Ách tắc mặt bằng cao tốc
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có công văn hỏa tốc báo cáo tồn tại của công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi trình lên Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng. Theo nội dung công văn do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ ký ngày 16.2, TP.Đà Nẵng hiện còn tồn tại 68 hộ chưa di chuyển. Địa bàn Quảng Nam vướng mặt bằng liên quan đến 33 hộ dân, với 16 hộ thuộc tuyến chính và 17 hộ thuộc đường gom và vị trí khác. Trong 7 huyện, thị xã, thành phố có dự án đi qua, tỉnh còn 4 địa phương chưa khơi thông được công địa để bàn giao cho chủ đầu tư. Ghi nhận của Sáu Còi, mặc dù đã vào cuộc từ lâu và rất quyết liệt, Thăng Bình vẫn tồn tại 6 hộ thuộc xã Bình Chánh và xã Bình Quý khiến cho nhà thầu đảm nhận gói thầu số 6 không thể đẩy tiến độ thi công toàn diện. Tại TP.Tam Kỳ, ngoài vướng 7 hộ thuộc phần đất dành xây dựng trạm dịch vụ có thể vin lý do phát sinh sau này, song địa phương khó biện minh khi xuất hiện 2 trường hợp tồn tại ngay trên tuyến đường chính. Đáng nói, công tác GPMB cho dự án này của Tam Kỳ với chiều dài chưa đầy 2km.
Nằm trong danh sách của công văn hỏa tốc còn có 2 huyện Phú Ninh và Núi Thành. Trong đó, Núi Thành là địa phương sau cùng của tỉnh thực hiện nhiệm vụ khơi thông mặt bằng, trên khoảng chiều dài lên đến 30,79km. Dưới sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của lãnh đạo huyện, khối lượng triển khai khai phóng đạt nhiều kết quả phấn khởi. Tuy nhiên, gói thầu A1 hiện còn vướng 2 hộ xã Tam Xuân 1 và 3 hộ xã Tam Xuân 2; gói thầu A2 tồn tại 4 hộ ở xã Tam Mỹ Tây, 2 hộ thuộc xã Tam Mỹ Đông và 1 mỏ đá nằm tại xã Tam Nghĩa. Còn tại huyện Phú Ninh, câu chuyện gặp khó về GPMB dự án cao tốc đã xuất hiện từ lâu. Nhiều thời điểm, lãnh đạo Phú Ninh phải xuống hiện trường kiểm tra đôn đốc, chỉ đạo thực hiện. Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện còn trực tiếp đối thoại, động viên người dân ngay tại tư gia. Thế nhưng, vướng mắc mặt bằng cứ lặp đi lặp lại ở xã Tam Thái. Đến nay, 6 hộ của Phú Ninh chưa bàn giao đều nằm trên địa bàn của xã này, kéo dài dai dẳng chủ yếu quanh khu vực nút giao quốc lộ 40B. Nhà thầu gói thầu số 7 biết bao nhiêu lần than trời vì thiết bị máy móc thuê nhằm tăng cường thi công phải “đắp chiếu” nhiều tháng trời.
Có thể thấy, mục tiêu đưa đoạn tuyến thuộc phần vốn vay Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ về đích trong quý I năm nay của chủ đầu tư khó khả thi. Chính vì thế, Bộ GTVT tiếp tục cho “điều chỉnh” thời hạn hoàn thành vào quý II.2017, song mốc thời gian ấy không dễ đạt được nếu mặt bằng cứ ách tắc. Quốc lộ 1 mở rộng khai thác chưa lâu nay đã quá tải, phạm vi 2 làn đường mỗi bên đã “lỗi thời” ngay từ khâu thiết kế khiến tai nạn giao thông xảy ra nhan nhản. Vì vậy, tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đưa vào sử dụng sẽ chia bớt lưu lượng phương tiện ô tô cho quốc lộ 1, người đi đường sẽ an tâm phần nào khi lưu thông. Dù sao, tính mạng con người vẫn là trên hết.
SÁU CÒI