Hiện đại thương mại với hàng nhãn riêng

VIỆT NGUYỄN 02/09/2020 05:02

Hàng nhãn riêng (HNR) được tạo dựng từ các siêu thị trên địa bàn tỉnh đã cho thấy tính hiện đại của hệ thống thương mại, đem đến nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng.

Hàng nhãn riêng được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn mua sắm. Ảnh: V.N
Hàng nhãn riêng được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn mua sắm. Ảnh: V.N

Ngày càng nở rộ

Logo Co.op là nhận diện thương hiệu HNR của Saigon Co.op nói chung, Co.opMart Tam Kỳ nói riêng với 3 dòng hàng hóa nổi bật. Theo đó, với dòng hàng tiết kiệm (happy), Co.opMart Tam Kỳ tập trung phát triển các mặt hàng có tính năng cơ bản, thiết yếu dành cho sinh hoạt của mọi gia đình như giấy vệ sinh, dầu ăn, nước rửa chén, bột giặt, đường, gạo...

Dòng hàng phổ thông (select) mang tính chủ lực, số lượng sản phẩm đa dạng, phong phú gồm thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ, mỹ phẩm, đồ dùng và may mặc. Trong khi đó, tập trung các sản phẩm được sản xuất từ nguồn nguyên liệu chọn lọc có chất lượng cao, tốt cho sức khỏe, môi trường, dòng HNR cao cấp finest được kỳ vọng đem đến những lựa chọn tối ưu, bền vững với giá cả hợp lý cho người tiêu dùng.

Trên bao bì các sản phẩm thuộc 3 dòng HNR nói trên đều in logo Co.op, giúp khách hàng nhận biết và liên kết các dòng HNR của siêu thị, tạo sự tin tưởng và cam kết của siêu thị với khách hàng về chất lượng sản phẩm. 

Ở TP.Hội An, các siêu thị mini Vinmart có mặt ở hầu khắp các xã, phường. Hệ thống siêu thị này của Tập đoàn Vingroup xây dựng nhiều HNR như xúc xích, mỳ ăn liền, rượu, các mặt hàng nông sản thiết yếu. Hệ thống siêu thị Lotte Mart mới bắt đầu có mặt ở TP.Hội An đã đưa ra thị trường HNR Choice L với nhiều mặt hàng từ đồ gia dụng, thời trang, điện máy... đến các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu.

Theo quan sát của chúng tôi, các sản phẩm HNR đã thu hút được sự quan tâm của người tiêu dùng, bởi giá bán thấp hơn hàng chính hãng 5 - 30% mà chất lượng tương đương. Lý giải về giá bán HNR luôn rẻ, bà Trịnh Thị Hồng Lĩnh - phụ trách hàng thực phẩm công nghệ của Co.opMart Tam Kỳ cho biết, sản phẩm HNR có giá thấp là do siêu thị có lợi thế kênh phân phối nên không phải tốn chi phí quảng cáo như doanh nghiệp (DN) sản xuất. Ngoài ra, siêu thị có thể chủ động giảm mức lãi để có mức giá rẻ cho người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận sản phẩm. Nhìn chung, các nhà bán lẻ nắm được thị hiếu khách hàng, xu hướng tiêu dùng hiện đại, mức chi tiêu hợp lý của khách hàng nên đầu tư sản xuất HNR phù hợp đáp ứng khuynh hướng thương mại hiện đại.

Hàng nhãn riêng phổ thông (select) là chủ lực của Co.opMart Tam Kỳ. Ảnh: V.N
Hàng nhãn riêng phổ thông (select) là chủ lực của Co.opMart Tam Kỳ. Ảnh: V.N

Nhiều ưu việt

Theo bà Trần Thị Như Lai - Giám đốc Co.opMart Tam Kỳ, sáng tạo nên HNR là cụ thể hóa sứ mệnh tăng thêm lựa chọn, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng. Siêu thị đã cung cấp các sản phẩm HNR an toàn thực phẩm, đảm bảo chất lượng, giúp khách hàng tiết kiệm chi tiêu. Saigon Co.op đã phát triển HNR từ năm 2003 và liên tục phát triển, đến nay đã có mặt ở hầu hết các ngành hàng, địa phương, được khách hàng yêu thích và đánh giá cao.

“HNR trở thành công cụ quan trọng giúp Co.opMart Tam Kỳ tham gia bình ổn ở thị trường Quảng Nam. Từ năm 2019 đến nay, cùng với toàn bộ hệ thống Saigon Co.op, Co.opMart Tam Kỳ chính thức thay đổi nhận diện, định vị lại thương hiệu HNR nhằm đáp ứng tốt hơn các phân khúc khách hàng với 3 dòng hàng tiết kiệm, phổ thông và cao cấp” - bà Trần Thị Như Lai nói.

Với HNR, thực chất siêu thị đã liên kết, kết hợp với nhiều DN để tạo nên. Ví dụ như Tập đoàn Vingroup đã đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp với thương hiệu VinEco sản xuất các loại nông sản theo tiêu chuẩn VietGAP, Global GAP. Đến nay, VinEco đã đưa ra thị trường hàng nghìn tấn nông sản sạch, với hơn 200 chủng loại sản phẩm HNR. Hay như Saigon Co.op đã hợp tác cùng nhà cung cấp bánh Kinh Đô sản xuất sản phẩm bánh cookie thương hiệu riêng Lucky - HNR đầu tiên của Saigon Co.op. Vì thế có thể gọi HNR là chuỗi sản xuất, cung ứng hàng hóa trên thị trường, phù hợp với hướng phát triển thương mại của tỉnh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Huỳnh Khánh Toàn cho biết, định hướng của Quảng Nam là khuyến khích các DN thương mại đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, thu mua, bán buôn, bán lẻ hàng hóa của địa phương. Đồng thời, khuyến khích hình thành các đầu mối chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị hàng hóa, tạo dựng mạng lưới phân phối rộng khắp, gắn kết được sản xuất -  lưu thông - phân phối hàng hóa để có thể phát huy nội lực điều tiết thị trường. 

Các siêu thị phối hợp cùng các DN tham gia liên kết HNR không chỉ có lợi về doanh thu của 2 bên, mà hình ảnh, thương hiệu cũng dựa vào nhau để ghi dấu ấn trên thị trường. Trong xu hướng phát triển của hệ thống bán lẻ hiện nay, việc các DN bán lẻ tạo mối quan hệ hợp tác cùng có lợi để tạo ra dòng sản phẩm đặc trưng là HNR đã mang đến cho khách hàng nhiều sự lựa chọn phù hợp giữa mức giá hợp lý với nhu cầu tiêu dùng hằng ngày.

VIỆT NGUYỄN