Giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng: Thuận tiện cho người dân miền núi

VIỆT NGUYỄN 30/11/2018 02:32

Lần đầu tiên trên địa bàn tỉnh, Agribank chi nhánh Quảng Nam triển khai giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng tại huyện Đông Giang, tạo thuận lợi cho người dân miền núi tiếp cận dịch vụ để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống.

Người dân Đông Giang đã giao dịch lưu động trên ô tô chuyên dùng ngày 29.11 ngay sau lễ khai trương. Ảnh: QUANG VIỆT
Người dân Đông Giang đã giao dịch lưu động trên ô tô chuyên dùng ngày 29.11 ngay sau lễ khai trương. Ảnh: QUANG VIỆT

Tại buổi khai trương điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng của Agribank chi nhánh Quảng Nam diễn ra ngày 29.11 tại xã Ba (Đông Giang), hàng chục người dân đã có mặt từ rất sớm. Ông Nguyễn Thành Cung (thôn 3, xã Ba) chia sẻ, gia đình có đến 20ha đất nhưng chưa thể tận dụng hết để trồng keo lá tràm và chăn nuôi bò vì thiếu vốn. “Tôi muốn vay hàng trăm triệu đồng để đầu tư sản xuất, qua đó tăng thêm thu nhập và giải quyết việc làm cho một số lao động trên địa bàn. Giao dịch lưu động qua ô tô sẽ giúp chúng tôi được giảm chi phí đi lại và thời gian giao dịch” - ông Cung nói. Theo bà Ating Tươi - Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Giang, là địa bàn miền núi, địa phương chủ yếu gồm đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống dựa vào chăn nuôi, trồng trọt. Do thiếu vốn đầu tư nên chưa khai thác được thế mạnh. “Giao dịch lưu động qua ô tô chuyên dùng sẽ rất tiện lợi cho người dân miền núi. Hy vọng người dân các xã Ba, xã Tư, Sông Kôn, Cà Dăng, A Ting, Jơ Ngây... đều được tiếp cận các dịch vụ của Agribank chi nhánh Quảng Nam, thúc đẩy phát triển kinh tế mạnh mẽ trong thời gian đến” - bà Ating Tươi nói.

Ông Lê Văn Nguyên - Giám đốc Agribank chi nhánh huyện Đông Giang cho biết, các địa bàn của huyện Đông Giang đều trắc trở giao thông, đi lại khó khăn; trong khi đó, nếu thành lập một chi nhánh ngân hàng rất tốn kém lại cần nhiều nhân lực. Sự ra đời của điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng thay thế phòng giao dịch rất cần thiết, không chỉ để duy trì tăng trưởng dư nợ nông nghiệp, nông thôn mà còn đáp ứng nhu cầu vay vốn và sử dụng các loại hình dịch vụ của người dân miền núi. “Chúng tôi sẽ thực hiện giao dịch lưu động bằng ô tô ở xã Ba với tần suất 5 - 7 lần/tuần để người dân làm quen. Tiếp đến, người dân các xã khác cũng sẽ được đón nhận giao dịch lưu động với tần suất tương tự. Chúng tôi kỳ vọng người dân miền núi sẽ xác lập được tập quán giao dịch với ngân hàng khi có nhu cầu” - ông Lê Văn Nguyên nói.

Theo ông Hà Thạch - Giám đốc Agribank chi nhánh Quảng Nam, ô tô chuyên dùng phục vụ giao dịch lưu động có đầy đủ các tính năng hiện đại. Mọi hoạt động giao dịch được thực hiện ngay tại ô tô, có công cụ bảo vệ, hệ thống internet, hệ thống cung cấp điện, thiết bị định vị và giám sát đa năng. Qua đó, Agribank chi nhánh Quảng Nam đưa dịch vụ đến gần hơn người dân miền núi, như: tín dụng; tiếp nhận và hướng dẫn người dân thực hiện đầy đủ hồ sơ vay vốn; cho vay cầm cố sổ tiết kiệm; giải ngân; thu nợ; thu lãi các món vay; mở và sử dụng tài khoản tiền gửi thanh toán bằng đồng Việt Nam; gửi tiền, rút tiền gửi tiết kiệm; chuyển tiền, nhận tiền trong nước; chi trả kiều hối bằng đồng Việt Nam; dịch vụ ngân hàng trên điện thoại; dịch vụ ngân hàng trên internet; thanh toán hóa đơn, nộp thuế, phát hành thẻ ghi nợ nội địa, thẻ ghi nợ quốc tế; thẻ trả trước; các dịch vụ bảo hiểm liên kết ngân hàng (áp dụng cho cây trồng, vật nuôi, ô tô, xe máy, nhà ở, bảo hiểm chủ thẻ).

Có mặt tại buổi khai trương của Agribank chi nhánh Quảng Nam, ông Nguyễn Văn Diện - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Quảng Nam cho rằng, điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng tại Đông Giang sẽ đem đến rất nhiều tiện lợi cho người dân. Agribank chi nhánh Quảng Nam sẽ có thêm cơ hội tiếp tục mở rộng mạng lưới tại các vùng xa, qua đó phát triển thêm công cụ đầu tư để giảm thiểu nạn tín dụng đen, thu hẹp khoảng cách giữa thành thị và nông thôn, giữa miền núi, vùng sâu, vùng xa với đồng bằng. “Quan trọng nhất là Agriank chi nhánh Quảng Nam đã góp phần chuyển tải những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước vào cuộc sống người dân miền núi một cách thiết thực. Đây cũng điều kiện thuận lợi tăng cường uy tín, vị thế của Agribank chi nhánh Quảng Nam để ngày càng đóng góp tích cực cho sự phát triển bền vững của nông nghiệp, nông thôn của tỉnh” - ông Nguyễn Văn Diện nói.

VIỆT NGUYỄN

VIỆT NGUYỄN