Mua hồ sơ mời thầu ở Phú Ninh: Doanh nghiệp kêu khó

VĂN HÀO 24/10/2016 09:14

Nhiều doanh nghiệp phản ánh, Phòng Kinh tế - hạ tầng huyện Phú Ninh thông báo mời thầu rộng rãi nhưng đơn vị này luôn tìm cách trốn tránh, không muốn bán hồ sơ.

  • Nhìn từ chuyện mua hồ sơ mời thầu
  • Sẽ xử lý nghiêm việc đấu thầu không đúng quy định
Tuyến đường ĐH9.PN (đoạn qua xã Tam Lộc) đang được mời thầu để sửa chữa, nâng cấp. Ảnh: VĂN HÀO
Tuyến đường ĐH9.PN (đoạn qua xã Tam Lộc) đang được mời thầu để sửa chữa, nâng cấp. Ảnh: VĂN HÀO

Con kiến mà leo cành đa…

Phòng Kinh tế - hạ tầng Phú Ninh (chủ đầu tư) thông báo mời thầu rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng gói thầu xây lắp thuộc dự án nâng cấp đường ĐH9.PN (cắt ĐT615 và ĐH10.PN, xã Tam Lộc) với hạng mục nền, móng, mặt đường, công trình trên tuyến. Nguồn vốn từ ngân sách nhà nước và vốn đóng góp của nhân dân. Gói thấu dành cho nhà thầu là doanh nghiệp cấp nhỏ và siêu nhỏ, phát hành hồ sơ mời thầu lúc 8 giờ 30 ngày 10.10.2016 và đóng thầu lúc 8 giờ 30 ngày 24.10.2016. Công ty TNHH Tư vấn thiết kế xây dựng Bạch Đằng (đóng tại TP.Tam Kỳ) là đơn vị tư vấn lập hồ sơ mời thầu. Địa điểm bán hồ sơ tại Văn phòng Phòng Kinh tế - hạ tầng huyện Phú Ninh, khối phố Tam Cẩm, thị trấn Phú Thịnh.

Ngày 17.10, ông Q. (đại diện một doanh nghiệp tại TP.Đà Nẵng) gặp chúng tôi phản ánh sự việc: Vào ngày 11.10 ông đến Phòng Kinh tế - hạ tầng Phú Ninh liên hệ mua hồ sơ và được giới thiệu gặp ông Trần Phước Thuy (chuyên viên, phụ trách bán hồ sơ mời thầu). Tuy nhiên ông Thuy nói đã hết hồ sơ và hẹn sang ngày 13.10. “Chiều ngày 12.10, tôi rất nhiều lần liên lạc qua điện thoại để hẹn cho chắc chắn vì đường xa, trời mưa gió nhưng ông Thuy không bắt máy. Hôm sau tôi vào thì các cán bộ phòng này người nói ông Thuy đi họp, người nói ông Thuy mới đi ra ngoài không có ở cơ quan. Sau đó, tôi qua gõ cửa liên hệ Trưởng phòng Kinh tế - hạ tầng Phú Ninh thì vô tình gặp ông Thuy ở đó” - ông Q. kể.

Ngày 1.6.2016, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu ban hành Chỉ thị số 19/CT-UBND yêu cầu các sở, ngành, địa phương, chủ đầu tư, ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng các cấp tăng cường công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng và hoạt động đấu thầu các công trình, dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước, trái phiếu chính phủ trên địa bàn tỉnh. Theo đó, đối với công tác đấu thầu, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện theo đúng quy định của Luật Đấu thầu năm 2013 và các quy định khác của Chính phủ. Đồng thời nghiêm cấm các chủ đầu tư, bên mời thầu có hành vi thông đồng với nhà thầu, trốn tránh, không bán hoặc bán chậm trễ hồ sơ mời thầu cho các đơn vị có nhu cầu; nếu có hành vi vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Đại diện doanh nghiệp này trình bày tiếp rằng, gặp được ông Thuy thì ông này bảo đợi để cán bộ kế toán viết phiếu thu. Tuy nhiên đợi được khoảng 30 phút thì ông Thuy quay ra nói đã bán hết hồ sơ và tiếp tục hẹn 15 giờ cùng ngày đến mua. “Tôi đến theo hẹn và ngồi chờ hết buổi chiều nhưng cả phòng này không có ai đến làm việc, chỉ có chị kế toán. Tôi qua trình bày thì chị này nói không phụ trách bán hồ sơ, cứ liên hệ với ông Thuy, tuy nhiên điện thoại thì ông Thuy không bắt máy. Ngày 14.10, tôi tiếp tục chạy xe máy từ Đà Nẵng vào nhưng cũng không gặp được người bán hồ sơ, sang tuần sau tôi lại đến nhưng vẫn đi về tay không” - ông Q. nói.

