Điều kiện sử dụng dịch vụ Mobile-Money

CHÂU NỮ 14/03/2021 14:41

(QNO) - Ngày 9.3, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quyết định 316 triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông cá nhân thanh toán các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile-Money). Dưới đây là những điều cần biết khi sử dụng dịch vụ Mobile-Money.

Mobile-Money là hình thức thanh tóan trực tuyến trên điện thoại. Ảnh C.N
Mobile-Money là hình thức thanh toán trực tuyến trên điện thoại. Ảnh: C.N

Mobile-Money là hình thức thanh toán trực tuyến qua tài khoản viễn thông, giúp khách hàng mua bán, sử dụng hàng hóa, dịch vụ mà không cần sử dụng tiền mặt hoặc tài khoản ngân hàng.

Điều kiện sử dụng: Khách hàng cá nhân đăng ký và sử dụng dịch vụ phải cung cấp chứng minh nhân dân/căn cước công dân/hộ chiếu trùng với thông tin đăng ký số thuê bao di động và được doanh nghiệp định danh, xác thực. Số thuê bao di động phải có thời gian kích hoạt và sử dụng liên tục trong ít nhất 3 tháng liền kề tính đến thời điểm đăng ký mở và sử dụng dịch vụ Mobile-Money. Mỗi khách hàng chỉ được mở 1 tài khoản Mobile-Money tại mỗi doanh nghiệp thực hiện thí điểm.

Đối tượng thực hiện thí điểm: Doanh nghiệp có giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán ví điện tử và giấy phép thiết lập mạng viễn thông công cộng di động mặt đất sử dụng băng tần số vô tuyến điện, hoặc là công ty con được công ty mẹ có giấy phép thiết lập mạng viễn thông công cộng di động mặt đất sử dụng băng tần số vô tuyến điện cho phép sử dụng hạ tầng, mạng lưới, dữ liệu viễn thông.

Cách sử dụng Mobile-Money

-  Nạp tiền vào tài khoản: Nạp tiền mặt tại các điểm kinh doanh; nạp từ tài khoản ngân hàng hoặc ví điện tử.

- Rút tiền mặt từ tài khoản: Rút tại các điểm kinh doanh; rút tiền từ Mobile-Money về tài khoản ngân hàng hoặc ví điện tử;

- Thanh toán việc mua hàng hóa, dịch vụ cho đơn vị chấp nhận thanh toán bằng tài khoản Mobile-Money;

- Chuyển tiền giữa các tài khoản Mobile-Money của khách hàng trong cùng hệ thống của doanh nghiệp thực hiện thí điểm, giữa tài khoản Mobile-Money của khách hàng với tài khoản thanh toán tại ngân hàng, giữa tài khoản Mobile-Money với ví điện tử do chính doanh nghiệp thực hiện thí điểm cung ứng.

Hạn mức sử dụng dịch vụ Mobile-Money: không quá 10 triệu đồng/tháng/tài khoản Mobile-Money cho tổng các giao dịch: rút tiền, chuyển tiền và thanh toán.

Phạm vi thí điểm: toàn quốc, ưu tiên các khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

Thời gian thí điểm: 2 năm kể từ thời điểm doanh nghiệp đầu tiên thực hiện thí điểm được chấp thuận triển khai thí điểm dịch vụ Mobile-Money.

Phạm vi hàng hóa, dịch vụ: chuyển tiền, thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ hợp pháp tại Việt Nam; chỉ áp dụng đối với giao dịch nội địa hợp pháp bằng đồng Việt Nam; không được thực hiện thanh toán/chuyển tiền cho các hàng hóa, dịch vụ cung cấp xuyên biên giới.  

Hành vi bị cấm:

Cung ứng hoặc sử dụng các kênh, hình thức khác (ngoài quy định tại Quyết định 316) để nạp tiền vào/rút tiền ra từ tài khoản Mobile-Money; cung ứng hoặc sử dụng tài khoản Mobile-Money cho các nghiệp vụ khác ngoài việc nạp tiền, rút tiền, thanh toán, chuyển tiền theo quy định này.

Doanh nghiệp thực hiện thí điểm cấp tín dụng cho khách hàng sử dụng dịch vụ Mobile-Money, trả lãi trên số dư tài khoản Mobile-Money hoặc bất kỳ hành động nào có thể làm tăng giá trị tiền tệ trên tài khoản Mobile-Money so với giá trị tiền khách hàng đã nạp vào tài khoản Mobile-Money.

Doanh nghiệp thực hiện thí điểm thực hiện hoạt động ngân hàng (cho vay, huy động vốn).

Cung ứng hoặc sử dụng tài khoản Mobile-Money để thực hiện các giao dịch cho mục đích rửa tiền, tài trợ khủng bố, lừa đảo, gian lận và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Thuê, cho thuê, mượn, cho mượn, trao đổi, tặng, cho hoặc mua, bán tài khoản Mobile-Money, thông tin tài khoản Mobile-Money.

Doanh nghiệp thực hiện thí điểm sử dụng nguồn tiền từ tài khoản Mobile-Money của khách hàng cho các mục đích khác.

CHÂU NỮ