Né trạm thu phí, xe tải tràn vào đường ĐT608
Từ ngày trạm thu phí đường bộ quốc lộ 1 đoạn qua xã Điện Thắng Bắc, Điện Bàn đi vào hoạt động (1.1.2016), tuyến đường ĐT608 từ Vĩnh Điện đi Hội An trở nên quá tải khi nhiều xe tải, xe container “né” trạm chạy qua, gây mất an toàn giao thông làm tăng nguy cơ tai nạn.
Thời điểm xe chạy nhiều nhất thường vào sáng sớm và chiều tối, hầu hết là xe container chở hàng từ QL1 rẽ xuống đường ĐT608 đến Lai Nghi (Điện Nam Đông) qua đường ĐT607A ra cảng Đà Nẵng. Dù chưa có sự việc đáng tiếc nào xảy ra nhưng chuyện bị lấn đường, ép xe, ngã đổ không hiếm. Việc xe trọng tải lớn ngang nhiên chạy bất kể ngày đêm không chỉ gây lo ngại, bất bình cho người dân sống hai bên đường mà còn khiến du khách và chính quyền địa phương lo lắng. Theo ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An, tuyến đường ĐT608 là cửa ngõ chính ra vào Hội An nên xe chở khách du lịch đi lại rất đông. Chưa kể, du khách nước ngoài thường có sở thích đạp xe dạo ngắm đồng quê mỗi buổi sáng, chiều nên tình trạng nhiều xe tải, xe container chạy trên cùng con đường nhỏ hẹp như ĐT608 rất nguy hiểm. “Tôi nghĩ không có lý do gì mà xe container chạy vào đường này cả nên ngành giao thông phải đặt biển báo, tăng cường tuần tra kiểm soát nếu không muốn có tai nạn xảy ra” - ông Sơn cảnh báo.
Xe container ngang nhiên chạy trên tuyến đường ĐT608. |
Thực tế, dù tình trạng trên đã diễn ra thời gian dài nhưng cơ quan chức năng vẫn chưa có biện pháp can thiệp. Đặc biệt, do xe thường chọn chạy vào thời điểm ngoài giờ hành chính nên việc kiểm tra kiểm soát càng thêm hạn chế. Ông Nguyễn Bá Nghĩa - Phó Giám đốc Sở GTVT thừa nhận, tình trạng nhiều xe có trọng tải lớn lưu thông trên một số tuyến đường như ĐHT608, ĐT607A hay ĐH8 qua địa phận Điện Bàn xuống Hội An hoặc ra Đà Nẵng là có thật vì các tài xế thường tra cứu tìm những tuyến đường thuận lợi nhất và chạy theo chỉ dẫn bản đồ Google nhằm thuận tiện cũng như tránh qua trạm thu phí. Tuy nhiên, việc cắm biển cấm xe trọng tải lớn là phải cân nhắc do liên quan đến nhiều yếu tố chứ không đơn thuần muốn là được. “Về mặt lý thuyết cắm biển cấm xe có trọng tải lớn như container, xe tải chạy vào đường ĐT608 là đúng nhưng thực tiễn khó thực hiện vì chúng ta không đủ người để kiểm soát triệt để” - ông Nghĩa nói.
Điều này cũng đồng nghĩa việc ngăn chặn, quản lý tình trạng xe trọng tải lớn chạy trên tuyến đường ĐT608 sẽ tiếp tục bị buông lỏng, theo đó nguy cơ tai nạn của người dân và du khách lưu thông và sống hai bên đường vẫn luôn lơ lửng.
KHÁNH LINH