Dân khổ sở trên những "đoạn đường tử thần"

TRIÊU NHAN 05/03/2017 10:26

(QNO) - Từ sau Tết Nguyên đán 2017 đến nay, người dân trên tuyến ĐT 609B, ĐT 609 qua địa bàn Đại Lộc phải sống khổ sở bởi tình trạng xe quá tải, quá khổ "băm nát" đường dân sinh. Kéo theo đó là tình trạng môi trường trên tuyến này bị ô nhiễm nặng bởi khói bụi do hoạt động vận chuyển cát, vật liệu gây nên.

Nhiều đoạn trên tuyến ĐT 609B qua Đại Hiệp được vá lấp để nhân dân đón Tết nay lại tiếp tục bị
Nhiều đoạn trên tuyến ĐT 609B qua Đại Hiệp được vá lấp dịp tết nay lại tiếp tục bị "băm nát". Ảnh: TRIÊU NHAN

Suốt một thời gian "vắng bóng" xe quá tải, quá khổ chở cát, vật liệu lưu thông qua tuyến ĐT 609B, đoạn kéo dài từ xã Đại An đến xã Đại Hiệp và tuyến ĐT 609, đoạn từ xã Đại Đồng kéo dài tới thị trấn Ái Nghĩa, người dân Đại Lộc ai nấy thở phào nhẹ nhõm, trút đi nỗi lo, đón tết an vui. Song "niềm vui ngắn chẳng tày gang", bởi lẽ, từ mùng 10 âm lịch tới nay, đoàn xe hùng hậu này tái xuất nối đuôi nhau chạy liên tục vào các bãi tập kết chở hàng và hầm hập chạy trên các tuyến tỉnh lộ, kể cả quốc lộ (QL) 14B qua địa bàn Đại Lộc.

Trước mật độ và cường độ lưu thông dày đặc, liên tục của phương tiện, đặc biệt là các xe tải trọng lớn chở vật liệu trên các tuyến này, hạ tầng giao thông của Đại Lộc, ngay cả những điểm đã được vá lấp trước tết nay cũng tiếp tục xuống cấp thảm hại. Nhiều "đoạn đường đen" tại khu vực thôn Đại Phú, Nhà văn hóa thôn Phiếm Ái 2 (Đại Nghĩa), đoạn đường kéo dài 4,7km qua Đại Hiệp lại trở thành những "cái bẫy" chết người, an toàn giao thông bị đe dọa nghiêm trọng. 

Đoạn ĐT 609 qua thôn Phiếm Ái 2, Đại Nghĩa thường xuyên có những ục nước khổng lồ. Ảnh: TRIÊU NHAN
Đoạn ĐT 609 qua thôn Phiếm Ái 2, Đại Nghĩa thường xuyên có những ục nước khổng lồ. Ảnh: TRIÊU NHAN

Anh Bùi Văn Tâm (thôn Phú Trung, xã Đại Hiệp) chia sẻ: "Đường ở khu vực này hẹp, nhiều đoạn cua ngặt, lại xuống cấp, toàn là ổ voi, ổ gà. Xe tải quá khổ chạy nhanh vượt ẩu khiến người, phương tiện qua lại đây và người dân sống hai bên đường hết sức khổ sở, bất an. Nhiều vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra; nhiều vụ trong số đó là do người điều khiển phương tiện tự té ngã, nhất là đoạn đường vắng, ban đêm, phải đi cấp cứu, cũng do đường quá xấu mà ra. Chúng tôi quá khổ sở, mong nhà nước sớm làm đường để dân đi lại yên ổn".

