Trách nhiệm người thực thi công vụ

SÁU CÒI 23/07/2013 08:41

“Nâng cao tinh thần trách nhiệm người thực thi công vụ và ý thức tự giác của người tham gia giao thông” là chủ đề xuyên suốt mà Ủy ban ATGT quốc gia triển khai thực hiện trong Năm ATGT 2013.

Xử phạt nghiêm hành vi vi phạm trật tự, ATGT. (ảnh minh họa)  Ảnh:  S.CÒI
Xử phạt nghiêm hành vi vi phạm trật tự, ATGT. (ảnh minh họa) Ảnh: S.CÒI

Có thể nói, trước khi trông chờ vào ý thức tự giác của người tham gia giao thông, người thực thi công vụ phải gương mẫu đi đầu, xử phạt nghiêm minh các trường hợp vi phạm. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT quốc gia Đinh La Thăng nhấn mạnh, nhất thiết phải nâng cao ý thức, đạo đức của người thực thi công vụ. Điều này rất quan trọng bởi quản lý nhà nước không nghiêm, lại còn xảy ra tiêu cực là không được. “Rất nhiều lái xe, doanh nghiệp vận tải, thậm chí có đồng chí trung tướng đã nói với tôi nếu giảm 50% số vụ tiêu cực trên đường thì chắc chắn sẽ giảm 30% tai nạn giao thông” - Bộ trưởng Đinh La Thăng lưu ý.

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, sở dĩ lái xe chạy nhanh, phóng nhanh giành đường, vượt ẩu vì đã có chi phí lo lót. Đừng nói ý thức của người tham gia giao thông kém, “nhờn luật” mà là do người thực thi công vụ xử phạt không nghiêm. Ví dụ, 10 trường hợp sai phạm xảy ra trên đường, lực lượng chức năng chỉ xử phạt 1 thì làm sao đảm bảo sự công bằng, nghiêm minh ở đây? Thậm chí, có trường hợp xe chở quá tải trọng, người điều khiển phương tiện khi đi ngang qua chốt cảnh sát giao thông đang tuần tra, kiểm soát thì chỉ cần giơ tay chào là được đi luôn… vì đã “nộp thuế tháng”.

Để Năm ATGT 2013 đạt được kết quả cao, lực lượng chức năng cần thực thi nghiêm túc nhiệm vụ được giao, trên cơ sở luật pháp quy định. Bởi có “chuẩn hóa” trách nhiệm của người đi đầu mới góp phần tạo ý thức xây dựng môi trường giao thông an toàn cho mọi người dân.

SÁU CÒI

SÁU CÒI