điện đường dây 500kV).
Về giải pháp sửa chữa, nhà thầu phải tháo dỡ rọ đá trên bề mặt mái taluy dương bị sạt trượt, đóng cọc lasen ổn định, gia cố hoàn thiện bằng bê tông phun kết hợp phụ gia đông cứng nhanh và lưới thép. Phá dỡ tường chắn hiện trạng bị hư hỏng, đổ, nghiêng; hoàn trả xây dựng tường chắn bằng bê tông cốt thép. Xếp đá hộc sau lưng tường chắn, bọc vải địa kỹ thuật; bố trí các ống PVC D=10cm, khoảng 1,5m kết hợp với tầng lọc ngược bằng đá 4x6 trên lớp đất sét luyện dày 0,4m để thoát nước…
Ông Võ Công Phúc - Trưởng phòng Quản lý kết cấu hạ tầng Sở GTVT, cho hay công trình dự kiến ngày 22.10.2021 phải hoàn thành, nhưng chủ đầu tư đang đôn đốc đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu đưa vào sử dụng cuối tháng 9.2021.
Như Báo Quảng Nam nhiều lần thông tin, các đợt mưa lũ diễn ra liên tục vào đầu tháng 10.2020 khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh bị sạt lở nghiêm trọng, chia cắt lưu thông. Riêng vào ngày 12.10, tường chắn và mái taluy quốc lộ 14B qua địa bàn xã Đại Quang bị ngã đổ dài 60m khiến trụ điện 500kV phía trên đồi bên phải tuyến bị ảnh hưởng, gây mất an toàn giao thông.
Sau sự cố nêu trên, các đơn vị liên quan đã phối hợp tổ chức giao thông và triển khai phương án khắc phục để đảm bảo an toàn cho trụ điện. Tuy nhiên, giải pháp khắc phục căn cơ vị trí bị sạt lở taluy dương, nhằm đưa vào khai thác thông suốt toàn mặt cắt chưa thực hiện. Chính vì vậy, việc tiến hành sửa chữa đột xuất công trình, đưa vào sử dụng trước mùa mưa năm nay là rất cần thiết.