Cũng theo chính quyền và người dân Đại Lộc, sở dĩ gần đây lưu lượng, mật độ của phương tiện trên tuyến ĐT 609B, ĐT 609 trở nên quá tải như thời gian qua là bởi lẽ nhiều phương tiện cố tình "né" trạm cân lắp đặt trên QL 14B. Chỉ đến khi trạm cân được tháo dỡ thì tình hình trở lại được bình thường. Nhiều người bức xúc kiến nghị ngành chức năng cần triển khai lắp đặt trạm cân tại khu vực ngã ba Đại Hiệp, vừa giúp kiểm soát tải trọng trên tuyến QL 14B, vừa kiểm soát tải trọng của tuyến ĐT 609 và ĐT 609B, tránh tình trạng "né" trạm cân một cách hợp pháp như vừa qua. 

Xe tải chở cát nuối đuôi nhau trên tỉnh lộ. Ảnh: TRIÊU NHAN
Xe tải chở cát nối đuôi nhau trên tỉnh lộ. Ảnh: TRIÊU NHAN

Hết nỗi lo này đến nỗi lo khác, người dân Đại Lộc còn bất an khi môi trường sống ngày càng bị ô nhiễm nặng do khói bụi, đất cát vương vãi ra lòng đường từ quá trình vận chuyển vật liệu. Có mặt trên tuyến ĐT 609B, qua Đại Hiệp chiều cuối tháng 2.2017, chúng tôi nhận thấy, chỉ trong vòng vài tiếng đồng hồ, có cả chục lượt xe tải lớn chở đất đá di chuyển qua lại; quá trình di chuyển dù các xe có đậy bạt song vẫn làm rơi vãi cát, đất khiến con đường này trải thảm bụi mù mịt.

Ông Lê Văn H., một hộ dân sống ở đoạn đường trên bức xúc nói: "Cả tháng nay dân chúng tôi sống khổ sở, không ai dám ra đường vì bụi, nhà cửa dù đã gắn rèm hai ba lớp song vẫn không ngăn được bụi. Một hai ngày thì không hề hấn gì, nhưng cứ sống riết với bụi thì chắc có lẽ ai nấy cũng bệnh tật hết. Tội nhất là trẻ con, lũ trẻ phải gánh chịu thảm họa này".

Chủ một tiệm sửa điện thoại tại Đại Hiệp nói: "Lúc trước ô nhiễm quá, dân có ra ngăn cản, cấm không cho xe chở cát qua lại và yêu cầu khắc phục về môi trường, song rồi đâu cũng lại vào đấy. Giờ ai cũng quá mệt rồi". Còn chị Lê Thị Châu (thôn Phú Trung, Đại Hiệp) bức xúc khi cơ sở may của chị hằng ngày đều vướng bụi bẩn, nền nhà phủ đầy bụi, sau khi quét sạch, áo quần màu trắng trở thành màu vàng sẫm khi mỗi lượt xe đi qua khiến khách phiền hà. Ngay cả căn nhà của chị kế đó dù đã phủ ba lớp rèm song vẫn không ngăn được bụi. "Tôi không muốn làm ăn và sinh sống ở đây nữa, kiểu này thì có chết thôi. Cuộc sống của người dân ở đây là cả đời, chứ đâu phải ngày một ngày hai gì đâu. Nếu tình trạng ô nhiễm ngày cứ tiếp diễn, chúng tôi sẽ kiến nghị lên chính quyền các cấp giải quyết, can thiệp" - chị Châu nói.

Người dân Đại Hiệp khốn khổ vì bụi bẩn, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Ảnh: TRIÊU NHAN
Người dân Đại Hiệp khốn khổ vì bụi bẩn, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Ảnh: TRIÊU NHAN

Thiết nghĩ, trước thực trạng hạ tầng giao thông ngày càng xuống cấp thảm hại và trước nỗi khổ của người dân sống trong vùng ô nhiễm, chính quyền các cấp và ngành chức năng cần lắng nghe, thấu hiểu, kiên quyết trong xử lý, kiểm soát. Có như vậy mới an dân, giữ vững tính nghiêm minh của luật pháp.

TRIÊU NHAN

TRIÊU NHAN