Hỗ trợ tiêu thụ đặc sản địa phương
Kết nối người sản xuất với người tiêu dùng là một trong những hoạt động nổi bật được huyện Thăng Bình thường xuyên triển khai, giúp cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn ngày càng đi vào chiều sâu.
Làng nghề chế biến nước mắm Cửa Khe (xã Bình Dương) hối hả với nhịp sản xuất để chuẩn bị sản phẩm tiêu thụ dịp cuối năm. Bà Nguyễn Thị Hiền - chủ cơ sở nước mắm Hai Hiền cho biết, nguyên liệu chế biến nước mắm chỉ gồm cá cơm và muối, không dùng hóa chất bảo quản.
Nước mắm Hai Hiền đạt sản phẩm OCOP 4 sao, đã có mặt ở nhiều siêu thị, trung tâm thương mại. Nước mắm đảm bảo chất lượng, có nhãn mác, mẫu mã đẹp, truy xuất được nguồn gốc xuất xứ, đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng nên bạn hàng tin dùng.
Hiện nay, các đặc sản địa phương như nếp Hương Lân (Bình Đào), gạo “Cái quạt mo” (thị trấn Hà Lam), hương Quán Hương (thị trấn Hà Lam), bột ngũ cốc “Cô Một” (Bình Định Bắc)... được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn. Bà Phan Thị Thu Hồ (xã Bình Định Bắc) cho biết rất tin tưởng sử dụng các sản phẩm này.
“Hàng hóa của huyện thường được sản xuất, chế biến từ nguyên liệu tại chỗ nên yên tâm, giá cả phải chăng. Gia đình tôi luôn ưu tiên tìm mua các sản phẩm, hàng hóa là đặc sản ở Thăng Bình. Sử dụng hàng hóa của quê hương sẽ góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh trên địa bàn” - bà Hồ nói.
Thiết thực hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thời gian qua, huyện Thăng Bình đã chú trọng tuyên truyền, vận động để nâng cao nhận thức về dùng hàng Việt của các cơ quan, đơn vị, người dân.
Đặc biệt, trong gần 2 năm qua, khi các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ bị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch Covid-19, huyện đã chú trọng kêu gọi người tiêu dùng quan tâm sử dụng các sản phẩm được sản xuất ở huyện, tỉnh để giúp người nông dân, cơ sở sản xuất, doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn.
Địa phương tập trung phát triển, mở rộng các sản phẩm OCOP để phát triển các sản phẩm đặc trưng, đồng thời tạo cú hích cho cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn.
Để tạo chuyển biến hơn nữa cho cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Huyện ủy Thăng Bình vừa ban hành Kế hoạch 48 với nhiều giải pháp thiết thực. Theo đó, yêu cầu các ngành chức năng đưa thông tin, tuyên truyền, vận động vào chiều sâu, giúp người tiêu dùng trên địa bàn biết, hiểu, đánh giá đúng về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được sản xuất ở huyện, tỉnh.
Ông Võ Văn Hùng - Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình cho biết, địa phương chú trọng hỗ trợ cơ sở sản xuất, doanh nghiệp trong xúc tiến thương mại, thiết lập các kênh phân phối hàng hóa, phát triển thị trường nội địa, xuất khẩu cũng như ứng dụng thương mại điện tử để mở rộng thị trường. Đồng thời ưu tiên các nguồn lực để kết nối cung cầu, khuyến khích, hỗ trợ các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp tham gia các hội chợ, triển lãm địa phương và tỉnh tổ chức.