Đường thủy chưa yên
Qua thực thi công vụ, tổ kiểm tra liên ngành do Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh thành lập đã phát hiện nhiều tồn tại, tiềm ẩn hiểm họa khôn lường trong hoạt động đường thủy nội địa (ĐTNĐ).
Lực lượng chức năng kiểm tra các bến khách ngang sông. Ảnh: C.T |
Chưa yên
Năm 2018, Ban ATGT tỉnh tiếp tục thành lập tổ công tác kiểm tra liên ngành ĐTNĐ. Các thành viên là lực lượng của Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh (nay gồm Phòng CSGT đường bộ - đường sắt và Phòng Cảnh sát đường thủy), Đoạn Quản lý ĐTNĐ Quảng Nam, Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) và Văn phòng Ban ATGT tỉnh triển khai nhiệm vụ được 2 đợt. “Ngoài tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT cho các chủ phương tiện, người lái và hành khách, tổ công tác còn tiến hành tuần tra kiểm soát lưu động trên các tuyến sông và đã phát hiện, lập biên bản nhiều trường hợp vi phạm pháp luật liên quan” - Giám đốc Sở GTVT Lê Văn Sinh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh cho biết. Theo đó, phương tiện vận tải chở cát, sỏi; bến thủy nội địa, bãi tập kết vật liệu xây dựng cát, sỏi; phương tiện chở khách bằng ca nô cao tốc; cơ sở đóng mới, hoán cải tàu thuyền; khai thác, vận chuyển lâm, khoáng sản trái phép được tập trung kiểm tra, xử lý. Lực lượng liên ngành còn khuyến cáo các đơn vị vận tải thủy nội địa Hội An - Cù Lao Chàm chuyển đổi phương tiện và lắp đặt thiết bị nhận dạng tự động (AIS) đúng lộ trình quy định.
Quá trình ra quân, tổ công tác lập biên bản các trường hợp phương tiện chở cát vi phạm; tạm giữ 5 tàu hàng khai thác cát chui trong phạm vi luồng; bắt giữ 2 vụ vận chuyển gỗ trái phép trên sông Thu Bồn và sông Vu Gia. Tại 49 bến thủy nội địa, các thành viên phát hiện giấy phép hoạt động của 6 bến hết hạn, 11 địa điểm khác không có giấy phép vẫn tổ chức tiếp nhận phương tiện vào cập bờ. Thiếu tá Lê Phan Minh Mẫn - Đội trưởng Đội tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn và xử lý vi phạm giao thông Phòng CSGT đường bộ - đường sắt cho biết, có 5 bến gần nhau thuộc bờ phải sông Vĩnh Điện, địa bàn phường Điện Ngọc (Điện Bàn) hoạt động không có giấy phép. Khi đoàn đến kiểm tra, chủ bến đóng cửa không chịu hợp tác làm việc. Tổ công tác liên lạc nhiều lần vẫn bặt vô âm tín. Ở lòng hồ Khe Tân (Đại Lộc), xuất hiện 21 phương tiện dân sinh là ghe gắn động cơ của người dân xã Đại Chánh hoạt động không có đăng ký, đăng kiểm và chứng chỉ chuyên môn của người điều khiển.
Nguy cơ mất an toàn
Năm 2018, tổ kiểm tra liên ngành kiểm tra các bến thủy, bến du lịch, lòng hồ, 194 lượt tàu khách du lịch trên tuyến Cửa Đại - Cù Lao Chàm, qua đó đã xử lý 52 trường hợp vi phạm, chuyển Kho bạc Nhà nước thu 172,95 triệu đồng. Riêng Phòng CSGT đường bộ - đường sắt đã phân công 193 cán bộ chiến sĩ tuần tra kiểm soát, phát hiện và xử phạt 152 trường hợp, chuyển Kho bạc Nhà nước thu 1,786 tỷ đồng. Thanh tra Sở GTVT đã kiểm tra và lập biên bản 89 trường hợp, ra quyết định xử phạt 221,1 triệu đồng. |
Vài năm trở lại đây chưa xảy ra tai nạn giao thông ĐTNĐ, nhưng những người có trách nhiệm vẫn lo lắng khi nhiều hạn chế tiếp tục phơi bày. Đại diện Đoạn Quản lý ĐTNĐ tiếp tục bày tỏ sự bất an trước thực trạng bến khách Thanh Hà (vào làng gốm Thanh Hà, TP.Hội An), bởi hoạt động đón - đưa khách nơi đây lộn xộn, khó kiểm soát. Thiếu tá Lê Phan Minh Mẫn cho hay, nhiều hiểm họa tai nạn khôn lường đang tiềm ẩn có thể xảy ra bất cứ lúc nào nếu không có những giải pháp kịp thời, triệt để. Đại diện Phòng CSGT đường bộ - đường sắt minh chứng, theo quy định phương tiện thủy 5 chỗ ngồi trở lên phải đăng ký, đăng kiểm, người điều khiển có chứng chỉ chuyên môn nhưng thực tế ghe cào hến chở tới 20 người lại không tuân thủ. Bàn về giải pháp, Thiếu tá Lê Phan Minh Mẫn cho rằng lực lượng chức năng gặp sai phạm thì xử lý ngay; tăng cường mở các lớp đào tạo người lái; đồng thời cấp có thẩm quyền cần sớm bố trí chỗ tạm giữ phương tiện bài bản.
Đại tá, Phó Giám đốc Công an tỉnh Nguyễn Hà Lai, Phó Trưởng ban ATGT tỉnh đề nghị phải kiên quyết xử phạt, tránh tình trạng người vi phạm “nhờn luật”, đừng để vi phạm này chồng lên hành vi khác. Phòng Cảnh sát đường thủy đã được thành lập và cần làm tốt vai trò đảm bảo trật tự ATGT, đấu tranh phòng chống tội phạm trên lĩnh vực ĐTNĐ. Trước ý kiến cho rằng có dấu hiệu xã hội đen bảo kê bến bãi, Đại tá Nguyễn Hà Lai cho rằng cần phải xác minh kỹ càng, tránh việc viện dẫn lý do này để bao biện không dám xử phạt. Lãnh đạo Công an tỉnh đề xuất, Ban ATGT tỉnh nên tổ chức nhiều đợt ra quân liên ngành, chứ một năm chỉ có 2 đợt là quá ít (năm 2017 có 3 đợt). Ghi nhận ý kiến góp ý, ông Lê Văn Sinh cho biết kinh phí bố trí năm 2019 cho hoạt động liên ngành ĐTNĐ sẽ nhiều hơn và chắc chắn con số không dừng lại 2 đợt như năm 2018. Các lực lượng cần tập trung tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm của phương tiện chở cát, chở khách, việc chấp hành các quy định về đăng ký, đăng kiểm, chứng chỉ chuyên môn… Mấu chốt là khi kiểm tra liên ngành, tổ phải mời cho được địa phương tham gia để họ thấy trách nhiệm của mình trong việc đảm bảo bình yên sông nước.
CÔNG TÚ