Trung tâm Phát triển quỹ đất Quảng Nam: Gặp khó trong hoạt động

CÔNG TÚ 21/11/2019 10:55

Hoạt động của Trung tâm Phát triển quỹ đất (PTQĐ) Quảng Nam gặp nhiều khó khăn, nhất là việc triển khai một số chức năng theo quy định.  

Trung tâm PTQĐ Quảng Nam chưa thể thực hiện hết chức năng theo quy định. Ảnh: C.TÚ
Trung tâm PTQĐ Quảng Nam chưa thể thực hiện hết chức năng theo quy định. Ảnh: C.TÚ

Cố gắng tìm việc

Ngày 30.9.2015, UBND tỉnh đã ban hành quyết định thành lập Trung tâm PTQĐ Quảng Nam trên cơ sở tổ chức lại Trung tâm PTQĐ cấp tỉnh, cấp huyện. Theo đó, các chi nhánh Trung tâm PTQĐ trực thuộc UBND cấp huyện được chuyển về Sở TN-MT quản lý, bổ sung vào Trung tâm PTQĐ Quảng Nam. Cuối tháng 9.2017, lần lượt các chi nhánh lại được giao về cho UBND cấp huyện. Chuyện “hợp rồi tan” khiến cho Trung tâm PTQĐ Quảng Nam mất khá nhiều thời gian để sắp xếp, ổn định bộ máy làm việc. Theo quy định, chức năng của trung tâm là rất lớn, song nhiệm vụ chính vẫn là tiến hành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) cho các dự án. Nhưng nay, ở 18 huyện, thị xã và thành phố đều sở hữu trung tâm chuyên môn trực thuộc nên công việc của trung tâm cấp tỉnh đã hiếm lại càng hiếm hơn. Thực tế vừa nêu khiến cho đơn vị này phải cố gắng xoay xở tìm việc.

Giám đốc Trung tâm PTQĐ Quảng Nam - ông Phạm A chia sẻ, thời gian qua đơn vị nhận triển khai GPMB nhiều dự án, như khu nghỉ dưỡng Nam Hội An giai đoạn 2, lò đốt rác tại Tam Xuân 2 (Núi Thành) và Đại Nghĩa (Đại Lộc). Hay gần nhất, đối tác đã tin tưởng giao GPMB cho gần 122ha để phục vụ triển khai Khu công nghiệp nông - lâm nghiệp do Công ty CP Ô tô Trường Hải làm chủ đầu tư tại huyện Núi Thành. Ngoài ra, đơn vị còn điều nhân lực đi cơ sở tiếp xúc, tư vấn kinh nghiệm chuyên môn nghiệp vụ ở các địa phương. Để tiếp tục giải bài toán về việc làm, Trung tâm PTQĐ Quảng Nam xúc tiến mảng khai thác, tạo lập quỹ đất. Một cán bộ trung tâm cho hay, đất sẽ được khai thác thông qua đấu giá, nguồn thu nộp vào ngân sách nhà nước để đầu tư lại phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ dân sinh, chỉnh trang đô thị…  

Gặp khó

Trung tâm PTQĐ Quảng Nam thực hiện tạo lập, phát triển và khai thác quỹ đất là nhằm mục tiêu tạo nguồn quỹ đất tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, tạo quỹ đất sạch để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất. Cuối năm 2018, đơn vị này được địa phương đồng thuận giao triển khai trên diện tích khoảng 2,2ha thuộc khối phố 2, phường Vĩnh Điện (Điện Bàn) nhằm tạo kết cấu hạ tầng, chỉnh trang đô thị, tạo cảnh quan chung. Cái khó là vướng quy định về trình tự thủ tục. Đơn cử, hồ sơ thủ tục trình qua Sở Xây dựng thì không được thụ lý vì cho rằng không thuộc quyền hạn của ngành. Bởi, Sở Xây dựng phải tuân thủ theo Luật Nhà ở; trong khi đây là làm theo Luật Đất đai. Hơn nữa, mỗi ngành có cách lý giải khác nhau, chẳng hạn lĩnh vực đầu tư phải thông qua Sở KH-ĐT, còn quy hoạch, xây dựng thuộc thẩm quyền Sở Xây dựng. Thành thử, quá trình chuẩn bị đầu tư phải kéo dài.

Trước vướng mắc vừa nêu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh vừa qua đã chủ trì cuộc họp với các bên liên quan và kết luận Trung tâm PTQĐ Quảng Nam không thực hiện theo quy định của pháp luật về nhà ở và pháp luật về kinh doanh bất động sản, không xây dựng nhà ở để bán hoặc cho thuê, do đó các dự án tạo lập, phát triển và khai thác quỹ đất phải được bố trí nguồn vốn đầu tư công hàng năm để triển khai thực hiện. Lãnh đạo UBND tỉnh yêu cầu Sở KH-ĐT tham mưu bố trí nguồn vốn đầu tư từ ngân sách tỉnh trong kế hoạch hàng năm và ứng vốn từ Quỹ OTQĐ tỉnh để trung tâm làm các dự án tạo lập, phát triển và khai thác quỹ đất; đồng thời thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt danh mục kế hoạch đầu tư công để triển khai thực hiện. Đồng thời, Sở KH-ĐT phối hợp với Sở Tài chính, Sở Xây dựng, Sở TN-MT và Trung tâm PTQĐ Quảng Nam tham mưu UBND tỉnh ban hành quy định, trình tự, thủ tục tiến hành dự án tạo lập, phát triển, khai thác quỹ đất trên địa bàn tỉnh, hoàn thành trong tháng 12.2019. Trung tâm phải hoàn chỉnh hồ sơ dự án tại khối phố 2, phường Vĩnh Điện và làm việc với Sở KH-ĐT để thẩm định, tham mưu UBND tỉnh phê duyệt để thực hiện theo chủ trương đề ra. Ông Phạm A cho biết, sau kết luận của UBND tỉnh, Sở KH-ĐT đã nhận hồ sơ dự án để tham mưu bố trí nguồn vốn đầu tư công năm 2020, như vậy mới có thể triển khai được những bước tiếp theo.

Một cán bộ của Trung tâm PTQĐ Quảng Nam cũng chia sẻ, Luật Đất đai cho phép đơn vị đảm đương nhiệm vụ triển khai khâu đấu giá quyền sử dụng. Tuy nhiên, Luật Đấu giá tài sản quy định phải có Chứng chỉ hành nghề đấu giá, song chứng chỉ hành nghề đó chỉ được cấp cho cá nhân của doanh nghiệp có chức năng đấu giá tài sản, hoặc trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản trực thuộc Sở Tư pháp. Ngược lại, những đơn vị sự nghiệp khác thì không được cấp. Rõ ràng, đây lại là một “nút thắt” khác làm hạn chế chức năng của Trung tâm PTQĐ Quảng Nam rất cần được xem xét, tháo gỡ.

CÔNG TÚ