An toàn từ hạ tầng giao thông
Dự án đầu tư hạ tầng giao thông không những cải tạo huyết mạch đã lỗi thời, xuống cấp, mất an toàn giao thông (ATGT) mà còn thay thế hoặc san sẻ lưu lượng xe cộ đang di chuyển trên các tuyến đường trọng điểm khác.
Đơn cử cuối tuần qua, quốc lộ (QL) 40B đã được phát lệnh khởi công nâng cấp, mở rộng đoạn lý trình km14+200 - km32+300, bắt đầu từ nút giao vào đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (xã Tam Thái, Phú Ninh) đến tuyến tránh Tiên Kỳ (thị trấn Tiên Kỳ, Tiên Phước). Thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh, dự án này khi hoàn thành sẽ nối tiếp một công trình nâng cấp, mở rộng khác do Bộ GTVT làm chủ đầu tư cũng đã triển khai trước đó trên QL40B. Công trình mở “điểm nghẽn” để cho lưu lượng lớn phương tiện tham gia giao thông trên tuyến thuận tiện, giải quyết bài toán mất ATGT đang diễn ra bức xúc, hoàn thiện HTGT đồng bộ nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các địa phương phía tây nam của tỉnh.
Ngày 1.10 này, giai đoạn 2 của dự án đường 129 (đường Võ Chí Công) chính thức thông xe kỹ thuật chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII. Đây là bước đệm để tiến tới khớp nối hoàn thiện cả 2 giai đoạn đầu tư. Công trình san sẻ bớt lưu lượng xe cộ lưu thông qua QL1 tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT lâu nay, đặc biệt tạo ra trên thực địa một trục dọc “QL1 ven biển” hoàn chỉnh, rút ngắn thời gian đi lại từ hướng Đà Nẵng vào Hội An, đến tận sân bay Chu Lai.
Cũng cần nói thêm, QL1 qua địa bàn tỉnh dù đã mở rộng nhưng vẫn còn một số bất cập khiến tổ chức giao thông gặp khó khăn, gây nhức nhối nhất là đoạn Duy Xuyên - Phú Ninh không có làn dành cho xe thô sơ và người đi bộ. Vào khu vực huyện Núi Thành, việc đảm bảo ATGT tại các nút giao giữa các khu công nghiệp, đường ra cảng, đường sắt Bắc - Nam với QL1 không hề đơn giản. Bằng nguồn lực xã hội hóa, cầu vượt vòng xuyến 2 tầng Tam Hiệp (xã Tam Hiệp, Núi Thành) do Công ty CP Ô tô Trường Hải đầu tư đã tháo gỡ thực trạng trên.
Công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đường thủy, đường sắt được Sở GTVT rất quan tâm chỉ đạo duy tu, sửa chữa. Với hệ thống đường mà ngành đang quản lý, việc bảo trì thường xuyên được tiến hành khi 11 công trình sửa chữa định kỳ, tăng cường hệ thống ATGT để bảo đảm an toàn khai thác đã triển khai.
Đơn cử như ngày 27.8 vừa qua, công trình sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường và cống thoát nước đoạn km13+000-km16+000 trên tuyến ĐT609 (Báo Quảng Nam đã phản ánh) cũng bắt tay vào thực hiện. Thời gian đến, Sở GTVT tiếp tục phối hợp chuyên ngành triển khai các dự án do Bộ GTVT đầu tư gồm đường dẫn vào cầu Cẩm Kim, cầu Bình Đào; hay là tỉnh đầu tư như tuyến ĐT607 qua Hội An, đường nối từ đường 129 đến QL1 và đường nối từ QL1 đến cao tốc (Thăng Bình), QL40B, đường nối từ khu công nghiệp Tam Thăng đến Núi Thành (Núi Thành)…