Hiệu quả gian hàng chung trong xúc tiến thương mại

VĨNH LỘC 01/06/2023 08:01

Việc chuyển đổi cách thức quảng bá, giới thiệu sản phẩm từ các gian hàng đơn lẻ sang gian hàng tập trung đại diện Quảng Nam tại những sự kiện xúc tiến thương mại đã mang lại kết quả rõ nét, giúp nâng cao hiệu quả quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, kết nối khách hàng.

Việc tổ chức quảng bá sản phẩm theo hình thức Ngày hội với gian hàng chung giúp mang lại hiệu quả cao.Ảnh: V.L
Việc tổ chức quảng bá sản phẩm theo hình thức Ngày hội với gian hàng chung giúp mang lại hiệu quả cao.Ảnh: V.L

Ngày 2/6 tới, Ngày hội sản phẩm Quảng Nam tại TP.Hồ Chí Minh năm 2023 do Sở Công Thương tổ chức sẽ chính thức khai mạc. Tham gia sự kiện lần này có hơn 400 sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của nhiều chủ thể đến từ 18 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh, tất cả được trưng bày trong khu gian hàng chung tỉnh Quảng Nam (diện tích hơn 800m2) tại Công viên Văn hóa Đầm Sen, Quận 11, TP.Hồ Chí Minh.

Ông Hường Văn Minh - Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết, thiết lập gian hàng chung chính là điểm nhấn trong sự kiện lần này để khách hàng, đối tác dễ dàng tìm kiếm, kết nối giao dịch với các chủ thể tham gia ngày hội.

Từ cuối năm 2021, Sở Công Thương đã bắt đầu thay đổi chương trình quảng bá, xúc tiến thương mại từ việc bố trí các gian riêng lẻ theo kiểu truyền thống thành gian hàng lớn tập trung nhiều sản phẩm, chủ thể mỗi khi tham gia các sự kiện quảng bá sản phẩm Quảng Nam tại những tỉnh, thành xa trong nước, kết quả bước đầu rất khả quan.

Đơn cử, Ngày hội sản phẩm Quảng Nam tại TP.Đà Nẵng (diễn ra từ ngày 3 - 8/5/2023), ngoài giá trị giao dịch lớn (hơn 1 tỷ đồng) các chủ thể OCOP, doanh nghiệp Quảng Nam cũng đã ký hơn 10 biên bản ghi nhớ, hợp đồng kinh tế hợp tác, làm nhà phân phối, đại lý… với các đối tác đến từ Hà Nội, Hải Dương, Ninh Bình, Bình Phước, Phú Yên, Khánh Hòa, Lâm Đồng...

Vào Ngày hội Quảng Nam tại TP.Hồ Chí Minh (diễn ra từ 17 - 20/11/2022), bên cạnh tổng giá trị giao dịch đạt hơn 1,5 tỷ đồng, một số doanh nghiệp Quảng Nam cũng đã ký kết biên bản ghi nhớ, hợp đồng kinh tế, thỏa thuận hợp tác, làm nhà phân phối, đại lý... với hàng chục đối tác tại TP.Hồ Chí Minh cũng như các tỉnh, thành phía Nam.

Ông Hứa Đình Hà - Phó Giám đốc HTX Nông nghiệp Du lịch, dịch vụ Đại Bình (thị trấn Trung Phước, Nông Sơn) nhìn nhận, tham gia vào gian hàng chung Quảng Nam mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp, giúp khách hàng dễ tìm đến mua hàng và trao đổi thông tin hợp tác.

“Sau mỗi lần tham gia hội chợ, lượng khách hàng chúng tôi nhiều hơn, sản phẩm cũng tiêu thụ mạnh hơn. Hiện tại, khoảng 40% sản phẩm của đơn vị được tiêu thụ qua kênh online, một phần trong số này từ sự kết nối khách hàng thông qua việc tham gia gian hàng chung tại các hội chợ” - ông Hà nói.

Theo ông Nguyễn Quang Lâm - Phó Trưởng phòng Quản lý thương mại (Sở Công Thương), trung bình mỗi năm sở tổ chức ít nhất 3 sự kiện ngày hội xúc tiến thương mại quy mô tại 3 thành phố lớn gồm Hà Nội, Đà Nẵng và TP.Hồ Chí Minh.

Vì vậy, việc thay đổi cách thức quảng bá rất quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả chương trình. Tổ chức mô hình ngày hội với gian hàng chung sẽ giúp khách hàng dễ tìm đến, nhất là khi tham gia xúc tiến tại các thị trường ngoài tỉnh. Mô hình gian hàng chung cũng sẽ giúp tiết kiệm được kinh phí quảng bá cho các chủ thể, diện tích trưng bày bố trí hàng hóa cũng rộng hơn.

VĨNH LỘC