Bảo trì hạ tầng đường bộ trước mùa mưa
Công tác bảo trì kết cấu hạ tầng do Sở Giao thông vận tải (GTVT) quản lý đã hoàn thành khối lượng đúng kế hoạch, kịp thời đưa vào sử dụng trong mùa mưa bão năm nay.
Nhiều phần việc
Mùa mưa năm ngoái, hạ tầng đường bộ do ngành GTVT tỉnh quản lý bị thiệt hại nặng nề do nhiều cơn bão và lụt lớn. Trong đó, các tuyến quốc lộ (QL) qua địa bàn Quảng Nam bị thiệt hại gần 50 tỷ đồng. Nhiều tuyến đường tỉnh (ĐT), đường huyện (ĐH) và giao thông nông thôn nằm ven các sông Vu Gia, Thu Bồn thường xuyên bị ngập khi có lũ lớn gây ách tắc giao thông. Một số tuyến qua khu vực miền núi sạt lở nghiêm trọng, gây thiệt hại trên 25 tỷ đồng. Đường xuống cấp kéo theo việc giao thương hàng hóa khó khăn, tai nạn giao thông rình rập và đe dọa trực tiếp tới tính mạng người dân. “Chính vì vậy, bên cạnh nhiệm vụ bảo trì thường xuyên và định kỳ, ngành GTVT tỉnh chịu trách nhiệm khẩn cấp sửa chữa khắc phục hậu quả 10 hạng mục do thiên tai năm 2013 làm hư hỏng. Công tác này bắt buộc phải chủ động thúc đẩy hoàn thành để kịp đưa vào sử dụng trước mùa mưa bão” - ông Nguyễn Văn Nhân, Giám đốc Sở GTVT khẳng định.
Gia cố điểm sạt lở trên các tuyến giao thông miền núi.Ảnh: CÔNG TÚ |
Theo đó, công tác bảo trì hạ tầng đường bộ trên toàn tỉnh được thực hiện với kinh phí hơn 28,3 tỷ đồng. Trong đó, tuyến ĐT611 (Quế Sơn - Nông Sơn) thi công nền, mặt đường ở 2 điểm; tuyến ĐT615 (Tam Kỳ - Tiên Phước) sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường 1 điểm; xây dựng cống hộp tại km4+169,2 và gia cố lề, rãnh dọc một số đoạn trên tuyến ĐT609B (Đại Lộc); xây dựng mương thoát nước dọc đoạn lý trình km38+606 - km39+230 trên tuyến ĐT610 (Duy Xuyên - Nông Sơn). Một vài điểm trên các tuyến ĐT617 (Núi Thành), Bình Quý (Thăng Bình) - Tiên Sơn (Tiên Phước), Ngọc Phô - Bình Tịnh (Thăng Bình), đèo Đá Đen (xã Thăng Phước, Hiệp Đức), ĐT606 (Tây Giang) và ĐH3.ĐL (Đại Lộc) cũng được gia cường mặt đường, rãnh dọc, taluy âm, cầu bản… Ngoài ra, Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình giao thông Quảng Nam (Sở GTVT) - ông Nguyễn Thanh Tâm cho biết thêm, từ nguồn vốn bảo trì đường bộ địa phương, tỉnh dùng sửa chữa, nâng cấp mặt đường một số đoạn trên tuyến ĐT614 (Tiên Phước - Hiệp Đức), ĐT611B (Quế Sơn - Hiệp Đức), Bình Quý - Tiên Sơn (tiếp nối đoạn lớn). Cạnh đó, công tác sửa chữa thường xuyên và định kỳ các tuyến QL do trung ương ủy thác đều phải triển khai nhiều phần việc.
Đúng kế hoạch
Theo kế hoạch vốn năm 2014, kinh phí từ quỹ bảo trì đường bộ địa phương cấp cho công tác bảo trì thường xuyên tuyến ĐT, khắc phục bão lụt năm 2013, hoạt động trạm cân tải trọng xe, sửa chữa và nâng cấp đường là gần 59,6 tỷ đồng. Quỹ bảo trì đường bộ trung ương cấp hơn 69,2 tỷ đồng để sửa chữa thường xuyên, sửa chữa vừa, sửa chữa đột xuất các tuyến QL đã ủy thác… |
Báo cáo từ Ban Quản lý dự án các công trình giao thông Quảng Nam cho thấy, các hạng mục khắc phục bão lụt năm 2013 hiện nay đã hoàn thành và đưa vào sử dụng đạt hiệu quả, đáp ứng tốt hơn quá trình lưu thông của người và phương tiện. “Chúng tôi hiểu rằng cần thiết phải tập trung làm các hạng mục đảm bảo yêu cầu, song khối lượng thực hiện cũng cần thúc đẩy nhanh. Nếu để dây dưa, thời tiết chuyển mùa sẽ không thuận lợi dễ dẫn đến chất lượng bị ảnh hưởng, chi phí tăng cao, giao thông nơi khu vực thi công cũng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Vì vậy, công ty luôn chủ động nguồn tài chính nhằm triển khai sớm chứ không thụ động chờ tạm ứng tiền rồi mới làm” - Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty CP Công trình GTVT Quảng Nam, ông Nguyễn Tuấn Anh - một trong những đơn vị thực hiện nói .
Hiện nay, khối lượng công việc sửa chữa thường xuyên và định kỳ trên các tuyến ĐT, hay QL do trung ương ủy thác được các đơn vị đảm nhận thực hiện bây giờ đã hoàn thành trước thời hạn. Nhận nhiệm vụ quản lý, bảo trì 350,4km tuyến ĐT cùng 194,8km tuyến QL đi qua địa bàn tỉnh mà trung ương giao, các xí nghiệp và công trường trực thuộc của Công ty CP Công trình GTVT Quảng Nam thời gian qua đồng loạt ra quân để duy tu thường xuyên đúng chỉ tiêu. Riêng trên tuyến QL40B (Quảng Nam - Kon Tum) và QL24C (Quảng Nam - Quảng Ngãi) mới được Tổng cục Đường bộ Việt Nam bàn giao cho Ban Quản lý dự án đường Nam Quảng Nam - Trà My - Trà Bồng trong năm 2014, hai đơn vị là Công ty CP Công trình GTVT Quảng Nam (quản lý km0+000-km85+850 thuộc QL40B, và 14km trên QL24C) và Công ty CP Xây dựng giao thông Quảng Nam (quản lý km85+850 - km141+080, QL 40B) hiện triển khai khâu bảo trì chính xác… đơn đặt hàng. Phó Trưởng ban Quản lý dự án đường Nam Quảng Nam - Trà My - Trà Bồng, ông Nguyễn Văn Thường cho hay, khâu phát quang đường sá, nạo vét khơi thông cống rãnh, vá ổ gà… được tiến hành rất nghiêm túc và đã xong trước mùa mưa. “Tuy nhiên, kinh phí bảo trì mà trung ương cấp chỉ hơn 25 triệu đồng/km/năm là khá khiêm tốn. Điều đó khiến công tác duy tu thường xuyên luôn ở tình trạng “liệu cơm gắp mắm”. Nếu nguồn tài chính cấp dồi dào hơn, đơn vị sẽ tiến hành kiên cố hóa mái taluy và có giải pháp hạn chế tới mức thấp nhất nguy cơ tắc đường mỗi khi xảy ra mưa to kéo dài” - ông Thường nói.
CÔNG TÚ