Quyết toán dự án sử dụng ngân sách nhà nước tại Tam Kỳ: Giải quyết dự án tồn đọng

XUÂN TRƯỜNG 04/10/2019 15:37

Hiện nay, TP.Tam Kỳ vẫn còn tồn đọng không ít dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước chưa thể phê duyệt quyết toán, kể cả dự án đã hoàn thành.

Dự án đường vào Làng Hoa Sen quốc tế Hàn Quốc chưa thực hiện xong chi phí bồi thường nên chưa phê duyệt quyết toán. Ảnh: X.T
Dự án đường vào Làng Hoa Sen quốc tế Hàn Quốc chưa thực hiện xong chi phí bồi thường nên chưa phê duyệt quyết toán. Ảnh: X.T

Vướng mắc khâu bồi thường

Ban Quản lý Các dự án đầu tư xây dựng TP.Tam Kỳ là một trong nhiều đơn vị làm chủ đầu tư thực hiện các dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước của thành phố. Theo báo cáo của ban này, trong năm 2018 và 9 tháng đầu năm 2019, tổng số dự án do đơn vị làm chủ đầu tư được thẩm tra, phê duyệt quyết toán là 26 dự án, tuy nhiên hiện có đến 24 dự án đã hoàn thành nhưng chưa được phê duyệt quyết toán.

Ông Nguyễn Quang Tuấn - Giám đốc Ban Quản lý Các dự án đầu tư xây dựng thành phố cho biết, các dự án đã hoàn thành nhưng chưa được quyết toán chủ yếu do vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư.

Như dự án đường vào Làng Hoa Sen quốc tế Hàn Quốc đã thẩm tra quyết toán xong phần xây dựng nhưng chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng của Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố vẫn chưa thực hiện xong. Do vậy chưa thể trình phê duyệt quyết toán dự án được.

Hay như dự án khu dân cư trung tâm hành chính phường Hòa Thuận đã hoàn thành hơn 95% khối lượng, chỉ còn một phần đường chưa thi công được do vướng mặt bằng.

“Chúng tôi đang kiến nghị cấp có thẩm quyền cho phép dừng dự án khu dân cư trung tâm hành chính phường Hòa Thuận để quyết toán, khối lượng còn lại do chưa thực hiện phương án bồi thường sẽ được thực hiện đồng bộ với dự án khác. Còn đối với dự án đường dẫn vào Làng Hoa Sen quốc tế Hàn Quốc, chúng tôi đã đề nghị đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện khâu bồi thường mặt bằng để quyết toán dự án. Đây cũng là giải pháp để xử lý các dự án khác” - ông Tuấn nói.

Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Tam Kỳ cũng là đơn vị thực hiện nhiều dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố. Theo báo cáo của trung tâm, hiện có 13 dự án do đơn vị làm chủ đầu tư chưa thực hiện được việc quyết toán, trong đó có nhiều dự án đã hoàn thành, tạm dừng hoặc không tiếp tục triển khai.

Ông Trần Đình Đức - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố nói, nguyên nhân chủ yếu của việc không quyết toán được do vướng trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng như dự án khu dân cư phố chợ An Sơn, kết cấu hạ tầng khu dân cư và cảnh quan đường gom Nguyễn Hoàng, khu dân cư đông Hùng Vương mở rộng, khu dân cư tổ 6 An Sơn…

Tìm hướng giải quyết dứt điểm

Theo báo cáo từ Phòng Tài chính - kế hoạch TP.Tam Kỳ, từ đầu năm 2019 đến nay, phòng đã thẩm tra, tham mưu UBND thành phố phê duyệt 58 dự án với tổng giá trị quyết toán được duyệt gần 135 tỷ đồng. Tổng giá trị nợ xây dựng cơ bản (bao gồm thanh toán khối lượng và chuyển tiếp) đến thời điểm cuối tháng 9.2019 hơn 86 tỷ đồng. Phòng cũng đã tổng hợp 77 dự án hoàn thành hoặc không tiếp tục triển khai thực hiện từ năm 2017 trở về trước nhưng chưa được phê duyệt quyết toán.

Ông Phan Như Tấn - Trưởng phòng Tài chính - kế hoạch thành phố cho biết, trong các dự án thực hiện từ năm 2017 về trước nhưng chưa được phê duyệt quyết toán, có nhiều dự án của các đơn vị nay đã giải thể, sáp nhập nên hầu hết hồ sơ dự án bị thất lạc hoặc hồ sơ không đảm bảo; một số dự án không xác định được chủ đầu tư do điều chuyển nhiệm vụ chủ đầu tư giữa các đơn vị với nhau.

Ông Nguyễn Duy Ân - Phó Chủ tịch HĐND TP.Tam Kỳ cho hay, thành phố đang tập trung tháo gỡ vướng mắc để quyết toán các dự án sử dụng nguồn ngân sách nhà nước, đặc biệt xử lý dứt điểm việc quyết toán tại các dự án đã hoàn thành khá lâu. Đối với cá dự án của năm 2018 - 2019 sẽ giải quyết khâu bồi thường - giải phóng mặt bằng, hoàn thiện hồ sơ đã thẩm tra để trình phê duyệt. Đối với các dự án thực hiện khá lâu sẽ thông báo cho nhà thầu để quyết toán phần chi phí hợp lý sau đó sẽ thông báo kết thúc dự án; với dự án không còn hồ sơ hoặc hồ sơ không đảm bảo, sẽ rà soát tổng hợp để có hướng giải quyết theo duy định.

XUÂN TRƯỜNG