Tháo “nút thắt cổ chai”
Báo Quảng Nam số ra ngày 17.7.2018 có đăng bài viết với tiêu đề “Bất ổn từ một quyết định”. Nay Sáu Còi xin được nhắc lại đó là quyết định chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường nối từ quốc lộ (QL1) đến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và đường ven biển Quảng Nam (thuộc đoạn tuyến QL40B) mà Bộ GTVT ban hành.
Điều bất ổn từ quyết định trên chính là việc “bóp nghẹt” quy mô bề rộng đoạn tuyến ngoài đô thị. Chiếu theo quyết định, điểm đầu của dự án nằm tại lý trình km1+770 - giao với đường ven biển tại Tam Kỳ, điểm cuối tiếp giáp với phạm vi nút giao vào Trạm thu phí Tam Kỳ của cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (địa phận xã Tam Thái, Phú Ninh).
Đáng nói, quy mô mặt cắt ngang đoạn qua thành phố, thị trấn có chiều rộng nền đường 12m; còn đoạn ngoài đô thị lý trình km12+000-km13+765 thì chỉ rộng 9m. Vậy là cùng một dự án, đoạn tuyến từ Tam Kỳ lên đến giáp địa phận Phú Ninh sẽ có bề ngang rộng 12m, bề rộng tiếp theo dài gần 1,8km qua xã Tam Thái lên giáp nút giao cao tốc chỉ còn 9m.
Thực tế cho thấy, vốn dĩ đoạn QL40B kéo dài từ nút giao cao tốc xuống đô thị tỉnh lỵ nói riêng quá chật hẹp, nhiều vụ tai nạn giao thông ập đến. Kể từ khi cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đưa vào khai thác, đoạn tuyến càng tỏ rõ sự bất ổn khi ùn ứ diễn ra thường xuyên, trở thành “điểm nóng” về tai nạn, môi trường sống bị ô nhiễm bởi bụi bặm, tiếng ồn khi mà lưu lượng phương tiện, nhất là xe chở container, các dòng ô tô tải nặng khác gia tăng đột biến.
Trước thực trạng ấy, Quảng Nam từng đề xuất xin ý kiến Bộ trưởng Bộ GTVT cho phép dùng nguồn kinh phí địa phương để tiến hành giải phóng mặt bằng, thi công phạm vi mở rộng ngoài dự án từ 9m lên thành 12m. Dẫu vậy, quyết định ban hành trước đó không được thay đổi, đồng nghĩa một “nút thắt cổ chai” cùng trên một tuyến đường quốc gia (QL40B), lại còn phục vụ phương tiện chạy trên một tuyến đường trọng điểm quốc gia khác (cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi) sẽ được thiết lập.
Cuối tuần qua, làm việc với Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ ở công trường kiểm tra thực tế tiến độ thi công, giải phóng mặt bằng dự án nâng cấp, mở rộng QL40B mà Sáu Còi đề cập, lãnh đạo UBND tỉnh và huyện Phú Ninh tiếp tục đề xuất, bày tỏ mong muốn bộ ngành chức năng cho chủ trương để Quảng Nam thực hiện mở rộng thêm 3m, đoạn tuyến dài gần 1,8km kể trên.
Đại diện địa phương cho hay, không chỉ giải phóng mặt bằng trong phạm vi vạch thi công rộng 9m của dự án mà còn đang tiến hành khai thông cho đủ rộng ra 12m. Vì nếu được Bộ GTVT cho phép thực hiện rộng 12m như nguyện vọng, huyện đã đi trước một bước về chuẩn bị mặt bằng.
Trước thiện chí của Quảng Nam và xuất phát từ thực tế, Thứ trưởng Lê Đình Thọ bày tỏ sự đồng thuận và đề nghị tỉnh sớm có văn bản trình Bộ GTVT theo quy định. Nếu được phê duyệt, một công trình đồng bộ về mặt cắt sẽ thuận lợi cho việc mở rộng đô thị sau này, nhất là tháo “nút thắt cổ chai” không đảm bảo an toàn giao thông bởi vì tính mạng con người là trên hết.