Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Chờ ngày hợp long cầu Kỳ Lam

CÔNG TÚ 14/07/2015 13:06

Liên danh nhà thầu gói số 3A (gồm có cầu Kỳ Lam), thuộc dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn qua địa bàn Quảng Nam đang khẩn trương hoàn tất một số hạng mục để tiến hành hợp long cầu vào ngày 22.7 năm nay.

  • Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi: Tháo gỡ ách tắc mặt bằng
  • Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải: Tập trung tháo gỡ vướng mắc giải phóng mặt bằng đường cao tốc
Đại diện VEC, tư vấn giám sát kiểm tra địa điểm tổ chức lễ hợp long cầu.Ảnh: C.TÚ
Đại diện VEC, tư vấn giám sát kiểm tra địa điểm tổ chức lễ hợp long cầu.Ảnh: C.TÚ

Vượt tiến độ

“Mở hàng” cho dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi triển khai trên thực địa, ngày 19.5.2013, gói thầu cầu Kỳ Lam bắc qua sông Thu Bồn (thuộc địa phận 2 xã Điện Thọ và Điện Quang, thị xã Điện Bàn) đã được khởi công xây dựng. Hạng mục này do liên danh nhà thầu Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 - CTCP (Cienco 4) và Tổng Công ty Xây dựng Thăng Long - CTCP (TLG) đảm nhận thực hiện. Để đẩy nhanh tiến độ, liên danh nhà thầu đã huy động nguồn nhân lực chất lượng, tài chính đảm bảo và máy móc, thiết bị hiện đại vào cuộc. Mặc cho cái nóng khủng khiếp mùa khô tại khu vực miền Trung, hàng ngày trên công trường luôn có tổng cộng 46 kỹ sư, 240 công nhân trực tiếp điều hành và triển khai nhiệm vụ. Hàng chục cần cẩu, xe đúc hẫng, cẩu tháp, máy đào, máy lu, máy ủi và các loại thiết bị chuyên dụng khác được đưa vào tận chân công trình. Ở bờ nam thuộc địa phận xã Điện Quang, TLG còn lắp đặt trạm trộn bê tông xi măng với công suất 90m3/giờ nhằm phục vụ đổ, đúc các bộ phận kết cấu từ phần mố, trụ, dầm cho đến bản mặt cầu, lan can...

Nhận thức tầm quan trọng của gói thầu 3A, chính quyền các cấp ở thị xã Điện Bàn đã nỗ lực thực hiện nhanh công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao cho chủ đầu tư. Cạnh đó, liên danh nhà thầu tận dụng rất tốt thời tiết thuận lợi trong năm 2014 và những tháng đầu năm nay để thúc đẩy tiến độ. Chính vì vậy, tổng sản lượng hiện nay của gói 3A đạt 1.086,03 tỷ đồng (chiếm 88,8% giá trị gói thầu), vượt kế hoạch đề ra 14,2%. Riêng Cienco 4, doanh nghiệp còn đang triển khai hoàn trả đường liên thôn Kỳ Lam - Kỳ Long (xã Điện Thọ) theo đúng cam kết. Đây là tuyến giao thông mà doanh nghiệp đã mượn làm đường công vụ nối từ ĐT609 đến khu vực thi công phía bắc cầu Kỳ Lam. Dự kiến trước ngày 30.7, hạng mục hoàn trả mặt đường liên thôn sẽ hoàn thành, mặt cắt mở rộng hẳn ra so với hiện trạng ban đầu.

Chuẩn bị hợp long

Cầu Kỳ Lam thuộc gói thầu 3A (1 trong 13 gói thầu xây lắp chính của dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) có tổng chiều dài gần 1.045m, rộng 26m. Cầu có 10 nhịp dẫn dài 40m/nhịp; 7 nhịp đúc hẫng với 2 nhịp dài 65m/nhịp và 5 nhịp dài 100m/nhịp. Đường dẫn đầu cầu phía bắc dài khoảng 100m và phía nam dài khoảng 75m. Tổng giá trị đầu tư của cả gói thầu 3A là 1.416 tỷ đồng.

Cầu đường bộ Kỳ Lam, thuộc dự án cao tốc đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nay đã nên dáng hình sừng sững. Nhận định khả năng về đích sớm, liên danh nhà thầu, tư vấn giám sát và chủ đầu tư (Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC) đã ký biên bản thống nhất tiến độ thi công. Đi thị sát tại gói thầu số 3A mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đánh giá cao nỗ lực của đơn vị thi công. Biểu dương VEC, liên danh tư vấn giám sát (OC - KEI - SMEC), liên danh nhà thầu, Phó Thủ tướng yêu cầu phải chuẩn bị thật kỹ càng để đổ hợp long trụ P13-P14 bên trái tuyến đúng vào ngày 22.7, đảm bảo khớp nối toàn bộ cây cầu. Đơn vị thi công đã và đang áp dụng nhiều giải pháp kỹ thuật tiên tiến, phấn đấu hoàn thành cả dự án vào cuối tháng 11 năm nay. So với hợp đồng ký kết, tiến độ thi công vượt đến 7 tháng.  

Chuẩn bị cho thời khắc hợp long nhịp cuối cùng, những ngày này, không khí lao động trên công trường gói 3A diễn ra thật khẩn trương tại cả 2 đường dẫn. Do đường dẫn bờ nam (phía mố A2) cần xử lý nền đất yếu mất nhiều thời gian, TLG đang nỗ lực thi công giếng cát, rồi từng bước đắp nền. Còn ở bờ bắc, Cienco 4 tiếp tục tập trung nhân lực, huy động nhiều máy móc, thiết bị thi công để đắp nền đường dẫn phía mố A1. Hạng mục vừa nêu phải làm xong lớp K95 (thấp hơn bề mặt cầu 1,21m) trước ngày 20.7 năm nay. Đồng thời nhà thầu đắp thêm để vuốt từ bề mặt đường dẫn mố A1 lên cầu nhằm phục vụ cho buổi lễ hợp long. Theo ông Lê Tiến Vũ - chuyên viên phụ trách gói số 3A, Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (trực thuộc VEC), nhà thầu đang chia ca làm việc suốt ngày đêm vừa đắp vừa lu lèn. Do một vài hộ dân cản trở không cho lu rung (dù nhà ở nằm ngoài vùng bị ảnh hưởng rung chấn), đơn vị thi công chuyển giải pháp từ đắp đất sang đắp cát để đảm bảo độ bền chặt.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Kỳ - trợ lý kỹ sư thường trú các gói thầu số 1, số 2, số 3A và số 3B (thuộc dự án cao tốc) cho biết, liên danh tư vấn giám sát thường xuyên kiểm tra theo dõi, báo cáo khối lượng thi công hằng ngày cho VEC. Ban hành thư nhắc nhở và cảnh cáo nếu nhà thầu thực hiện không đạt yêu cầu như cam kết. “Để tạo thuận lợi hơn cho công việc, chúng tôi luôn cử người túc trực hẳn trên công trường. Nhà thầu yêu cầu nghiệm thu hạng mục nào, tư vấn giám sát phải thực hiện đánh giá ngay lập tức, nếu đạt yêu cầu, họ mới được triển khai hạng mục kế tiếp” - ông Trần Văn Kỳ nói.

CÔNG TÚ

CÔNG TÚ