Một đại diện doanh nghiệp khác đến từ Đà Nẵng cũng trình bày “kịch bản” tương tự khi đến Phòng Kinh tế - hạ tầng Phú Ninh liên hệ mua hồ sơ mời thầu nhưng liên tục bị khất hẹn, đùn đẩy. “Sau khi có thông tin mời thầu, nhiều doanh nghiệp đến từ Đà Nẵng, Bắc Ninh và Tam Kỳ trực tiếp đến xuất trình giấy giới thiệu của công ty để mua hồ sơ nhưng hơn một tuần trôi qua mà không ai mua được bộ hồ sơ nào. Chúng tôi nghĩ Phòng Kinh tế - hạ tầng Phú Ninh không muốn bán hồ sơ mời thầu nên cố tình gây khó, viện đủ lý do” - đại diện doanh nghiệp này nói.

Vẫn lòng vòng...

Chiều 17.10, ông Trần Phước Thuy cho biết, cả ngày 11.10 bận đi công tác tại xã Tam Lộc để đánh giá việc thực hiện chương trình nông thôn mới; ngày 12.10 cũng bận đi công tác cả ngày tại xã Tam Lãnh. “Ngày 13.10, buổi sáng tôi ở cơ quan, các doanh nghiệp đến mua hồ sơ nhưng đã hết hồ sơ, trước đó chúng tôi đã bán được 4 bộ. Tôi hẹn họ chiều đến nhưng chiều đó tôi bận đi xử lý hệ thống điện ở công trình đường cao tốc. Ngày sau, buổi sáng tôi đi kiểm tra hạ tầng giao thông, buổi chiều đi kiểm tra mạng lưới điện tại xã Tam Dân. Đến chiều 17.10, đơn vị thiết kế đã xuất thêm hồ sơ” - ông Thuy nói. Theo ông Thuy, có một số đại diện doanh nghiệp đến liên hệ mua hồ sơ nhưng thông tin về doanh nghiệp này không rõ ràng, tra cứu trên mạng không thấy địa chỉ; mục đích mua hồ sơ để “cò mồi” chứ không phải để được đấu thầu.

Ngày 19.10, ông Nguyễn Phi Thạnh - Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh nói, các dự án có vốn đầu tư theo luật phải công bố mời thầu rộng rãi thì địa phương thông báo theo đúng quy định pháp luật. Còn việc bán hồ sơ mời thầu, nếu đơn vị, cán bộ nào thực hiện không đúng quy định thì sẽ bị xử lý nghiêm.

Ông Trịnh Ngọc An - Trưởng phòng Kinh tế - hạ tầng huyện Phú Ninh cho biết, dự án nâng cấp đường ĐH9.PN có chiều dài 2,5km, dự toán kinh phí gần 5,2 tỷ đồng. Trong đó nguồn vốn tỉnh hỗ trợ 60%, huyện 20%, còn lại do địa phương và nhân dân đóng góp. “Trước, đây là dự án kiên cố hóa mặt đường dành cho tuyến ĐH11 của huyện, nhưng người dân đòi bồi thường mặt bằng cao nên không triển khai được. Đến tháng 9 vừa qua, tỉnh cho phép chuyển sang kiên cố hóa mặt đường ĐH9.PN, công tác giải phóng mặt bằng hành lang tuyến này được người dân đồng thuận. Cái khó ở đây là nguồn kinh phí 40% của huyện, xã và người dân khó đáp ứng. Riêng phần 20% của xã Tam Lộc và người dân khó vận động được vì đời sống khó khăn” - ông An nói.

Theo ông An, không có việc Phòng Kinh tế - hạ tầng huyện Phú Ninh trốn tránh bán hồ sơ, mà do cán bộ bận nhiều việc nên thời gian tiếp doanh nghiệp bị hạn chế. Trong số 6 doanh nghiệp từ Đà Nẵng, Bắc Ninh và Tam Kỳ đến liên hệ nhưng chưa mua được hồ sơ trước đó, đến sáng 19.10, một số đã được phòng bán hồ sơ mời thầu. “Nếu không bán hồ sơ tức chúng tôi vi phạm Luật Đấu thầu, nhưng chúng tôi cũng thẳng thắn chia sẻ với những doanh nghiệp này rằng vì một phần nguồn vốn không chủ động được nên sau khi hoàn thành công trình sẽ nợ tiền. Vậy nên muốn một doanh nghiệp quen biết để thi công vì dễ chia sẻ, thông cảm, không bị ràng buộc thời gian trả số tiền nợ này” - ông An nói. Theo nguồn tin chúng tôi có được, “doanh nghiệp quen biết” mà ông An đề cập là một công ty xây dựng đóng tại TP.Tam Kỳ. Tuy nhiên Phòng Kinh tế - hạ tầng Phú Ninh khẳng định không có chuyện thông thầu.

VĂN HÀO

VĂN HÀO