Thi công đường 129 giai đoạn 2: Gấp rút khơi thông mặt bằng
Chủ đầu tư và nhà thầu dự án đường trục chính từ khu công nghiệp Tam Thăng đi cảng Kỳ Hà và sân bay Chu Lai (đường 129 giai đoạn 2) mong chờ chuyển biến mới trong khơi thông mặt bằng để bước sang năm 2021 thuận lợi thi công tiếp công trình ven biển phía nam.
Đảm bảo tiến độ thi công
Giai đoạn 2 của đường 129 (đường Võ Chí Công) được triển khai xây dựng khu vực ven biển phía nam của tỉnh, nối tiếp giai đoạn 1 tại nút giao quốc lộ 40B, thuộc xã Tam Phú (TP.Tam Kỳ) tới nút giao đường vào sân bay Chu Lai, địa phận xã Tam Quang (Núi Thành) dài 26,5km.
Theo chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, hai địa phương có dự án đi qua được UBND tỉnh giao triển khai công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ thi công và đến giữa tháng 11.2020 đã khơi thông 24,3km chiều dài công trình; còn 2,2km bị ách tắc đều nằm trên địa bàn huyện Núi Thành, chủ yếu ở các xã Tam Hòa, Tam Hiệp và nhất là xã Tam Quang, thị trấn Núi Thành.
Giai đoạn 2 đường Võ Chí Công có tổng mức đầu tư 1.479 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và vốn ngân sách tỉnh; khởi công xây dựng từ tháng 12.2018. Đoạn tuyến này hoàn thành sẽ khớp nối giai đoạn 1, tạo nên trục giao thông chiến lược ven biển, đóng vai trò quan trọng trong định hướng, làm tiền đề phát triển du lịch, dịch vụ của tỉnh cũng như phát triển các ngành công nghiệp trong Khu Kinh tế mở Chu Lai. Đồng thời cung đường góp phần nâng cao năng lực hạ tầng giao thông để giảm tải và đảm bảo an toàn giao thông cho quốc lộ 1. Ngày 1.10 vừa qua, công trình được gắn biển và thông xe kỹ thuật chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII (nhiệm kỳ 2020 - 2025).
Để thi công công trình, 2 gói thầu xây lắp được thiết lập do liên danh Công ty CP Đạt Phương và Công ty TNHH Xây dựng Phú Vinh trúng thầu thực hiện. “Toàn bộ 6 cây cầu trên tuyến, nằm ở cả 2 gói xây lắp đã bắc nhịp, kết nối thông suốt với phần đường” - kỹ sư Trần Văn Duẩn, Giám đốc điều hành dự án Công ty CP Đạt Phương cho biết.
Tại gói thầu xây lắp 1, việc thảm bê tông nhựa lớp 2 đã xong từ đầu tuyến cho đến km9+300; thảm bê tông lớp 1 được đoạn km11+240-km13+700 (trừ một số vị trí vướng mặt bằng); các đoạn khác thi công nền đường, cấp phối đá dăm; có vị trí chờ thời gian gia tải để đảm bảo độ lún nền ổn định. Với gói thầu xây lắp số 2, các đoạn km15+880-km17+850, km18+400-km21+000 hoàn thành thảm bê tông nhựa lớp 1; đồng thời thảm xong bê tông nhựa lớp 2 km23+100-km24+100, km24+460-km25+700; có điểm tiếp tục hoàn thiện nền đường hoặc chờ đủ thời gian gia tải.
Chờ chuyển biến mới
Tại thôn Diêm Điền của xã Tam Tiến (Núi Thành) cuối tuần qua, chúng tôi ghi nhận, nhân lực của nhà thầu Phú Vinh rất tích cực hỗ trợ di dời tài sản, tháo dỡ nhà ở của hộ bà Nguyễn Thị Vân để bàn giao mặt bằng thi công. Trước đó, vào ngày 17.11, bà Vân và 2 hộ trong khu vực này đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ.
Kỹ sư Nguyễn Chinh - kỹ thuật hiện trường thi công Công ty TNHH Xây dựng Phú Vinh cho hay, vài ngày trước đã dựng một lán trại trong khuôn viên nhà văn hóa thôn để bà Vân có chỗ ở tạm thời. Cách đó hơn cây số về phía nam, hộ ông Bùi Xuân Ngữ cũng đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và sẽ bàn giao mặt bằng. Như vậy, mặt bằng thi công gói thầu số 1 hiện chỉ còn vướng hộ bà Nguyễn Thị Ngâm (đã mất) ở Tam Hòa, đại diện gia đình là ông Bùi Văn Tiền chưa thống nhất lập thủ tục thừa kế để làm cơ sở lập các thủ tục tiếp theo, mặc dù chính quyền địa phương đã mời làm việc, vận động nhiều lần.
Tại gói thầu xây lắp số 2, kỹ sư Nguyễn Tùy Phương - kỹ thuật hiện trường thi công Công ty TNHH Xây dựng Phú Vinh chia sẻ, đơn vị đảm nhận xây lắp hạng mục đường đoạn từ km15+880-km23+000 (km23+000 cuối tuyến do Đạt Phương thực hiện). Hiện tại, mặt bằng chưa bàn giao chủ yếu qua xã Tam Hiệp và thị trấn Núi Thành. Với xã Tam Hiệp, hộ bà Nguyễn Thị Nhi chưa nhận tiền, lý do gia đình không thống nhất áp giá bồi thường, hỗ trợ đối với phần nhà sau là 60% và yêu cầu hỗ trợ 100% nộp tiền sử dụng đất tái định cư.
“Việc thi công nút giao của dự án với đường Quang Trung rất quan trọng. Tuy nhiên, mặt bằng còn vướng nhiều hộ liên quan, chưa kể ao nuôi tôm” - kỹ sư Phương nói. Kỹ sư Trần Văn Duẩn thì cho hay, phần đường đoạn 3,5km cuối tuyến mà nhà thầu thi công tiếp tục bị ách tắc GPMB dài khoảng 800m từ nút giao ĐT618 đến nút giao đường vào sân bay Chu Lai.
Trước tình hình trên, trong báo cáo với UBND tỉnh tiến độ thực hiện dự án, chủ đầu tư cho biết đã kiến nghị huyện Núi Thành tiếp tục đôn đốc các xã, thị trấn cùng các đơn vị Trung tâm Bồi thường và GPMB Kỳ Hà Chu Lai, Ban Quản lý dự án - quỹ đất Núi Thành, Phòng TN&MT huyện tập trung phối hợp để giải quyết tồn tại. Hy vọng rằng, đầu năm mới 2021 những số “nút thắt” riêng lẻ sẽ sớm được địa phương khai thông, thuận lợi trong GPMB địa điểm thi công các nút giao đường Quang Trung, đường ĐT618, đường vào sân bay Chu Lai.