Nối nhịp Gò Nổi

CÔNG TÚ 04/09/2013 08:34

Hôm nay 4.9, cầu Gò Nổi mới trên tuyến ĐT 610B (Duy Xuyên - Điện Bàn) chính thức đưa vào sử dụng. Mong ước lâu nay của người dân trong khu vực đã trở thành hiện thực.

  • Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Sỹ kiểm tra tiến độ thi công cầu Gò Nổi
  • Cầu Gò Nổi lại chậm tiến độ
  • Cần đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Gò Nổi
  • Đảm bảo tiến độ hoàn thành cầu Gò Nổi trong quý II năm 2013
Công nhân nỗ lực thi công hoàn thiện mặt cầu Gò Nổi.
Công nhân nỗ lực thi công hoàn thiện mặt cầu Gò Nổi.

Cầu Gò Nổi mới được khởi công vào ngày 11.10.2011, do liên doanh Công ty CP Sông Hồng miền Trung và Công ty CP Xây dựng công trình giao thông Hà An đảm nhận xây dựng. Cầu được thiết kế vĩnh cửu, tải trọng HL93 (30 tấn), tổng chiều dài công trình là 2.142,09m. Trong đó, chiều dài 2 đường dẫn vào cầu chiếm 1.729,57m, mặt đường rộng 9m, đường cấp IV đồng bằng với tốc độ thiết kế 60km/giờ. Tổng mức đầu tư công trình gần 176 tỷ đồng (theo dự toán phê duyệt ban đầu). Giám đốc Sở GTVT, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh - ông Trương Văn Cận chia sẻ, xác định đây là công trình trọng điểm của Quảng Nam, lãnh đạo UBND tỉnh và ngành GTVT (chủ đầu tư) thường xuyên bám sát công trình, đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Vì một số nguyên nhân, dự án bị chậm so với thời gian dự kiến. Để đảm bảo tiến độ, UBND tỉnh quyết định bổ sung nhà thầu là Công ty CP Công trình GTVT Quảng Nam thi công hạng mục hai đường dẫn, thảm bê tông nhựa mặt cầu. Ngoài ra, yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu đưa công trình vào sử dụng trước mùa mưa lũ năm nay.

Thực hiện chủ trương trên, từ ngày 8.8, Công ty CP Công trình GTVT Quảng Nam đã “đổ quân” xuống công trường cầu Gò Nổi. Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Tuấn Anh được giao nhiệm vụ chỉ huy trưởng trực tiếp, bám sát công trình để chỉ đạo thi công. “Công ty huy động gần như toàn bộ nhân lực, trang thiết bị phục vụ công việc suốt 24/24 giờ. Chúng tôi đã triển khai đắp 24.000m3 đất rời, gần 6.000m3 cấp phối đá dăm, hơn 4,5 nghìn tấn bê tông nhựa nóng” - ông Nguyễn Tuấn Anh cho biết. Theo Tư vấn trưởng Phạm Hồng Hải - Công ty CP Khoa học công nghệ và tư vấn đầu tư Liên Trí Việt, công trình đã cơ bản hoàn thành và đúng lộ trình thông xe vào ngày 4.9. Bên cạnh việc tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận tiện, đảm bảo an toàn giao thông, cầu Gò Nổi cùng với mặt đường tuyến ĐT610B đang được nâng cấp, mở rộng còn góp phần phục vụ thi công đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Bà con vùng Gò Nổi ai cũng phấn khởi trước thông tin cầu sẽ được đưa vào sử dụng trong những ngày đầu tháng 9. Lão nông Bùi Viết Niên (trú thôn An Hà, xã Điện Phong) cho hay: “Khi cầu cũ bị sập, ai nấy đều hoang mang. Gia đình tôi lúc nớ đang xây lại nhà. Vì lưu thông quá khó khăn, giá nguyên vật liệu bị đẩy lên cao. Mỗi lần ra ngoài vùng Gò Nổi, tôi phải đi bằng đò ngang, nhiều lúc trễ nải công việc cần được giải quyết gấp. Sản phẩm nông nghiệp mà bà con làm ra bị tư thương ép giá. Cầu mới thông, người dân thiệt lòng rất vui”. Không chỉ người dân vùng Gò Nổi, người dân các vùng lân cận cũng vui lây. Bà Bùi Thị Thêu (thôn Đình An, thị trấn Nam Phước, Duy Xuyên) cho biết: “Tui mừng vì cầu đã hoàn thành, tạo thuận lợi cho người dân đi lại. Nếu không có cầu, lỡ cầu tạm gặp sự cố vào mùa mưa lũ, cháu con sẽ không biết đi bằng phương tiện gì để chở những người cao tuổi thường xuyên đau ốm đến bệnh viện...”.

Sáng ngày 16.11.2010, cầu Gò Nổi nằm trên tuyến đường bộ ĐT610B độc đạo đi về vùng Gò Nổi bị gãy nhịp tại trụ số 5 và số 6 (tính theo hướng từ quốc lộ 1 đi về phía tây). Nguyên nhân được xác định là do dòng chảy bị thay đổi so với khi xây dựng cầu, cộng thêm mưa lớn, lũ lụt dâng cao chảy xiết liên tục mấy ngày liền gây xói lở, dẫn đến sụt lún tại hai trụ số 5 và số 6. Sau khi sự cố xảy ra, ngành chức năng đã khắc phục bằng cách gác dàn bailey từ trụ số 4 đến trụ số 7 để tạm thời cho nhân dân đi lại. Tuy nhiên, khoảng 4 giờ chiều ngày 3.12, nhịp cầu tại trụ số 3 cũng bị lìa khỏi trụ và rơi xuống sông.

Sau khi cầu gãy, người dân qua lại khu vực này phải sử dụng đò ngang rất nguy hiểm, giá cả các mặt hàng trở nên đắt đỏ do lưu thông khó khăn. Được sự cho phép của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 lập tức chỉ đạo Lữ đoàn Công binh 270 triển khai lắp đặt cầu phao chuyên dụng, giải quyết trước mắt vấn đề đi lại của hơn 33 nghìn dân 3 xã Điện Phong, Điện Trung và Điện Quang của vùng Gò Nổi. Sau hơn 2 ngày đêm thực thi nhiệm vụ, sáng 16.12, cầu phao có chiều dài 135m đã được thông xe. Thời điểm đó, UBND tỉnh cũng cho thi công cầu tạm bằng dầm bailey với 2 mục đích: thay thế cầu phao và đảm bảo lưu thông qua khu vực Gò Nổi trong thời gian chờ đợi làm cầu mới vĩnh cửu. Sáng 9.1.2011, Công ty CP Đạt Phương đã hoàn thành các hạng mục của cầu tạm với tổng chiều dài 102m, kết cấu hạ bộ gồm 4 nhịp bailey dài 78m, 6 trụ, khổ cầu 4,5m, xe 13 tấn có thể lưu thông qua cầu.

CÔNG TÚ

CÔNG TÚ