"Săn" nhà đất giá rẻ

VĂN SANH 25/12/2013 11:42

Làn sóng “bán tháo” nhà đất ở TP.Đà Nẵng và Quảng Nam đang có xu hướng tăng dần do nợ xấu phát sinh từ những khoản tín dụng bất động sản (BĐS). Những người có tiền đang bắt đầu “săn” nhà đất giá rẻ để tìm kiếm lợi nhuận trong tương lai.

Một góc khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc.
Một góc khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc.

Sôi động thị trường “nhà nát”

Mua nhà giá rẻ, tân trang, bán lại kiếm lời (hay gọi mua nhà nát) là chiêu kinh doanh thông thường của các nhà đầu tư BĐS trước đây. Cách làm này gặp  may khi nhà đất thịnh nhưng có nhiều rủi ro khi thị trường BĐS đóng băng như những năm qua. Bây giờ, trước sức ép trả nợ ngân hàng, người vay vốn đang tìm cách “bán tháo” tài sản thế chấp để thanh toán nợ nần, những người có tiền lại được cơ hội “săn lùng” nhà giá rẻ trong kiệt phố Đà Nẵng.

Giám đốc một công ty đầu tư BĐS tại Đà Nẵng cho biết, trái với sự trầm lắng của căn hộ cao cấp và nhà chung cư, thị trường “nhà nát” đã trở nên sôi động vào những tháng cuối năm nay. Trong một giao dịch, sau khi mua một căn nhà nhỏ (diện tích 4m x 6m) tại một kiệt trên đường Trần Cao Vân (quận Thanh Khê) với giá 700 triệu đồng, công ty của ông đầu tư thêm 300 triệu đồng để “ép cột, đổ mê” hoàn chỉnh thành một ngôi biệt thự mini 2 tầng diện tích 48m2, bán giá 1,2 tỷ đồng trong vòng 50 ngày có khách mua ngay. Hay một ngôi nhà cấp 4 có gác lửng gỗ, diện tích 72m2 ở kiệt Phan Châu Trinh (quận Hải Châu) được chủ nhà rao bán 780 triệu đồng để trả nợ ngân hàng. Nắm được cơ hội, ông thỏa thuận, mua được nhà với 730 triệu đồng. Thêm 200 triệu đồng để nâng cấp thành một ngôi nhà “hoành tráng”, công ty ông đã bán lại với giá 1,1 tỷ đồng, kiếm lời 80 triệu đồng sau hơn 3 tháng đầu tư. “Thời BĐS ế ẩm bây giờ kiếm được vài chục triệu cho mỗi phi vụ là hên rồi!” - ông giám đốc bộc bạch.

Các loại nhà cấp 4  với giá dưới 1 tỷ đồng ở các khu phố đông dân cư trên đường Phan Thanh, Hoàng Diệu, Trần Cao Vân, Điện Biên Phủ, Hùng Vương... đang là đích ngắm của giới “cò đất” và các nhà đầu tư BĐS tại Đà Nẵng. Nhiều khi nhà đầu tư mua xong, chưa kịp sửa chữa, tân trang đã có người hỏi mua, nếu có “giá hời” trên 30% nhà đầu tư sẽ bán ngay. Khách hàng thường là công nhân viên chức, người khá giả ở Quảng Nam và các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên có nhu cầu mua nhà cho con theo học hoặc làm việc ở Đà Nẵng; các gia đình trẻ muốn tách riêng, mua nhà phố để dành hoặc cho sinh viên thuê... Một công ty TNHH có kinh nghiệm thị trường “bật mí” rằng, trong năm 2013 họ đã thực hiện thành công 43 “thương vụ” trên thị trường “nhà nát”, kiếm lợi nhuận ròng 2,5 tỷ đồng. Để có lợi nhuận ròng như vậy, họ phải có đội quân “ém” thường trực trên khắp các địa bàn thành phố, đeo bám các dự án, nghe ngóng... tòa án, sục sạo các ngân hàng đòi nợ... khổ chủ. Đồng thời họ phải luôn có một đội xây dựng bên cạnh để thi công hoàn thành đúng tiến độ, nhằm đưa sản phẩm “hoàn chỉnh” tới tận tay người tiêu dùng.

Bất động sản còn... bất động?

