Thông xe cầu mới Hương An và Bà Rén: Đảm bảo thông suốt trên tuyến

02/12/2012 23:47

Sau hơn 4 năm thi công, hai cầu mới Hương An, Bà Rén trên tuyến quốc lộ 1A vừa đưa vào sử dụng đã đảm bảo cho người và phương tiện lưu thông thông suốt, tránh nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) do qua lại cầu cũ bị xuống cấp nghiêm trọng.

alt
Cắt băng khánh thành, thông xe cầu mới Bà Rén.

Kết nối thành công 

Cầu Hương An cũ bắc qua sông Ly Ly tại Km964+781 (Quế Sơn) và cầu Bà Rén cũ bắc qua sông Bà Rén tại Km957+637 (Quế Sơn - Duy Xuyên) nằm trên tuyến quốc lộ 1A được xây dựng từ hơn 40 năm qua đã xuống cấp nghiêm trọng, có nguy cơ mất an toàn ATGT. Để thay thếcác cây cầu cũ bị hư hỏng, Bộ GTVT quyết định đầu tư và khởi công xây dựng cầu mới Hương An vào tháng 7.2008, cầu mới Bà Rén vào tháng 2.2011. Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã giao cho Ban Quản lý dự án 5 đại diện chủ đầu tư trực tiếp quản lý, điều hành thực hiện hai dự án trên.

Do công tác giải phóng mặt bằng vướng mắc nên tiến độ thi công cầu Hương An bị chậm trễ. Nhưng theo ông Lê Thanh Chương - Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án 5, được sự hỗ trợ, giúp đỡ của chính quyền địa phương cũng như sự đồng thuận của đa số hộ dân trong khu vực nên công tác giải phóng mặt bằng, nhất là quá trình giải tỏa nhà cửa của 69 hộ dân phía bắc cầu đã hoàn thành, bàn giao đợt cuối cùng ngày 15.8 để nhà thầu triển khai thi công xong cuối tháng 9 vừa qua. Tại dự án cầu mới Bà Rén, các cấp chính quyền địa phương thực hiện rất khẩn trương, cơ bản bàn giao kịp thời mặt bằng cho nhà thầu thực hiện dự án đúng tiến độ.

Là doanh nghiệp thi công cả hai công trình, ông Hà Hùng - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5) cho biết, Cienco 5 đã huy động các đơn vị thành viên có năng lực, kinh nghiệm với đội ngũ công nhân xây dựng lành nghề, thiết bị thi công chuyên dụng hiện đại đảm nhận thực hiện các hạng mục chính. Dù gặp nhiều khó khăn như mưa lũ, trở ngại về mặt bằng tại đường dẫn phía bắc cầu Hương An khiến dự án phải kéo dài hơn 1 năm, song do làm tốt công tác tư tưởng, xác định trách nhiệm đối với dự án thuộc danh mục “công trình cấp bách” nên đến lúc vướng mắc được tháo gỡ, đội ngũ cán bộ kỹ sư, công nhân tiếp tục nỗ lực tăng ca, tăng mũi thi công hoàn thành đạt chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật và tiến độ yêu cầu của chủ đầu tư.

Ngày vui

Tham dự lễ thông xe cầu Hương An và Bà Rén, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Quang đề nghị Ban Quản lý dự án 5 tiếp tục chỉ đạo các đơn vị thi công tập trung hoàn thành dứt điểm các phần việc còn lại, đưa công trình vào khai thác sử dụng; phối hợp với Khu Quản lý đường bộ 5 làm tốt công tác quản lý, bảo trì để kéo dài tuổi thọ công trình, phát huy hiệu quả đầu tư. UBND các huyện Quế Sơn, Duy Xuyên phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý dự án 5, Khu Quản lý đường bộ 5 quản lý tốt hiện trạng đã đầu tư, không để tái diễn tình trạng đắp bù vật liệu tôn cao vỉa hè và lề đường làm cản trở việc thoát nước, đảm bảo an toàn cho công trình và ATGT trên tuyến…

Việc khánh thành, thông xe cầu Hương An và Bà Rén vào ngày 30.11 vừa qua đã giải quyết được hai “điểm đen” trên quốc lộ 1A, phá thế độc đạo vượt sông tại khu vực, giảm thiểu tai nạn giao thông. Thuộc diện hộ giải tỏa, phục vụ xây dựng đường dẫn phía bắc cầu mới Hương An, bà Nguyễn Thị Kim Hương chia sẻ: “Tôi làm nhà tại khu TĐC rồi ở từ tháng 4.2011, bây chừ cuộc sống dần ổn định. Suốt đêm hôm qua, tôi chẳng thể chợp mắt vì nghe nói bữa ni khánh thành cầu, sợ mình bỏ lỡ dịp chứng kiến buổi lễ thông xe nên có mặt ở đây từ lúc 7 giờ sáng”. Không chỉ bà Hương, thời gian bắt đầu sự kiện phải đến 9 giờ 30 phút sáng nhưng mới 8 giờ mà đã có rất đông người dân xã Hương An và vùng lân cận tập trung tại khu vực phía bắc đầu cầu. Tranh thủ vào chợ mới mua mớ rau, vài ba con cá, bà Võ Thị Ngữ liền đạp xe về khu vực tổ chức lễ khánh thành, muốn tận mắt nhìn dòng người và xe cộ nườm nượp lưu thông qua cầu mới, chấm dứt cảnh nơm nớp lo sợ xảy ra sự cố khi lưu thông trên cầu cũ vào giờ cao điểm. 

Ông Nguyễn Văn Thanh (thôn 6, xã Hương An) tâm sự, cầu mới được xây dựng rất đẹp và kiên cố. Từ khi xây dựng cầu, chợ cũ được dời xuống chợ mới khang trang, sạch sẽ, không còn tình trạng buôn bán nhếch nhác, lấn chiếm lòng lề đường như trước đây. Nhờ vậy, đường sá qua khu vực thị tứ Hương An thông thoáng, người và phương tiện tham gia giao thông an toàn hơn. Còn ông Lưu Đức (thôn Thạnh Mỹ, xã Quế Xuân 1) thì cho biết cầu mới Bà Rén tạo sự đổi thay về hạ tầng ở khu dân cư mà ông đang sinh sống. Cầu làm xong, tuyến giao thông nông thôn cạnh công trình cũng hoàn thành, khớp nối với đường nội bộ trong khu TĐC của các hộ dân thuộc diện giải tỏa trắng ở đường dẫn phía nam… 

Cầu mới Bà Rén và Hương An đã chính thức đưa vào sử dụng. Từ nay, người và phương tiện được qua lại cây cầu mới với quy mô công trình cấp III, kết cấu vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, đáp ứng tải trọng xe 30 tấn. Theo thiết kế, cầu mới Hương An có tổng chiều dài tuyến 890m (cầu chính dài 252,73m), bề rộng cầu 19m, gồm 4 làn xe cơ giới và hai bên lề bộ hành. Cầu mới Bà Rén có tổng chiều dài tuyến 2.208m (cầu chính dài 253,6m), bề rộng cầu 12m. Ông Lê Thanh Chương cho hay, Ban Quản lý dự án 5 đang bàn bạc, xin ý kiến cấp trên tháo dỡ cầu tạm Bà Rén, đồng thời khai thác cầu cũ Hương An, Bà Rén cho một chiều xe lưu thông nếu mở rộng quốc lộ 1A trong thời gian đến.

CÔNG TÚ