Nổi bật xu hướng mua sắm hiện đại

VIỆT NGUYỄN 20/03/2020 11:23

Các cửa hàng tạp hóa ngày càng bị lấn át bởi cửa hàng tiện lợi, siêu thị mi ni. Xu hướng trao đổi hàng hóa hiện đại này ngày càng nổi bật trên địa bàn tỉnh.

Cửa hàng tiện lợi phù hợp với xu thế mua sắm mới mẻ của người dân. Ảnh: VIỆT NGUYỄN
Cửa hàng tiện lợi phù hợp với xu thế mua sắm mới mẻ của người dân. Ảnh: VIỆT NGUYỄN

Khách hài lòng

TP.Hội An đất chật người đông, lại là vùng đất du lịch nên thay vì siêu thị lớn, các cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini mọc lên dày đặc trong thời gian gần đây. Chị Anna Karina (quốc tịch Nga - đang tạm trú ở phường Sơn Phong) bày tỏ sự hài lòng khi mua sắm ở siêu thị mini Hà trên đường Hoàng Diệu (TP.Hội An). Chị nói, thích mua sắm lặt vặt, cần món hàng gì thì mua món đó ngay.

“Tôi ở TP.Hội An đã hơn 3 tháng nay. Khi đi dạo dọc các con phố chính hay khám phá vùng ven thấy siêu thị mini nhiều, hàng hóa dồi dào. Nhu cầu tiêu dùng của cá nhân rất dễ dàng được đáp ứng. Người dân ở đây hiền hòa, hiếu khách, mua bán lại trung thực nên tôi rất yên tâm” - chị Anna Karina nói.

Nhiều du khách khi đến tham quan ở TP.Hội An cũng bày tỏ sự thích thú với kênh mua bán hiện đại là siêu thị mini vì hàng hóa đa dạng, đem đến nhiều lựa chọn cho khách hàng. Hàng hóa được niêm yết giá rất rõ ràng và khách tự nhiên mua sắm, thanh toán theo giá niêm yết.

“Có nhiều món hàng lẻ tẻ như nước uống, bánh kẹo, giá không cao nhưng tôi có thể tùy ý thanh toán bằng tiền mặt hay chuyển khoản qua thẻ ngân hàng. Muốn mua hàng gì, ở phố nào cũng có, rất vui khi trải nghiệm mua sắm ở TP.Hội An” - chị Phan Thảo Nhi (du khách đến từ Cam Ranh, Khánh Hòa) nói.

Tại TP.Tam Kỳ hay thị xã Điện Bàn, siêu thị mini hay cửa hàng tiện lợi cũng nhanh chóng mọc lên thời gian gần đây. Theo Phòng Kinh tế TP.Tam Kỳ, dù chưa thống kê cụ thể có tổng cộng bao nhiêu siêu thị mini hay cửa hàng tiện lợi nhưng có thể khẳng định loại hình mua sắm hiện đại nói trên rất thích hợp với tính năng động của vùng đất là tỉnh lỵ Quảng Nam. Ở chiều ngược lại, các cửa hàng tạp hóa tồn tại lâu nay đang rơi vào cảnh ế ẩm, không cạnh tranh nổi với cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini.

Ngoài giá cả rõ ràng, các hình thức khuyến mãi sâu của loại hình buôn bán hiện đại cũng chiếm ưu thế so với cách bán mua truyền thống. Nhiều người tiêu dùng đã bày tỏ sự yên tâm khi mua hàng hóa ở siêu thị mi ni, cửa hàng tiện lợi vì hàng hóa có ghi rõ nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo an toàn thực phẩm, hạn sử dụng. Ở các tiệm tạp hóa, đôi khi vì “quên”, người bán vẫn giữ nguyên các loại hàng hóa đã hết hạn sử dụng, cung cấp đến người tiêu dùng.

Xu thế mới

Chị Phan Thị Thanh - chủ cửa hàng tạp hóa ở phường Hòa Thuận (TP.Tam Kỳ) cho biết, việc buôn bán của chị ngày càng khó khăn khi loại hình mua bán online nở rộ. Không chỉ vậy, siêu thị muốn tạo lợi thế cạnh tranh đã tung ra nhiều đợt giảm giá lớn để kích cầu tiêu dùng và giành khách hàng. Siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi cũng mọc lên nhiều khiến lượng khách mua hàng tại tiệm tạp hóa giảm hẳn.

Chị Thanh cho biết, đặc trưng của buôn bán tạp hóa là tích tiểu thành đa, bởi giá mỗi loại sản phẩm không cao, lãi lời chủ yếu từ bán sản phẩm tặng kèm hoặc hàng khuyến mại của đại lý bán sỉ. Xu hướng mua sắm của người dân là săn các chương trình khuyến mại, giảm giá nên nhu cầu mua sắm tạp hóa ở cửa hàng nhỏ giảm hẳn.

“Giá cả ngày càng leo thang, người dân luôn muốn mua hàng giảm giá khiến nhiều sản phẩm khó tiêu thụ. Trong khi đó, rủi ro xử lý hàng tồn là rất lớn, khó bán túng bán tháo. Nhiều khả năng tôi phải tìm hiểu kinh doanh sản phẩm khác hoặc chuyển sang cửa hàng tiện lợi nhưng cái khó vẫn là huy động vốn” - chị Thanh nói.

Mô hình cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini đã “đánh” trúng tâm lý người tiêu dùng là muốn mua sắm nhanh, đầy đủ các loại sản phẩm thiết yếu, dịch vụ khách hàng tốt và cơ sở vật chất tiện nghi. Tuy nhiên, so với siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi, các quầy tạp hóa lại có ưu thế là điểm đến của khách hàng chuộng hàng giá rẻ. Vì thế, loại hình kinh doanh nhỏ lẻ này vẫn còn nhiều “đất sống” ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, khu vực biên giới, hải đảo.

Ông Nguyễn Thế Hùng - Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An cho rằng, siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi là xu thế buôn bán, mua sắm mới mẻ, phù hợp với điều kiện kinh doanh cũng như thị hiếu mua sắm, sử dụng hàng hóa của người dân trên địa bàn và du khách đến tham quan.

Theo Sở Công Thương, Quảng Nam đang “mở cửa” để mọi loại hình kinh doanh dù là truyền thống hay hiện đại đều có “đất” sống, phù hợp với từng tầng lớp khách hàng mua sắm.

VIỆT NGUYỄN