Kỳ vọng những công trình trọng điểm

CÔNG TÚ 24/03/2014 10:47

Cùng với việc đầu tư nâng cấp các tuyến đường tỉnh (ĐT) trục ngang, Quảng Nam kỳ vọng một số dự án trọng điểm trục dọc đang triển khai sẽ tạo nên hạ tầng giao thông (HTGT) kết nối đồng bộ, mang lại cơ hội “đi trước” để thúc đẩy phát triển.
Phát triển mạng lưới giao thông

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu cho biết, thực hiện giải pháp đột phá về HTGT, Quảng Nam đã ưu tiên đầu tư nâng cấp mặt đường nhiều tuyến ĐT với chiều dài hàng trăm ki lô mét mỗi năm. Các tuyến giao thông huyết mạch kéo dài từ đông sang tây cùng một số quốc lộ (QL) đi qua địa bàn tỉnh như 14B, 14D, 14E, 14G hay mới đây là QL 40B tạo nên hệ thống trục ngang, kết nối với hệ thống đường huyện (ĐH) hay giao thông nông thôn tương đối hoàn chỉnh. Lưu thông giữa miền biển, đồng bằng hay khu vực trung du, miền núi dễ dàng hơn, khoảng cách ngày càng xích lại. Cạnh đó, hàng loạt công trình nâng cấp, mở rộng hoặc xây dựng mới đang được triển khai đầu tư như QL 1, cầu Cửa Đại và đường ven biển, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Trường Sơn Đông “đồng hành” với đường Hồ Chí Minh đã hình thành nên trục dọc bài bản trên địa bàn.

Tổng Công ty Xây dựng Thăng Long phấn đấu thi công cầu Kỳ Lam vượt tiến độ 6 tháng.
Tổng Công ty Xây dựng Thăng Long phấn đấu thi công cầu Kỳ Lam vượt tiến độ 6 tháng.

Nhằm đánh thức, khai thác tiềm năng vùng đông, Quảng Nam tập trung cho dự án cầu Cửa Đại dài 18,3km từ nguồn vốn giải phóng mặt bằng (GPMB) của tỉnh cũng như vốn xây lắp bằng ngân sách tỉnh và  trung ương. Cầu bắc qua sông Thu Bồn và nằm trên đường tránh lũ của dự án tổng thể sắp xếp dân cư ven biển, dự án hoàn thành vừa phòng tránh và giảm thiểu thiệt hại thiên tai cho vùng ven biển; hoàn thiện hệ thống HTGT trong khu vực và mạng lưới đường ven biển của quốc gia. Công trình này cũng là cơ sở để triển khai quy hoạch chi tiết cơ sở hạ tầng các khu dân cư lân cận, mở rộng và phát triển không gian đô thị, hiện đại hóa nông thôn; phát huy tối đa lợi thế và kích cầu đầu tư trên 10 nghìn héc ta đất của vùng ven biển nối với Khu kinh tế mở Chu Lai và di sản văn hóa thế giới phố cổ Hội An, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa du lịch. Công trình nâng cấp, mở rộng QL1 không chỉ tạo nên diện mạo mới cho tuyến huyết mạch quốc gia mà còn giải quyết bài toán đảm bảo an toàn giao thông cho hàng chục nghìn người và phương tiện lưu thông mỗi ngày.

Hoàn toàn được đầu tư mới, đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư là một bộ phận của tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam. Dự án có tổng chiều dài 139,52km, trong đó tại Quảng Nam dài khoảng 91,5km. Dự án nhằm rút ngắn khoảng cách và thời gian đi lại giữa các trung tâm kinh tế TP.Đà Nẵng, 2 tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi; liên kết, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh -  quốc phòng, nâng cao đời sống nhân dân cả nước nói chung. Tuyến đường góp phần kết nối vận chuyển quốc tế của tam giác Lào - Campuchia - Việt Nam qua hành lang kinh tế Đông Tây đến các cảng biển miền Trung nước ta; đảm bảo giao thông thông suốt, cứu trợ khẩn cấp nhân dân vào mùa mưa lũ. Dịch chuyển lên vùng núi phía tây, đường Trường Sơn Đông (qua địa bàn tỉnh dài 142km) do Bộ Quốc phòng làm chủ đầu tư cũng đang khẩn trương thực hiện công tác GPMB, tiến hành xây lắp. Dự án này được kỳ vọng san sẻ lưu lượng phương tiện cho các trục giao thông khác, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội vùng cao và là con đường chiến lược về an ninh - quốc phòng.

Thi công dự án thành phần 2 mở rộng QL 1 qua Tam Kỳ.
Thi công dự án thành phần 2 mở rộng QL 1 qua Tam Kỳ.

