Ngăn chặn hành vi trộm cắp điện
Nhờ đẩy mạnh ứng dụng các chương trình phần mềm trong việc giám sát lưới điện phân phối, Công ty Điện lực Quảng Nam (PC Quảng Nam) đã kịp thời phát hiện nhiều vụ trộm cắp điện.
Tinh vi nạn trộm cắp điện
Theo PC Quảng Nam, hiện nay toàn tỉnh có hơn 400.000 khách hàng sử dụng điện. Việc quản lý, chống thất thoát điện năng là thách thức không nhỏ. Tình trạng trộm cắp điện đang diễn biến phức tạp và tinh vi, phổ biến là các vụ câu móc trực tiếp trước đồng hồ điện; can thiệp vào hệ thống mạch đo làm sai lệch sơ đồ nguyên lý hoạt động hệ thống đo đếm... Những hành vi trộm cắp điện tiềm ẩn nhiều nguy hiểm tới an toàn lưới điện và gây tổn thất điện năng.
Điển hình như vụ việc mới đây, Điện lực Hội An đã phát hiện khách hàng N.H.Đ (phường Sơn Phong) có dấu hiệu sử dụng điện trái phép, tác động trực tiếp vào hệ thống đo đếm, tự ý câu móc điện không qua hệ thống đo đếm để lấy cắp điện dùng cho mục đích sinh hoạt, gây thiệt hại cho bên bán điện.
Tại thời điểm kiểm tra, khách hàng không chịu mở cửa nhà hợp tác, mà có hành vi tự tháo thùng bảo vệ công tơ để phi tang chứng cứ vi phạm. Qua đấu tranh tại hiện trường, cuối cùng ông Đ. phải chấp nhận ký vào biên bản vi phạm về trộm cắp điện.
Theo đó, ngành điện đã truy thu hơn 8.590kWh điện thất thoát, tương ứng với số tiền 27,5 triệu đồng; đồng thời lập hồ sơ trình UBND TP.Hội An ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính hơn 25 triệu đồng.
Phần lớn những đối tượng thực hiện hành vi trộm cắp điện là những người hiểu biết về chuyên môn ngành điện, sử dụng những phương thức, thủ đoạn trộm cắp điện tinh vi nên việc phát hiện rất khó khăn.
Tình trạng vi phạm sử dụng điện không chỉ làm thất thoát tài sản của Nhà nước, gây mất an toàn cho quá trình vận hành lưới điện của doanh nghiệp mà còn trực tiếp đe dọa đến tính mạng con người.
Ứng dụng công nghệ chống gian lận
Để hạn chế các vụ trộm cắp điện, thời gian qua, PC Quảng Nam đã chỉ đạo các đơn vị điện lực trực thuộc triển khai nhiều giải pháp chống gian lận trong sử dụng điện, đẩy mạnh tuyên truyền các biện pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm.
Đồng thời nghiên cứu và ứng dụng các chương trình quản lý nghiệp vụ như: chương trình giám sát mua bán điện trên máy tính, chương trình kiểm tra sử dụng điện, chương trình hệ thống quản lý dữ liệu công tơ từ xa MDMS, RF-Spider, DSPM...
Nhờ vậy, tất cả dữ liệu đo đếm trên nhiều tiêu chí đều được chuyển về máy chủ để phân tích. Cứ 30 phút, các đơn vị điện lực trực thuộc có thể theo dõi, cập nhật chỉ số tiêu thụ điện năng của khách hàng 1 lần.
Khi phát hiện những điểm bất thường, hệ thống sẽ cảnh báo, giúp cán bộ kịp thời phát hiện những trường hợp khách hàng can thiệp vào công tơ dưới mọi hình thức.
Vì vậy, trong năm 2021, PC Quảng Nam đã phát hiện và xử lý 3.949 trường hợp vi phạm sử dụng điện; trong đó có 186 vụ trộm cắp điện, truy thu 96.689kWh điện, với tổng số tiền hơn 304 triệu đồng; đồng thời chuyển hồ sơ cho các cơ quan chức năng ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính lên đến 279 triệu đồng.
PC Quảng Nam còn đặt ra nhiều tiêu chí để phát hiện và xử lý kịp thời tình trạng trộm cắp điện của khách hàng đi đôi với đẩy mạnh giải pháp giảm tổn thất điện năng các trạm biến áp công cộng.
Công ty chủ động đầu tư cải tạo lưới điện, đặc biệt là lưới điện hạ áp nông thôn. Chú trọng công tác phòng ngừa, phối hợp với các cơ quan chuyên môn, cấp ủy, chính quyền địa phương thường xuyên tổ chức tuyên truyền cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp về các quy định pháp luật về sử dụng điện an toàn, ngăn chặn hành vi vi phạm trong lĩnh vực điện lực.
Đặc biệt, PC Quảng Nam tích cực vận động, khuyến khích và có chế độ khen thưởng kịp thời người dân cùng tham gia cung cấp thông tin, tố giác tội phạm liên quan đến trộm cắp điện.
Ông Phan Văn Tuấn - Phó Giám đốc PC Quảng Nam cho rằng, bên cạnh sự nỗ lực của ngành điện, quan trọng nhất vẫn là nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người dân trong quá trình sử dụng điện. Bởi trộm cắp điện là hành vi gian dối, vi phạm pháp luật cần phải được xử lý, bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, tạo sự công bằng trong sử dụng điện.