Trên công trường đường ven biển
Trên công trường đường trục chính từ khu công nghiệp (KCN) Tam Thăng đi cảng Kỳ Hà và sân bay Chu Lai, địa phương đang nỗ lực giải phóng mặt bằng (GPMB) để bàn giao cho nhà thầu tập trung nhân lực thúc đẩy thi công.
Trục ngang chiến lược
Đường trục chính từ KCN Tam Thăng đi cảng Kỳ Hà và sân bay Chu Lai được triển khai nhằm hiện thực hóa mục tiêu nối liền tuyến đường ven biển (đường 129) từ Hội An vào đến sân bay Chu Lai, qua đó góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đường bộ của tỉnh cũng như miền Trung. Công trình khi hoàn thành sẽ kết nối thông suốt hành lang giao thông ven biển từ Đà Nẵng, qua Hội An và Khu kinh tế mở (KTM) Chu Lai đến sân bay Chu Lai và nối tiếp đến Dung Quất (Quảng Ngãi). Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh (chủ đầu tư), ông Trần Cảnh Hà cho hay, tuyến đường này được xác định đóng vai trò rất quan trọng trong định hướng phát triển công nghiệp của khu KTM Chu Lai, phát triển du lịch dịch vụ của tỉnh. Công trình còn góp phần nâng cao năng lực giao thông chung, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của dân cư khu vực dọc hai bên dự án và các khu đô thị, phù hợp với quy hoạch, cải thiện đời sống sinh hoạt cho nhân dân, tạo cảnh quan đô thị, làm tiền đề thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Vào tháng 12.2018, dự án chính thức được khởi công trên thực địa.
Công trình có tổng chiều dài 26,5km với điểm đầu giao nhau quốc lộ (QL) 40B, thuộc địa phận xã Tam Phú (Tam Kỳ) và điểm cuối giao tuyến ĐT620 và đường vào sân bay Chu Lai (địa bàn xã Tam Quang, Núi Thành). Cụ thể hơn, từ điểm đầu km0+000 nút giao với QL 40B, hướng tuyến dọc trên dải đồi cát ven biển, vượt sông Tam Kỳ bằng cầu Tam Tiến, đến giữa đồi cát xã Tam Hòa rẽ phải ven vịnh Tam Hòa, sau đó rẽ trái hướng thẳng vào đường trục chính đã xây dựng của KCN Tam Hiệp đến vịnh An Hòa. Tiếp đó, tuyến đi trùng với đường trục ven biển của khu đô thị sinh thái cao cấp vịnh An Hòa và đến đầu cầu Tam Giang. Từ đầu cầu Tam Giang, tuyến theo đường trục ven biển như định hướng của quy hoạch đô thị Núi Thành, vượt qua sông An Tân đến điểm cuối thẳng hướng với trục đường sân bay Chu Lai, giao với đường ĐT620. Công trình chia thành 2 gói thầu xây lắp, do Công ty CP Đạt Phương và Công ty TNHH Xây dựng Phú Vinh đảm nhận thi công. Hai Trung tâm Phát triển quỹ đất Tam Kỳ, Núi Thành cùng Trung tâm Bồi thường, GPMB trực thuộc Công ty CP Đầu tư và phát triển Kỳ Hà Chu Lai Quảng Nam được giao nhiệm vụ GPMB phục vụ dự án.
Vướng mặt bằng
Về tiến độ GPMB, lãnh đạo Phòng Quản lý dự án 2 (Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh) cho hay, gói thầu xây lắp số 1 đã bàn giao đoạn đầu tuyến dài 4,1km/15,88km. Chủ đầu tư tiếp tục phối hợp làm việc với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Núi Thành và Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện đẩy nhanh tiến độ công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Theo đó, các bên ưu tiên tháo gỡ, hoàn thành thủ tục về đầu tư xây dựng khu tái định cư Tam Hòa và khu cải táng mồ mả xã Tam Tiến; cùng với Sở NN&PTNT, Chi cục Kiểm lâm tỉnh, Phòng NN&PTNT Núi Thành xác định diện tích rừng Pacsa và lập các thủ tục GPMB. Đơn vị còn phối hợp kiến nghị UBND tỉnh giao nhiệm vụ và phân bổ kinh phí từ dự án đường 129 cho TP.Tam Kỳ di dời một trụ điện trung thế và một số mồ mả, vật kiến trúc trên địa phận xã Tam Phú. Với gói thầu xây lắp số 2, trong tuần bàn giao tiếp chiều dài 200m mặt bằng đoạn phía bắc của mố M1 cầu Tam Hiệp, nâng tổng sống chiều dài mặt bằng bàn giao lên 6,74km/10,62km.
Ở đầu tuyến (giao với QL 40B), kỹ sư Trần Lê Công Tâm - cán bộ điều hành Phòng Quản lý dự án 2 cho biết, với mặt bằng được bàn giao, nhà thầu gói thầu số 1 tiến hành thi công móng, nền đường đất đầm chặt lên lớp K98. Sau đó tiếp tục triển khai cấp phối đá dăm, thảm bê tông nhựa. Hạng mục xây dựng cầu Tam Hiệp tại km15+997, thuộc gói thầu xây lắp số 2 đang khẩn trương thi công. Cán bộ kỹ thuật Công ty CP Đạt Phương - kỹ sư Trịnh Trung Lượng cho biết, nhà thầu hiện đã làm xong mố M2, cọc khoan nhồi các trụ T4, T5 và đúc được 6/30 phiến dầm. Đơn vị đang tập trung cao độ để thi công tiếp cọc khoan nhồi trụ T2, bệ trụ T5, đúc những phiến dầm còn lại, phấn đấu tháng 9 năm nay hoàn thành cầu Tam Hiệp. Cũng theo kỹ sư Trịnh Trung Lượng, cầu An Tân 2 (lý trình km23+400) đã thực hiện được mố M1, các trụ T1, T2, T3 và đang hoàn thiện mố M2, đúc 20/20 phiến dầm. Nhà thầu nỗ lực cuối tháng 5.2019 sẽ thi công xong cầu này.
Dự án đường trục chính từ KCN Tam Thăng đi cảng Kỳ Hà và sân bay Chu Lai có tổng mức đầu tư 1.479 tỷ đồng, bằng nguồn trái phiếu Chính phủ và các nguồn vốn hợp pháp khác. Thời gian dự kiến kết thúc năm 2020. Công trình được chọn nằm trong danh mục dự án đầu tư chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII (nhiệm kỳ 2020 - 2025). Để về đích đúng hạn định (trước ngày 30.9.2020), chủ đầu tư kiến nghị các bên liên quan tập trung tháo gỡ vướng mắc về GPMB ở cả 2 gói thầu. Trong đó, UBND huyện Núi Thành quan tâm đôn đốc các đơn vị đẩy nhanh tiến độ gỡ ách tắc tại gói thầu số 1. Với gói thầu số 2, vướng các hộ dân nuôi trồng thủy sản, cây cối hoa màu nên việc thi công đoạn km18+600-km18+720 bị cản trở. Vì chặn đường ra vào của ghe thuyền, khâu bơm cát vào ống địa kỹ thuật geotube tại km19+100-km19+800, km21+100-km21+613 rồi km23+00-km23+145 cũng bị người dân ngăn cản.