Thi công đường dẫn phía bắc cầu Cửa Đại: Vượt tiến độ
Theo dự kiến, dự án xây dựng đường dẫn phía bắc cầu Cửa Đại - HA/W5 qua TP.Hội An sẽ nghiệm thu đưa vào sử dụng vào ngày 30.4 tới đây, vượt tiến độ 7 tháng rưỡi.
Ngày đường 129 (đường Võ Chí Công) đưa vào khai thác giai đoạn I, đường dẫn phía bắc cầu Cửa Đại cũng đã đầu tư được một phần (gói thầu 3.5A thuộc dự án cầu Cửa Đại).
Ngày 14.6.2019, Dự án phát triển môi trường, hạ tầng đô thị để ứng phó với biến đổi khí hậu TP.Hội An (còn gọi là dự án thành phần HA/W5) tiếp tục được triển khai với hạng mục xây dựng đường dẫn phía bắc cầu Cửa Đại giai đoạn II. Công trình do liên danh nhà thầu Công ty CP Xây dựng giao thông Quảng Nam, Công ty CP Công trình giao thông vận tải Quảng Nam và Công ty CP 6.3 đảm nhận thi công, tiến độ hợp đồng 18 tháng (hoàn thành ngày 12.12.2020).
Tổng Giám đốc Công ty CP Xây dựng giao thông Quảng Nam - ông Vũ Huy Chất cho biết, xác định tầm quan trọng của dự án, doanh nghiệp đã phát động thi đua, đề nghị ban chỉ huy công trường túc trực đôn đốc, thúc đẩy tiến độ đáp ứng yêu cầu chủ đầu tư đề ra.
Đúng theo thiết kế, liên danh nhà thầu thi công mặt cắt ngang nền đường dẫn phía bắc cầu Cửa Đại để lúc hoàn chỉnh rộng 38m. Trong đó, giai đoạn I đã đầu tư rộng 12,25m; giai đoạn II hoàn thiện hạng mục nền mặt đường phải tuyến, dải phân cách và nền đường phạm vi hè đường trái tuyến đủ chiều rộng 38m.
Cụ thể, phần mặt đường bên trái tuyến rộng 10,25m (đã xây dựng), phần mặt đường bên phải tuyến rộng 10,25m, dải phân cách rộng 2,5m (đã xây dựng 1m), hè đường 15m (đã xây dựng 1m). Hệ thống điện chiếu sáng được bố trí đảm bảo theo quy định hiện hành. Đến thời điểm này, liên danh nhà thầu đã thi công đạt hơn 95% khối lượng đặt ra.
Ghi nhận trên công trường, hệ thống điện chiếu sáng, an toàn giao thông đã lắp đặt. Phần đường bên phải tuyến xong bề mặt và sơn vạch kẻ đường, đồng thời đang tiến hành xóa, sơn lại vạch kẻ phần mặt đường bên trái tuyến thuộc giai đoạn I để đồng bộ toàn tuyến. Dự kiến ngày 30.4, công trình sẽ cơ bản hoàn thiện, vượt tiến độ 7,5 tháng so với hợp đồng.
Vướng mắc phát sinh khi một bộ phận người dân xã Cẩm Thanh cản trở không cho thi công lắp đặt dải phân cách lý trình km2+205-km2+255. Địa phương đã tổ chức họp vận động nhân dân và ngày 19.3 có văn bản gửi lên UBND TP.Hội An đề nghị mở dải phân cách tại km2+360, bố trí đèn điều khiển giao thông ở đây.
Theo đó, Phòng Quản lý đô thị Hội An sẽ tham mưu thành phố 2 phương án: mở đường gom ngay tại cầu Sông Đò bên trái tuyến (chiều dài khoảng 90m) hoặc nâng cấp tuyến đường bê tông nội bộ tại tổ 2, thôn Võng Nhi để phục vụ giao thông nội bộ. Phương án 1 được nhân dân ủng hộ, song lại vướng 2 hộ có đất ở. Trong thời gian chờ đợi TP.Hội An có phương án trình UBND tỉnh xem xét quyết định, chủ đầu tư đã làm việc với người dân và được thống nhất theo hướng sẽ lắp đặt dải phân cách, nhưng trừ lại một đoạn dài khoảng 25m chưa làm. Để nhà thầu thi công hoàn thiện hệ thống điện chiếu sáng, tổ chức giao thông tạm qua vị trí này; đến khi giải quyết xong mới tiến hành lắp đặt 25m dải phân cách còn lại tại lý trình km2+230.