Bắc Trà My: "Ấm" lại thị trường nhà đất

TRUNG VIỆT 17/12/2013 10:51

Gần một năm qua, động đất với cường độ lớn đã không xảy ra tại khu vực thủy điện Sông Tranh 2 (huyện Bắc Trà My), vì thế giao dịch bất động sản tại đây chuyển động trở lại với nhiều tín hiệu tích cực.

Năm 2012 với quá nhiều khó khăn cho việc xây dựng, mua bán đất đai tại thị trấn Trà My cùng các xã lân cận vì động đất dày đặc. Rất nhiều công trình xây dựng đã bị ngưng; nhiều người bán nhà với giá rẻ, đất đai không bán được… Tâm lý lo sợ động đất đã ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống người dân, kéo theo những trở lực cho mục tiêu phát triển hạ tầng của địa phương. Theo ông Nguyễn Thành Lợi - Giám đốc Trung tâm Khai thác quỹ đất huyện Bắc Trà My, vài tháng trở lại đây, việc giao dịch nhà đất đã  chuyển động trở lại. Ông Lợi cho biết: “Trước đây, nhiều nhà giá 800 triệu đồng nhưng bán chỉ được 500 triệu đồng. Đất thì rẻ hơn nữa. Động đất đã làm sụt giảm giá nhà, đất 30 - 40%. Nhưng nay, có những nhà năm ngoái rao bán vì sợ, thì đã dừng lại và tiếp tục sống, kinh doanh. Huyện đã tổ chức khai thác quỹ đất ở 2 khu nội thị với 46 lô, đều bán được”.

Thi công hạ tầng để phân lô bán nền tại khu vực Đồng Trường 2 (thị trấn Trà My).
Thi công hạ tầng để phân lô bán nền tại khu vực Đồng Trường 2 (thị trấn Trà My).

 Một người dân tại thị trấn Trà My cho biết, giá đất đang tăng lên. Đất, nhà nằm trên đường ĐT616 vẫn rất cao giá. Tâm lý không còn hoảng sợ nữa, người dân yên tâm làm ăn. Tại khu dân cư Đồng Trường 2 (trị trấn Trà My), một người dân cho biết có giá hơn 1 triệu/m2, đó là nói đất chia lô nằm xa đường ĐT616, chứ mặt đường thì cao hơn nữa. “Động đất chi, đất vẫn đắt như… sâm” - người này nói. Tại đây, huyện đang tiến hành san ủi đường, lắp đặt hệ thống cấp thoát nước để chia lô, bán nền. “Giao dịch trong dân thì theo giá thị trường, lên xuống do họ. Riêng với chủ trương khai thác quỹ đất của huyện thì chúng tôi gặp nhiều khó khăn. Muốn hình thành khu dân cư, phân lô, nền thì phải đầu tư tốn kém. Đánh giá nghiêm túc, là đến thời điểm này, độ ổn định tâm lý để giao dịch nhà, đất chưa phải là trăm phần trăm, nên việc mua bán nhà đất không phải suôn sẻ hết. Dọc theo các trục đường giao thông thì mua bán thuận lợi, nhưng về vùng rìa, ven nội đô và các xã thì  khó”- ông Lợi nói.

Cũng theo ông Lợi, chủ  trương của huyện Bắc Trà My là phát triển quỹ đất để bình ổn giá, phát triển đường giao thông và chỉnh trang đô thị nên thậm chí huyện chấp nhận không lợi nhuận cao để hình thành cơ sở hạ tầng. Phải bỏ ra tiền tỷ đền bù rồi mới có đất thu hồi. Huyện không có tiền, phải vay từ tỉnh (từ quỹ đầu tư phát triển) 2 tỷ đồng, nhưng thủ tục rườm rà, khó khăn. Tỉnh cho vay 6 tháng, phải trả lãi vay với yêu cầu là ưu tiên cho vay để đền bù. Nhưng đền bù hết 1,3 tỷ đồng, còn lại 700 triệu đồng không đủ để làm hạ tầng. “Từ san ủi đến xây lắp rồi mới bán được đất chứ! Đó là nói vậy, chứ 700 triệu đồng đó vẫn chưa được tỉnh giải quyết. Mà khi vay huyện đứng ra bảo lãnh, nếu không trả được, huyện sẽ trích từ ngân quỹ ra trả chứ đâu phải cá nhân vay. Xem ra thủ tục vay ngân hàng, dù lãi suất cao một chút nhưng đơn giản hơn nhiều” - ông Lợi cho biết thêm.

Người dân và chính quyền Bắc Trà My hy vọng động đất sẽ yên để sinh hoạt, sản xuất  trở lại bình thường. Thông tin mới nhất từ các cơ quan nhà nước: Tư vấn độc lập của Nhật bản đã kết luận, khẳng định động đất ở thủy điện Sông Tranh 2 là động đất kích thích, sẽ không vượt qua 5,5 độ Richter. Như vậy, đập thủy điện sẽ đảm bảo an toàn.

TRUNG VIỆT

TRUNG VIỆT