Hoạt động của Công ty CP đăng kiểm Quảng Nam: Vẫn còn khó khăn

CÔNG TÚ 14/11/2018 02:02

Gần một năm sau lần đại hội cổ đông đầu tiên, Công ty CP Đăng kiểm Quảng Nam vẫn còn trăn trở vì nhiều khó khăn trong hoạt động.

Nền bãi đậu đỗ phương tiện bằng vật liệu cấp phối đã xuống cấp, không đảm bảo tiêu chuẩn quy định. Ảnh: C.T
Nền bãi đậu đỗ phương tiện bằng vật liệu cấp phối đã xuống cấp, không đảm bảo tiêu chuẩn quy định. Ảnh: C.T

Phục vụ cộng đồng

Ngày 30.9.2016, Trung tâm Đăng kiểm thủy bộ Quảng Nam (Sở GT-VT) bắt đầu triển khai các bước cổ phần hóa để rồi Công ty CP Đăng kiểm Quảng Nam chính thức thành lập, tổ chức đại hội cổ đông lần đầu tiên vào tháng 12.2017. Hậu cổ phần hóa, doanh nghiệp (DN) sử dụng lại toàn bộ cán bộ, công nhân viên của trung tâm nên không phát sinh lao động dôi dư. Phó Giám đốc phụ trách Công ty CP Đăng kiểm Quảng Nam - ông Đặng Bảo Lâm cho hay, hoạt động của đơn vị dần đi vào nền nếp, người lao động có trách nhiệm hơn với nhiệm vụ được giao; đồng thời biết sử dụng tiết kiệm của chung. Công ty trả lương dựa vào năng suất lao động chứ không theo thâm niên (có duy trì mức lương trung bình), vì thế, mức lương của những lao động trẻ tăng lên, tạo động lực cho họ nỗ lực phấn đấu vì tập thể. “Ai nghỉ ngày nào thì trừ lương ngày đó. Phó Giám đốc phụ trách như tôi khi nghỉ đều tự giác trừ lương để nêu gương” - ông Đặng Bảo Lâm cho biết. Hoạt động của DN cổ phần hóa trên lĩnh vực kiểm định còn chuyển biến rõ rệt trong thực hiện chuyên môn. Thống kê 10 tháng đầu năm 2018, công ty đã đón tổng cộng 17.151 phương tiện cơ giới đường bộ đến đăng kiểm, thu hơn 4,838 tỷ đồng.

Được giao thu phí sử dụng đường bộ, tổng số tiền mà DN này thu 10 tháng qua (gồm thu tiền mặt, thu qua thẻ, thu chuyển khoản) đạt hơn 40,7 tỷ đồng. Có người cho rằng, nhà đầu tư chỉ cần khám qua loa, không đặt nặng về yếu tố an toàn kỹ thuật, một ngày sẽ kiểm định được nhiều xe, lại thu hút đông lượng khách đến thì số thu sẽ tăng lên. Phản bác “hiến kế” trên, lãnh đạo công ty khẳng định đặt trọng tâm chất lượng kiểm định là trên hết, kinh doanh mà làm ẩu sẽ tự đánh mất uy tín, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác đảm bảo an toàn giao thông. Tổng cộng 3.430 lượt phương tiện đăng kiểm không đạt tiêu chuẩn trong 10 tháng là con số chứng minh thực tế. Theo ông Phạm Quốc Hùng - Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty CP Đăng kiểm Quảng Nam, tại Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) đặt 2 màn hình lớn, có cử cán bộ chuyên môn theo dõi, kiểm tra bằng hình thức trực tuyến và hậu kiểm. Nếu phát hiện hành vi gian đối, DN phải gánh chịu sự trừng phạt của luật pháp.

Điều còn trăn trở

Phương châm phục vụ rõ ràng, mục tiêu phát triển đã được đồng thuận thông qua, tuy nhiên, Công ty CP Đăng kiểm Quảng Nam hiện còn nhiều trăn trở. Sau khi cổ phần hóa, hoạt động của trụ sở ở thị trấn Hà Lam (Thăng Bình) chỉ cần khoảng 10 nhân lực là đủ nhưng vì tình cảm và trách nhiệm với người đã gắn bó lâu năm với trung tâm, DN đồng ý tiếp nhận toàn bộ 25 cán bộ, nhân viên. Để giải quyết nguồn nhân lực dôi dư, ông Phạm Quốc Hùng cho biết, đang xúc tiến mở thêm một trung tâm đăng kiểm ở huyện Núi Thành. Theo quy hoạch trước đây, trung tâm đăng kiểm hình thành sau năm 2020. Quảng Nam đã kiến nghị Bộ GTVT và bộ đã có quyết định chính thức điều chỉnh quy hoạch trung tâm về trước năm 2020. Việc lựa chọn địa điểm đang được tiến hành, vị trí xây dựng nằm trong quy hoạch chung của Khu kinh tế mở Chu Lai.

Một khó khăn khác mà DN gặp phải là việc sử dụng kinh phí để tu sửa cơ sở vật chất. Theo quy định, bề mặt khu vực bãi dành cho khách đậu đỗ phương tiện chờ vào kiểm định phải bê tông nhựa hoặc bê tông xi măng. Vậy nhưng, mặt nền vốn là cấp phối xuống cấp nên không đảm bảo, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã nhắc nhở nhiều lần. Cạnh đó, ngành chức năng “tuýt còi” DN do chưa có hệ thống thu gom, xử lý nước thải rồi mới thải ra địa điểm chung. Lãnh đạo DN cho biết rất muốn đầu tư để khắc phục yếu kém nêu trên nhưng gặp trở ngại về kinh phí. Bởi vì, Nhà nước hiện chiếm 40% tổng vốn điều lệ, trong khi vốn điều lệ không phải tiền có sẵn mà là vật định giá hữu hình. Muốn tu sửa cơ sở vật chất nói riêng, việc đầu tiên phải có nguồn kinh phí. Tuy nhiên, Nhà nước bây giờ không còn đầu tư vào lĩnh vực đăng kiểm. Như vậy, nâng vốn điều lệ là việc cần thiết nên làm. Do đó, công ty mong muốn các ngành chức năng tham mưu cho UBND tỉnh để sớm có giải pháp tháo gỡ khó khăn mà bản thân đang gặp phải.

CÔNG TÚ

CÔNG TÚ