Kích cầu tiêu dùng mùa dịch
Nỗ lực vượt qua khó khăn khi kinh doanh trì trệ do dịch Covid-19 hoành hành, nhiều doanh nghiệp (DN) đang kích cầu tiêu dùng bằng các hình thức; trong đó chú trọng buôn bán trực tuyến.
Giảm giá, quảng bá chất lượng sản phẩm
Do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, doanh thu giảm sút, Công ty TNHH MTV Ngô Thị Bích Thuận (thị trấn Hà Lam, Thăng Bình) đành phải giảm 40 lao động và giữ lại 20 lao động. Hầu hết các loại bánh trung thu của DN nói trên chỉ bán được cầm chừng trên địa bàn tỉnh chứ không thể chuyển đến các mối ở Quảng Ngãi và TP.Đà Nẵng.
“Thời điểm này của những năm trước, chúng tôi sản xuất nhiều loại bánh trung thu để cung cấp đủ theo đơn hàng của khách. Vậy mà nay, nguyên liệu cũng khó, đầu ra càng ách tắc hơn. Phải kích cầu tiêu dùng để qua giai đoạn khó khăn này” - bà Ngô Thị Bích Thuận nói.
Để kích cầu tiêu dùng, Công ty TNHH MTV Ngô Thị Bích Thuận chú trọng tuyên truyền, quảng bá bánh trung thu an toàn thực phẩm và kết nối với các DN khác để chủ động nguyên liệu đầu vào, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa...
Nhiều DN trên địa bàn tỉnh đang triển khai các chương trình giảm giá sâu các loại hàng hóa, tặng quà và giúp người tiêu dùng yên tâm mua sắm hơn khi tạo chất lượng tốt cho sản phẩm. Nhiều loại hàng hóa, nhất là hàng thiết yếu, lương thực, thực phẩm được giảm giá đến hơn 30% ở siêu thị Co.opMart Tam Kỳ. Hay như ở siêu thị điện máy - nội thất Chợ Lớn chi nhánh Quảng Nam (đường Phan Châu Trinh, TP.Tam Kỳ), các loại ti vi, tủ lạnh được giảm giá đến 30%. Khi mua hàng ở DN nói trên, khách hàng được miễn phí vận chuyển hàng hóa. Thời gian bảo hành các sản phẩm cũng được tăng lên, từ 1 năm lên 2 năm.
“Chúng tôi có chương trình máy cũ được đổi máy mới, khách hàng rất thích thú. Đó là cách kích cầu tiêu dùng hữu hiệu của chúng tôi trong thời điểm này. Doanh thu không bằng trước khi có dịch Covid-19 nhưng cũng khá ổn định, có thể đạt các chỉ tiêu, kế hoạch đặt ra trong năm này” - ông Lê Duy Khoa, quản lý siêu thị điện máy - nội thất Chợ Lớn chi nhánh Quảng Nam nói.
Mua bán trực tuyến
Ông Đoàn Ngọc Sơn - quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Quảng Nam cho biết, kinh doanh online rất thuận tiện cho khách hàng, tuy nhiên tiềm ẩn mối nguy là có khi hàng hóa kém chất lượng. Do vậy, đơn vị đang triển khai nhiều kế hoạch trinh sát, kiểm soát thị trường, bảo vệ người tiêu dùng.
Do tác động xấu của dịch bệnh Covid-19, người tiêu dùng ngại đến chỗ đông người nên các DN kích cầu tiêu dùng bằng hình thức thương mại điện tử.
Bà Trần Thị Như Lai - Giám đốc Co.opMart Tam Kỳ cho biết, qua website bán hàng trực tuyến, các sản phẩm bán chạy là những sản phẩm tẩy rửa, vệ sinh nhà cửa, nhóm hàng thực phẩm, lương thực, hải sản, trái cây, rau quả. Lượng đơn hàng website của siêu thị tiếp nhận tăng 4 - 5 lần so với trước khi dịch bệnh Covid-19 tái phát. Những khách hàng đặt mua hàng hóa qua điện thoại, zalo ngày một nhiều hơn.
“Với hình thức kinh doanh online, người tiêu dùng có thể ngồi nhà mà vẫn nhận được lương thực, thực phẩm, đồ tiêu dùng hằng ngày, không cần tích trữ nên thực phẩm giữ được tươi ngon” - bà Trần Thị Như Lai nói.
Nhiều DN trên địa bàn tỉnh đã áp dụng mô hình bán hàng trực tuyến, chuyển đổi phương thức kinh doanh từ truyền thống sang bán hàng online. Các cửa hàng kinh doanh ăn uống, cà phê, trà sữa… cũng đang đẩy mạnh bán hàng online thông qua các website hay mạng xã hội facebook, zalo...
Để tạo tin tưởng cho khách hàng mua sắm online, nhiều DN vận chuyển, giao hàng rất nhanh cho khách. Nhờ vậy, doanh số cũng bớt ảm đạm trong mùa dịch bệnh này. Để kích thích người tiêu dùng tăng mua qua kênh trực tuyến, nhiều sàn thương mại điện tử như Sendo, Tiki cũng chọn hình thức hợp tác cùng siêu thị với nhiều khuyến mãi đến 30% đơn hàng trong suốt tháng qua.
Ông Đinh Văn Phúc - Giám đốc Trung tâm Khuyến công - xúc tiến thương mại & quản lý cửa khẩu (Sở Công Thương) cho biết, mở rộng kênh bán hàng online, huy động các DN thương mại điện tử vào cuộc để cải thiện mua bán trên thị trường là ưu tiên của ngành công thương. Qua đó, hỗ trợ người tiêu dùng mua sắm nhưng vẫn hạn chế đến chỗ đông người khi dịch bệnh hoành hành. “Mua sắm online là hình thức làm ăn hiệu quả, đẩy mạnh sức mua, thu hồi vốn nhanh, thúc đẩy sản xuất kinh doanh tăng trưởng” - ông Đinh Văn Phúc nói.