Tiến độ khả quan    

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu cho biết, tổng mức đầu tư cho HTGT chiếm 60% tổng vốn đầu tư của tỉnh. Trong năm nay, Quảng Nam tiếp tục tập trung cho đầu tư, quy hoạch, quản lý về giao thông vận tải nhằm đi trước một bước. UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành chức năng nghiên cứu đưa ra các giải pháp về quản lý, kiểm tra và hậu kiểm tra chất lượng công trình. Trước mắt, tỉnh và các địa phương có các dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, mở rộng QL 1 đi qua huy động tối đa nhân lực phục vụ hiệu quả công tác GPMB.

Tại thôn Kỳ Long, xã Điện Thọ (Điện Bàn), ngày 19.5.2013, VEC chọn làm địa điểm tổ chức lễ khởi công xây dựng gói thầu 3A (cầu Kỳ Lam) cũng như cho toàn bộ dự án. Gói thầu cầu Kỳ Lam thuộc km16+880 - km18+100, được nhà thầu là liên doanh Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 và Tổng Công ty Xây dựng Thăng Long đảm nhận thi công. Theo ông Trần Việt Dũng - cán bộ điều hành của Tổng Công ty Xây dựng Thăng Long, Phó Giám đốc Ban điều hành dự án cầu Kỳ Lam, toàn bộ gói thầu đến thời điểm này thực hiện đạt 17%. Riêng hạng mục do đơn vị thi công gồm 5 trụ P8, P9, P14, P15, P16 và mố A2 đạt khoảng 14% khối lượng thực tế. Theo hợp đồng ký kết, gói thầu sẽ hoàn thành trong vòng 34 tháng (tháng 6.2016). “Hằng ngày, chúng tôi tập trung gần 200 nhân lực cùng với đầy đủ vật tư, thiết bị máy móc trên công trường chia thành 6 mũi thi công. Đơn vị phấn đấu thực hiện phần việc của mình cơ bản xong trong năm 2015, vượt tiến độ khoảng 6 tháng” - ông Dũng nói.

Trong khi đó, Giám đốc Cienco 5 (đơn vị BOT của dự án mở rộng QL 1, thành phần 2) - ông Trương Văn Mạnh cho hay, chủ đầu tư đã chỉ đạo các nhà thầu thực hiện đạt khoảng 50% khối lượng. Nếu địa phương GPMB đúng như cam kết, nhất là tại khu vực cầu Bà Dụ, ngã ba Kỳ Lý của Phú Ninh, nội thị Núi Thành của huyện Núi Thành, đơn vị phấn đấu hoàn thành đoạn ngoài đô thị trước ngày 30.9 năm nay, rút ngắn thời gian thi công 6 tháng. Đồng thời đoạn qua đô thị sẽ rút ngắn tiến độ trước 3 tháng. “Chúng tôi rất quan tâm đến vấn đề đảm bảo an toàn giao thông chung quanh khu vực đang thi công bằng việc bố trí cọc tiêu, biển báo, cử người hướng dẫn lưu thông… Tuy nhiên, những chiếc xe 16 chỗ ngồi (loại Ford Transit) chạy tuyến Đà Nẵng - Bình Định, Đà Nẵng - Quảng Ngãi và ngược lại phóng nhanh vượt ẩu rất nguy hiểm, đề nghị lực lượng chức năng có biện pháp hiệu quả đối với đối tượng này” - ông Mạnh kiến nghị. Ngược ra phía bắc, dự án thành phần 1 qua địa bàn Phú Ninh, Thăng Bình, Quế Sơn, Duy Xuyên cũng đang có những bước tiến triển khả quan về tiến độ GPMB và đầu tư xây dựng. Địa phương bàn giao được chừng nào (12km/28,2km, đạt 42,6%), chủ đầu tư “rải quân” tiến hành thi công ngay đến đấy.   

Trên công trường cầu Cửa Đại, nhà thầu Cienco 5 hiện đã thực hiện xong phần hạ bộ và đang triển khai thi công phần thượng bộ. Phó Tổng Giám đốc Cienco 5, Giám đốc Ban điều hành dự án cầu Cửa Đại - ông Trần Minh Hoàng thông tin, doanh nghiệp huy động tổng lực 5 đơn vị thi công suốt ngày đêm phần cầu chính và đường dẫn, phấn đấu đến ngày 30.9 năm nay sẽ hợp long cầu. Tết Giáp Ngọ vừa qua, Cienco 5 vẫn bố trí 2 mũi vừa ăn tết trên công trường vừa tổ chức thi công. Đi giữa đường Hồ Chí Minh và QL 1, công trình đường Đông Trường Sơn qua địa bàn tỉnh cũng được chủ đầu tư quan tâm đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Phấn đấu thông toàn tuyến vào năm 2015, đưa dự án dài tổng cộng 670km này vào khai thác hiệu quả.

CÔNG TÚ

CÔNG TÚ