Núi Thành sắp xếp lại các điểm giết mổ gia súc

VĂN PHIN 12/03/2019 06:56

Trước tình trạng xuất hiện ngày càng nhiều điểm giết mổ gia súc tự phát, nhỏ lẻ gây ô nhiễm môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, huyện Núi Thành đã triển khai đồng bộ các giải pháp quy hoạch, sắp xếp lại các cơ sở giết mổ gia súc trên địa bàn…

Kiểm tra thú y tại lò mổ gia súc ở huyện Núi Thành. Ảnh: V.P
Kiểm tra thú y tại lò mổ gia súc ở huyện Núi Thành. Ảnh: V.P

Chưa đáp ứng nhu cầu

Trước năm 2012, toàn huyện Núi Thành có 114 điểm giết mổ gia súc nhỏ lẻ tại các xã, thị trấn, đến năm 2013, huyện quy hoạch, sắp xếp còn lại 27 cơ sở. Đến thời điểm này địa phương đã quy hoạch được 4 cơ sở giết mổ gia súc tập trung liên xã, thị trấn; trong đó cơ sở giết mổ tập trung tại thị trấn Núi Thành được đầu tư, đưa vào sử dụng từ năm 2015, phục vụ việc giết mổ gia súc cho các hộ ở thị trấn Núi Thành và các xã Tam Nghĩa, Tam Hiệp, Tam Quang, Tam Giang; cơ sở giết mổ gia súc tại xã Tam Mỹ Đông được đầu tư đưa vào sử dụng năm 2016, phục vụ việc giết mổ gia súc cho các hộ ở Tam Mỹ Đông, Tam Mỹ Tây. Riêng cơ sở giết mổ gia súc tập trung tại xã Tam Anh Nam đã có quyết định quy hoạch, nhưng đến nay diện tích này do Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai quản lý và không thống nhất cho bố trí khu giết mổ gia súc tập trung, gây ảnh hưởng đến việc giết mổ gia súc cho các hộ dân ở xã Tam Anh Nam, Tam Anh Bắc, Tam Thạnh, Tam Hòa. Trường hợp cơ sở giết mổ gia súc tập trung tại xã Tam Xuân 2 thì chưa có nhà đầu tư và do quy định mới về khoảng cách với khu dân cư nên địa điểm này không còn phù hợp.

Theo ông Bùi Văn Gát – Trưởng phòng NN&PTNT huyện Núi Thành, huyện đã hỗ trợ kinh phí 1,2 tỷ đồng đầu tư xây dựng cơ sở giết mổ gia súc tập trung tại thị trấn Núi Thành và đưa vào hoạt động từ tháng 10.2015, đã giải quyết nhu cầu giết mổ gia súc cho 44 hộ dân ở 5 địa phương: thị trấn Núi Thành, xã Tam Nghĩa, Tam Hiệp, Tam Quang, Tam Giang; công suất giết mổ gia súc ở đây là 100 con/đêm. Huyện cũng đầu tư hơn 1 tỷ đồng để xây dựng cơ sở giết mổ gia súc tập trung tại xã Tam Mỹ Đông và đưa vào hoạt động từ tháng 12.2016, giải quyết nhu cầu giết mổ gia súc cho 14 hộ dân tại xã Tam Mỹ Đông và Tam Mỹ Tây; công suất giết mổ gia súc của cơ sở này là 50 con/đêm. Tuy nhiên, ngoài 2 cơ sở kể trên, hiện tại huyện Núi Thành còn nhiều điểm giết mổ gia súc nhỏ lẻ chưa được quản lý.

Kêu gọi đầu tư

Để quản lý hoạt động giết mổ gia súc trên địa bàn theo đúng quy định của Nhà nước, đảm bảo 100% sản phẩm động vật giết mổ tại cơ sở tập trung được kiểm soát của ngành chuyên môn, nhằm ngăn ngừa dịch bệnh lây lan, đảm bảo vệ sinh thú y, vệ sinh an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường, huyện Núi Thành đã xây dựng phương án và đề ra nhiều giải pháp để quy hoạch, sắp xếp lại các cơ sở giết mổ gia súc tập trung và nâng cấp điểm giết mổ gia súc nhỏ lẻ tạm thời trên địa bàn. Ông Nguyễn Văn Thịnh – Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành cho biết, để triển khai thực hiện quy hoạch, sắp xếp các cơ sở giết mổ gia súc tập trung trên địa bàn huyện đạt kết quả tốt, UBND huyện đã giao Phòng NN&PTNT phối hợp với Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện, Phòng Tài chính – kế hoạch thành lập đoàn kiểm tra, rà soát lại tất cả cơ sở giết mổ gia súc tập trung theo quyết định phê duyệt của tỉnh, qua đó đề nghị tỉnh điều chỉnh, bổ sung; đồng thời kiểm tra, rà soát các điểm giết mổ gia súc nhỏ lẻ đang hoạt động, kể cả những điểm giết mổ gia súc trái phép; lập danh sách các điểm giết mổ gia súc được sắp xếp để nâng cấp cho hoạt động tạm thời đến cuối năm 2022 và các điểm không đảm bảo điều kiện phải tháo dỡ, ngừng hoạt động.

Bên cạnh đó, huyện Núi Thành cũng kêu gọi doanh nghiệp đầu tư vào 2 cơ sở giết mổ gia súc tập trung đã được quy hoạch, đồng thời tuyên truyền sâu rộng để nhân dân hiểu rõ được ý nghĩa của việc giết mổ gia súc tập trung; vận động các hộ giết mổ gia súc hành nghề đúng quy định. “Huyện Núi Thành sẽ hạn chế đến mức thấp nhất những điểm giết mổ gia súc tạm thời để đảm bảo cho việc bố trí nhân viên thú y làm nhiệm vụ kiểm soát giết mổ. Cạnh đó, huyện cũng thường xuyên kiểm tra việc mua bán, vận chuyển, giết mổ động vật, xử lý các trường hợp vi phạm; chỉ xét, cấp giấy phép đăng ký kinh doanh giết mổ gia súc cho các hộ hoạt động tại các điểm giết mổ gia súc được sắp xếp, nâng cấp hoạt động theo phương án” – ông Nguyễn Văn Thịnh cho biết thêm.

VĂN PHIN

VĂN PHIN