Nước mắm nhỉ Cửa Đại

MAI NHI - PHI THÀNH 16/03/2023 08:10

Phát huy lợi thế của địa phương với nghề làm nước mắm truyền thống, anh Đinh Công Đức ở thôn Thuận An (xã Duy Nghĩa, Duy Xuyên) mạnh dạn xây dựng, phát triển thương hiệu “Nước mắm nhỉ Cửa Đại”.

Anh Đinh Công Đức đã và đang nỗ lực phát triển thương hiệu nước mắm nhỉ Cửa Đại. Ảnh: N.T
Anh Đinh Công Đức đã và đang nỗ lực phát triển thương hiệu nước mắm nhỉ Cửa Đại. Ảnh: N.T

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê ven biển, từ nhỏ anh Đinh Công Đức thường nếm thử hương vị mắm quê qua gánh mắm của các người buôn sau mỗi phiên chợ, hay những lần chưng cất mắm qua bàn tay lành nghề của người dân trong làng. Năm 2016, anh bắt đầu tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm nhằm phát triển thương hiệu sản phẩm nước mắm nhỉ truyền thống mang tên Cửa Đại.

Tuy số vốn ban đầu chỉ 500 triệu đồng nhưng anh vẫn mạnh dạn gầy dựng cơ sở, mua sắm trang thiết bị, nguyên vật liệu chế biến. Nhận thấy nguồn nguyên liệu cá cơm dồi dào và người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng nước mắm truyền thống chất lượng, dần dần vợ chồng anh Đức mở rộng cơ sở sản xuất, nâng cao công suất hoạt động.

Với khuôn viên hơn 2.000m2, thời gian qua anh Đức đầu tư gần 2,5 tỷ đồng xây dựng nhà xưởng, bể chứa, ang ướp cá. Cạnh đó, xây dựng các phòng chức năng theo phương thức khép kín gồm phòng lọc nước mắm, phòng đóng chai, phòng dán tem nhãn…

“Năm 2022, cơ sở của tôi cung ứng ra thị trường Hội An, Đà Nẵng, Tam Kỳ và một số huyện lân cận hơn 30.000 lít nước mắm nguyên chất, doanh thu đạt 1,8 tỷ đồng. Tạo công ăn việc làm cho một số lao động nông nhàn ở địa phương” - anh Đức chia sẻ.

Anh Đinh Công Đức cho hay, sau 3 năm chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19, hiện nay thị trường tiêu thụ sản phẩm vẫn gặp nhiều khó khăn. Đó là chưa kể nước mắm truyền thống đang bị các sản phẩm công nghiệp cạnh tranh về giá cả, dẫn đến nước mắm truyền thống khó có thể xuất hiện tại các trung tâm mua sắm lớn, siêu thị nên ít được người tiêu dùng biết đến...

Theo anh Đức, để nước mắm truyền thống có chỗ đứng trên thị trường cần tiếp tục nâng cấp cơ sở sản xuất, mua sắm thêm máy móc phục vụ chế biến, hoàn thiện bao bì - mẫu mã, xây dựng logo, tem truy xuất nguồn gốc...

Đồng thời không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, từ nguyên liệu đầu vào đến quy trình sản xuất tuyệt đối không sử dụng hóa chất để tạo dựng niềm tin với khách hàng. Ngoài ra, anh Đức cũng tích cực tham gia các hội chợ giới thiệu sản phẩm, chương trình xúc tiến thương mại.

Đặc biệt, tập trung xây dựng chiến lược phát triển thương hiệu, tham gia các sàn thương mại điện tử và đẩy mạnh hoạt động quảng bá tiếp cận thị trường, nhất là phát huy lợi thế một số nền tảng công nghệ như facebook, zalo…

“Nhờ sự tiếp sức từ phía chính quyền địa phương và các ngành liên quan của huyện Duy Xuyên, tháng 12/2022 nước mắm nhỉ Cửa Đại được UBND tỉnh công nhận sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao. Đây là động lực để nước mắm nhỉ Cửa Đại tiếp tục khẳng định thương hiệu, hướng đến xuất khẩu” - anh Đức nói.

MAI NHI - PHI THÀNH