Chưa bao giờ giá đất nền tại các dự án BĐS của TP.Đà Nẵng và Quảng Nam lại “rớt” thê thảm như  năm 2013. Khu đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc (ĐTM) huyện Điện Bàn có tổng diện tích 2.700ha đã lấp đầy hơn 60% hiện là nơi có đất nền “giá bèo” không ngờ. Công ty CP Đất xanh miền Trung tại Đà Nẵng tập trung khai thác phân khúc đất nền giá rẻ tại ĐTM đã liên tục tung ra những chiêu khuyến mãi hút khách như: chỉ có 210 triệu đồng/lô 100m2, bao sổ, xe ô tô đưa đón khách đến xem tận Khu đô thị Ngân Câu - Ngân Giang (sau lưng trường Đại học Nội vụ Hà Nội - Cơ sở miền Trung); hay khu phố chợ Điện Ngọc - trung tâm của ĐTM, giá chỉ 2,7 triệu đồng/m2, chỉ còn mỗi một lô villa rộng 400m2... Mới đây, ngày 22.12 Công ty CP Đất xanh miền Trung tại Đà Nẵng tiếp tục giới thiệu đến khách hàng giai đoạn 2 ĐTM số 3 (chủ đầu tư là Công ty Vinaconex 25) bằng chương trình “Cafe BĐS 2013” với 110 nền nhà phố kinh doanh và biệt thự ven hồ điều hòa, đường 17m5 và 34m, có diện tích từ 135 - 350m2 với giá bán ra từ 2 - 2,7 triệu đồng/m2 (đã bao gồm phí sang sổ). ĐTM được xem có nhiều lợi thế và tiện ích, giáp ranh TP.Đà Nẵng với nhiều dự án lớn như trường Đại học Thái Bình Dương (Mỹ), Khu đô thị cao cấp FPT, Làng đại học Đà Nẵng... nên ngay trong chương trình “Cafe BĐS 2013”, Công ty CP Đất xanh miền Trung tại Đà Nẵng đã bán thành công 40 lô nền. Tuy nhiên, trong ĐTM có một doanh nghiệp của Quảng Nam đã và đang sống dở chết dở với tổng số nợ tròm trèm hơn 90 tỷ đồng khi “ôm” 50ha đất để đầu tư suốt 10 năm qua!

Với góc nhìn đầu tư, giá đất nền ven đô của Đà Nẵng đã quá rẻ, khó có thể xuống hơn. Hơn 2 năm qua, thị trường BĐS tại Đà Nẵng quá trầm lắng. Trong lúc lãi suất tiết kiệm chỉ còn 8% (kỳ hạn 12 tháng), giá vàng bấp bênh, thị trường chứng khoán chưa ổn định, giá USD hầu như đứng im thì đầu tư đất nền “giá bèo” lúc này là hợp lý. “Mua hàng chợ ế” là kinh nghiệm xưa nay. Bởi thế, vào thời điểm hiện nay, những người có tiền đã cất công tìm kiếm các dự án vùng ven, xa thành phố để có lợi nhuận trong tương lai theo quy luật cung cầu về nguồn BĐS của đô thị có hạn. Lý tưởng nhất là nhà đầu tư nên sử dụng nguồn vốn tự có, nếu thiếu có thể vay vốn ngân hàng với tỷ lệ 20 - 30% cho tổng nhu cầu vốn. Hiện nay, theo sàn giao dịch BĐS Trung Nam, giá đất tại khu sinh thái Gold Hills (quận Liên Chiểu) đã “rớt” chạm đáy: lô đất nền 5m x 25m ở đường 7,5m có giá sàn của chính chủ đầu tư từ 3,4 - 3,6 triệu/m2 nay chỉ còn 2,4 -2,6 triệu/m2. Hay giá đất tại khu đô thị Nam cầu Nguyễn Tri Phương (dọc đường Võ Chí Công) với giá dao động từ 315 - 365 triệu đồng/lô (diện tích 85 -140m2). Đặc biệt, khu đô thị 2A của  FPT đang chào bán với giá  rất “mềm” với 2,35 triệu đồng/lô 175m2, đường 7m5; giá 2,9 triệu đồng/m2 (lô 150m2, đường 10m5).

Hy vọng với mức giá rẻ và hợp lý như hiện nay, thị trường nhà đất của Đà Nẵng và Quảng Nam sẽ phục hồi và sôi động vào năm 2014 trở đi. Còn không, nó vẫn ì ạch, “bất động” như những năm vừa qua.

VĂN SANH

VĂN SANH