Nguy cơ tai nạn do ô tô dừng, đỗ trái phép

SÁU CÒI 25/08/2020 13:40

Trên các tuyến đường, tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông dừng, đỗ trái phép, nhất là ô tô, dưới lòng, lề đường xảy ra ở khắp nơi.

Như trên quốc lộ 1 đoạn qua một quán mỳ Quảng thuộc địa phận xã Bình Tú (Thăng Bình), nhiều lái xe vô tư cho ô tô dừng, đỗ dưới lề, lòng đường bất chấp biển báo cấm. Hay trên nhiều tuyến đường trong nội thị Tam Kỳ và một số địa phương khác, ô tô đậu đỗ gây ách tắc giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, làm mất mỹ quan đô thị… diễn ra thường xuyên, bất chấp lực lượng chức năng tăng cường các biện pháp xử lý. Ven các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ trọng điểm khác, ô tô tải, container đậu, đỗ lấn lòng đường, án ngữ ngã ba, ngã tư là “bẫy” tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Thoạt nhìn, những chiếc xe đang dừng, đỗ tưởng chừng như vô hại với các phương tiện chung quanh. Nhưng theo các nhà chuyên môn, đối với người tham gia giao thông, chúng còn đáng sợ hơn chiếc xe đang lưu thông bình thường. Họ lý giải, phương tiện này khi dừng, đỗ chiếm một phần đường xe chạy hoặc không bật đèn cảnh báo đã trở thành vật cản, che khuất tầm nhìn của xe phía sau. Thành thử, người đang lưu thông rất khó xử lý khi tình huống phía trước là xe đang đi tới ngược chiều và cả tình huống xảy ra đối với xe đi sau cùng chiều. Vì để vượt tránh vật cản là xe đậu phía trước, người điều khiển phương tiện buộc phải lấn làn đường của xe bên cạnh, điều này rất dễ gây tai nạn với xe đi tới ngược chiều, đồng thời dễ làm xe phía sau cùng chiều không thắng kịp nếu đang đi với tốc độ lớn và không để ý tín hiệu xin vượt của xe phía trước.

Trường hợp xe đậu, đỗ ven đường không có báo hiệu sẽ rất nguy hiểm cho phương tiện lưu thông, đặc biệt là ban đêm. Thời điểm trên, do trời tối hoặc do không để ý quan sát phần đường, người tham gia giao thông khác đã tông vào đuôi xe đang đậu, đỗ ở lòng, lề đường gây hậu quả nghiêm trọng. Quốc lộ 14B đã từng chứng kiến không ít vụ việc đau lòng như thế. Một nguy cơ khác liên quan dừng, đỗ xe dưới lòng, lề đường, đó chính là tài xế không quan sát kỹ phương tiện đi tới từ phía sau, nên vô tình mở cửa và người đi tới không thắng kịp hoặc thắng gấp dẫn tới va chạm với cửa xe ô tô. 

Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định liên quan đến vi phạm dừng, đỗ ô tô sẽ bị phạt tiền từ 200 nghìn đồng đến 12 triệu đồng tùy hành vi khác nhau. Để từng bước khắc phục tình trạng trên, ngoài tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở, vận động nhân dân tuân thủ quy định an toàn, lực lượng chức năng cần có động thái quyết liệt hơn nữa trong xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, góp phần nâng cao tinh thần thượng tôn pháp luật, chấp hành tốt văn hóa tham gia giao thông của mỗi người dân. Có như vậy, việc gây mất an toàn, ùn tắc lưu thông và là tác nhân làm mất mỹ quan đô thị mới dần được loại bỏ.

SÁU CÒI