Kiểm tra tải trọng xe: Né trạm, vượt hiệu lệnh

VÕ LÊ 24/04/2014 11:21

Trong 3 ngày (21 - 23.4), trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động số 23 Quảng Nam. đã tiến hành cân tải trọng và xử lý, lập biên bản nhiều trường hợp xe chở quá tải trọng cho phép, trong đó xuất hiện tình trạng tài xế không tuân thủ hiệu lệnh dừng xe, vượt và né trạm cân.

Nối đuôi chờ vượt trạm

Toàn tuyến quốc lộ 1 đoạn qua địa phận tỉnh dài hơn 80km đang trong giai đoạn thi công mở rộng nên Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động số 23 trên tuyến quốc lộ này đặt trên đường Nguyễn Hoàng, đây là tuyến đường tránh nội thị TP.Tam Kỳ. Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động Quảng Nam hoạt động 24/24 giờ tất cả các ngày, có sự phối hợp giữa lực lượng Thanh tra giao thông tỉnh và Cảnh sát giao thông (CSGT) tỉnh. Hoạt động của trạm chia làm 3 ca. Ca thứ nhất từ 6 - 14 giờ, ca thứ hai từ 14 - 22 giờ, ca cuối từ 22 - 6 giờ sáng hôm sau.

Lực lượng chức năng tiến hành cân tải trọng xe tại Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động số 23 Quảng Nam.Ảnh: V.L
Lực lượng chức năng tiến hành cân tải trọng xe tại Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động số 23 Quảng Nam.Ảnh: V.L

Theo ghi nhận của chúng tôi, trong ngày 22.4, lực lượng CSGT tỉnh phối hợp với Thanh tra giao thông Quảng Nam tiến hành kiểm tra tải trọng một cách ngẫu nhiên với bất kỳ loại xe. Đã xảy ra tình trạng nhiều lái xe và chủ hàng sử dụng nhiều cách để đối phó với lực lượng chức năng. Cụ thể là các tài xế cho phương tiện tạm dừng lưu thông, đậu đỗ ven đường để chờ đến thời điểm thích hợp mới cho phương tiện vượt qua Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động. Tại các tuyến đường cạnh Trạm kiểm tra tải trọng lưu động ở phường Trường Xuân (TP.Tam Kỳ), chúng tôi bắt gặp hàng dài các xe tải, container nối đuôi nhau nằm nghỉ hai bên lề đường. Nhiều tài xế còn mắc võng dưới thùng xe để nghỉ, chờ có cơ hội vượt trạm. Ngoài ra, các lái xe điều khiển phương tiện lưu thông chạy gần sát nhau, trong đó xe không có tải chạy trước và “khóa đuôi,” xe có tải chạy giữa các xe không có tải, điều này rất khó khăn cho lực lượng kiểm tra liên ngành khi yêu cầu xe có tải vào trạm cân.

Thượng úy Lê Phan Minh Mẫn (Phòng CSGT, Công an tỉnh) cho biết vào khoảng 9 giờ 40 ngày 22.4, đội kiểm tra tiến hành hiệu lệnh dừng xe đối với xe tải mang BKS 77K-8739 để đưa vào trạm cân tải trọng. Lúc này, tài xế Đặng Văn Vũ (SN 1967, trú xã Mỹ Phong, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định) đã không chấp hành, cố tình cho xe tiếp tục chạy vượt trạm, bất chấp tín hiệu dừng xe của lực lượng CSGT. Lúc này, lực lượng CSGT dùng xe đuổi theo. Đến km 996+500, cách trạm khoảng 5km thì buộc tài xế dừng xe. Lực lượng CSGT tiến hành lập biên bản tài xế Vũ hai lỗi là vi phạm xếp hàng nóc buồng lái và không chấp hành hiệu lệnh CSGT và tạm giữ giấy phép lái xe.

Nhiều lúng túng

Theo số liệu Thanh tra giao thông Quảng Nam cung cấp, ngày 21.4, có 4 trường hợp xe chở quá tải. Trong đó có 2 trường hợp quá tải trên 5% (1 trường hợp chủ xe bị lập biên bản, xử phạt 6 triệu đồng, 1 trường hợp tài xế bị phạt 900 nghìn đồng), và 2 trường hợp xe vượt tải trọng dưới 5%. Đến 14 giờ 30 ngày 22.4, trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động tiến hành cân 40 xe, phát hiện và lập biên bản 7 trường hợp xe chở quá tải cho phép. Trong đó, trường hợp xe mang BKS 76C-010.68 vượt quá tải trọng cho phép 151%, quá tải 13 tấn và xe mang BKS 43C-026.65 quá tải trên 60%.

Theo Thượng úy Mẫn, lực lượng kiểm tra tải trọng lưu động số 23 Quảng Nam tiến hành cân xe ngẫu nhiên, có kết quả khách quan và cân làm nhiều đợt. Lực lượng chức năng đã túc trực 24/24 giờ để tiến hành cân tải trọng xe. Ghi nhận của phóng viên, có nhiều tài xế không bằng lòng với kết quả cân được từ trạm cân 23. Nhiều tài xế cho rằng kết quả cân chưa được chính xác, không trùng khớp với những trạm cân khác trên địa bàn cả nước. Ông Võ Quang Lâm - Chánh Thanh tra giao thông Quảng Nam cho biết, ngày đầu khi vào hoạt động, lực lượng của trạm còn nhiều lúng túng. Trạm cân hoạt động liên tục 3 ca, cả tuần để tránh tình trạng tài xế né trạm cân, cho xe tạm dừng để không phải bị cân tải trọng, chờ thời cơ để vượt trạm.

Ông Lâm cho biết, theo quy chế của Bộ Giao thông vận tải, khi tiến hành cân tải trọng xe phải có sự phối hợp giữa lực lượng CSGT, Kiểm soát quân sự và Thanh tra giao thông. Tuy nhiên, mới chỉ có sự phối hợp giữa lực lượng CSGT và Thanh tra giao thông. Ông Lâm cho biết, những ngày đầu có nhiều trường hợp né trạm cân. Một số chủ xe, tài xế không đồng ý với kết quả cân được, có sự chênh lệch giữa cân của trạm và cân của chủ hàng phương tiện. Ông Lâm nói khó khăn hiện nay là lực lượng còn mỏng, kinh phí phục vụ việc kiểm tra chưa được hỗ trợ. “Những trường hợp tài xế không chấp nhận với kết quả của trạm cân thì lực lượng chức năng cho cân đối xứng với cân của một doanh nghiệp trên địa bàn TP.Tam Kỳ. Còn về việc xử lý tài xế “né” trạm cân, chúng tôi đã có công văn đề nghị Ban An toàn giao thông tỉnh, Công an TP.Tam Kỳ phối hợp xử lý các xe đi vào các tuyến đường cấm của thành phố” - ông Lâm nói.

VÕ LÊ

VÕ LÊ