Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 40B: Thi công nhảy cóc do vướng mặt bằng
Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ (QL) 40B do Quảng Nam bố trí kinh phí đầu tư đoạn km14+200 - km32+300 đang thi công cầm chừng. Lý do là nhà thầu phải chờ mặt bằng sạch khi rất nhiều vị trí chưa giải phóng xong.
Gặp khó phân đoạn 2
Dự án nêu trên bắt đầu từ nút giao cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thuộc địa phận xã Tam Thái (Phú Ninh) lên đến đường tránh thị trấn Tiên Kỳ (Tiên Phước). Ngày 20.4.2020, công trình được khởi công, chia làm 2 phân đoạn. Trong đó, phân đoạn 2 từ km23+00 - km32+300 do liên danh Công ty CP Đầu tư và xây dựng Đại Hồng Phúc cùng Công ty CP Đầu tư và xây dựng 501 thi công.
Ghi nhận trên công trường qua xã Tiên Thọ và thị trấn Tiên Kỳ (Tiên Phước), một số vị trí hiện đã mở rộng nền đường, có chỗ lên cấp phối đá dăm lớp 2, làm mương thoát nước dọc.
Kỹ sư Mai Văn Vũ - cán bộ kỹ thuật Công ty CP Đầu tư và xây dựng Đại Hồng Phúc cho biết, doanh nghiệp thi công lý trình km29+111 - km32+300. Đến thời điểm này, địa phương bàn giao khoảng 80% mặt bằng đoạn qua thị trấn Tiên Kỳ, còn lý trình km29+111 - km29+600 qua Tiên Thọ vẫn chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) xong. Với tình hình này, nhà thầu chủ yếu triển khai công việc tại Tiên Kỳ khi mở rộng nền đường rộng 9m, đổ xong cấp phối đá dăm lớp 2 được 800m chiều dài; bù vênh trên nền đường cũ gần 1km. Tuy nhiên, tại thị trấn Tiên Kỳ còn vướng mặt bằng tại km30+500, km30+900 (bên phải tuyến) hay km31+000 - km31+277 dẫn đến thi công không liên tục.
Về GPMB phân đoạn 2 qua Tiên Phước, ông Nguyễn Hữu Hòa - Trưởng phòng Quản lý dự án 1 (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh - chủ đầu tư) cho biết, xã Tiên Thọ có 256 hộ ảnh hưởng (7 hộ bố trí tái định cư). Tại xã này, thôn 1 bị ảnh hưởng 62 hộ; hiện phê duyệt bồi thường được 42 hộ với 23 hộ bàn giao mặt bằng, 19 hộ còn lại từ chối nhận tiền vì cho rằng giá bồi thường thấp. Thôn 2 có 69 hộ bị ảnh hưởng nhưng chưa xét xong nguồn gốc đất; 32 hộ của thôn 3 đã trình thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường; thôn 4 có 4 hộ ảnh hưởng cũng đã trình thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường. Tại thôn 5 (Tiên Thọ), 89 hộ bị ảnh hưởng thì 9 hộ đã bàn giao mặt bằng, những hộ còn lại dự kiến phê duyệt phương án, chi trả tiền vào cuối tháng 8 năm nay. Đối với 7 hộ phải tái định cư, huyện phấn đấu tháng 10 này bàn giao đất cho người dân. Đối với Tiên Kỳ, địa phương cần GPMB liên quan đến 122 hộ và đã duyệt phương án 98 hộ, hiện bàn giao mặt bằng được 56, còn lại 52 hộ chưa nhận tiền.
Chậm phân đoạn 1
Dự án nâng cấp, mở rộng QL40B, đoạn lý trình km14+200 - km32+300 do Quảng Nam bố trí vốn đầu tư bởi tính cấp thiết của công trình. Dự án có tổng mức đầu tư gần 420 tỷ đồng; công trình khi hoàn thành có bề rộng nền đường 9m, trong đó mặt đường và lề gia cố rộng 8m và lề đất mỗi bên rộng 0,5m. Nhà thầu tư vấn giám sát gồm Phân viện Khoa học và công nghệ giao thông vận tải miền Trung, Công ty CP Tư vấn xây dựng công trình giao thông 5.
Cùng ngày thông báo khởi công với phân đoạn 2, liên danh Công ty CP Công trình giao thông vận tải Quảng Nam và Công ty TNHH xây dựng Nghĩa Thành được giao thi công hạng mục giao thông phân đoạn 1 (km14+200 - km23+00). Ghi nhận trên công trường, nhà thầu làm được một số đoạn trên tuyến. Lý giải điều này, ông Nguyễn Hữu Hòa - Trưởng phòng Quản lý dự án 1 cho hay, đó là do một số đoạn đường Công ty CP Công trình giao thông vận tải Quảng Nam tận dụng mương 2 bên không mở rộng với tổng chiều dài khoảng 1,1km để làm trước. Còn Công ty TNHH Xây dựng Nghĩa Thành (thực hiện km20+326 - km23+000) chưa triển khai gì vì chưa có mặt bằng.
Tiến độ thi công của phân đoạn 1 chậm, thậm chí đang ngưng trệ là do công tác GPMB qua huyện Phú Ninh gặp nhiều vướng mắc. Đơn cử, đoạn qua xã Tam Dân (km15+910 - km23+260) chưa kiểm đếm xong hiện trạng; hồ sơ xác định nguồn gốc đất mới hoàn thiện 191/560 hộ dân. Vậy nên, phương án bồi thường, GPMB cũng chỉ mới hoàn thiện được 154 hộ. Đối với 37 hộ (đoạn chỉnh tuyến), địa phương công khai phương án bồi thường vào ngày 31.7.2020, bằng cách gửi đến từng gia đình. Xã Tam Thái có 105 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án, việc khơi thông ách tắc khả quan hơn khi thực hiện xong hồ sơ xác định nguồn gốc đất, phê duyệt phương án bồi thường, GPMB và tiến hành chi trả tiền.
Trước tình hình trên, chủ đầu tư đã kiến nghị UBND huyện Phú Ninh chỉ đạo Ban Quản lý dự án - quỹ đất - đô thị huyện, các phòng ban, địa phương liên quan và đơn vị đo đạc phối hợp và bố trí nhân lực đẩy nhanh công tác GPMB. Đặc biệt, cần tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ chủ trương chung, đồng thuận bàn giao mặt bằng vì lợi ích của chính bản thân và gia đình mình. Nếu để ách tắc kéo dài, tình trạng mất an toàn giao thông trên tuyến đường độc đạo lên các huyện miền núi phía tây nam sẽ càng khó lường, kìm hãm sự phát triển kinh tế - xã hội, ảnh hưởng đến an sinh.