Hợp tác xây dựng chính quyền điện tử

ĐẶNG HÙNG 28/08/2018 01:53

Sau hơn 4 năm thực hiện ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa UBND tỉnh và Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam - VNPT (2014 - 2020), việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong lĩnh vực quản lý nhà nước đã mang lại kết quả đáng ghi nhận, từng bước hoàn thiện chính quyền điện tử.

Mới đây, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Huỳnh Khánh Toàn trao Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ cho Trung tâm Kinh doanh VNPT Quảng Nam - đơn vị đã đạt thành tích xuất sắc năm 2017.
Mới đây, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Huỳnh Khánh Toàn trao Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ cho Trung tâm Kinh doanh VNPT Quảng Nam - đơn vị đã đạt thành tích xuất sắc năm 2017.

Tạo bước đột phá mới

Theo ông Trần Đoàn Đức - Giám đốc VNPT Quảng Nam, dựa trên thỏa thuận hợp tác giữa VNPT với UBND tỉnh, những năm qua, VNPT Quảng Nam đã ưu tiên tập trung đầu tư, phát triển nguồn nhân lực CNTT nhằm đảm bảo cơ sở hạ tầng mạng thông tin đồng bộ, hiện đại được kết nối liên thông, đa chiều cho tất cả cơ quan nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp xã. Nhờ đó, hạ tầng mạng viễn thông của VNPT Quảng Nam đã từng bước được đầu tư đồng bộ, hiện đại, phủ kín đến các vùng nông thôn, cả biên giới, hải đảo. Đến nay, toàn tỉnh có 100% sở ban ngành, huyện, thị, thành phố đã có mạng LAN và kết nối internet; có khoảng 90% đơn vị kết nối mạng chuyên dùng Chính phủ, triển khai mạng WAN kết nối 25 đơn vị. Cả tỉnh đã có 20 điểm hội nghị truyền hình trực tuyến, bao gồm các điểm cầu tại Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh, Văn phòng HĐND/UBND 18 huyện/thành phố. Các bộ phần mềm chính quyền điện tử được triển khai đồng bộ gồm: phần mềm quản lý văn bản và điều hành VNPT-Office đến 100%  sở, ban, ngành cấp tỉnh, cấp huyện, UBND các xã, phường và được tích hợp với chữ ký số của Ban cơ yếu Chính phủ; phần mềm dịch vụ hành chính công trực tuyến tích hợp một cửa liên thông điện tử, bước đầu đã mang lại hiệu quả cao.

Việc ứng dụng CNTT và phát triển chính quyền điện tử đã có những bước tiến vượt bậc cũng như phát huy hiệu quả với những sản phẩm dịch vụ phần mềm do chính VNPT cung cấp trên nhiều lĩnh vực. Đơn cử như ứng dụng phần mềm dịch vụ Vnedu (hệ thống giáo dục) đang được xem là một trong những dịch vụ tiện ích, nổi bật nhất mà VNPT Quảng Nam đã và đang triển khai có hiệu quả. Đây là hệ thống các ứng dụng phầm mềm phục vụ tác nghiệp, điều hành và quản lý thông tin giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Sổ liên lạc điện tử Vnedu đang mang lại lợi ích thiết thực cho cả nhà trường, phụ huynh, thay thế cho sổ liên lạc truyền thống bằng việc nhắn tin vào sổ di động của phụ huynh, truy cập qua mạng internet. Với sự tương tác cao, sổ liên lạc điện tử Vnedu trở thành cầu nối giữa nhà trường, giáo viên và phụ huynh, học sinh. Tính đến nay, dịch vụ Vnedu đã thu hút được 120 trường học và 35.000 phụ huynh tham gia.

Trên nền tảng công nghệ điện toán đám mây, phầm mềm hệ thống quản lý khám chữa bệnh (VNPT – HIS) đang được ứng dụng cho 25 bệnh viện tuyến tỉnh và huyện trên địa bàn của tỉnh. Đây là hệ thống quản lý toàn diện công tác khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế từ trên xuống dưới (từ cấp tỉnh tới các trạm y tế cơ sở) một cách đồng bộ, thống nhất, giúp cho ngành y tế và cơ sở khám chữa bệnh có cơ sở quản lý dữ liệu tập trung, xuyên suốt toàn hệ thống; thực hiện quản lý hồ sơ bệnh nhân nội trú, ngoại trú, thông tin bảo hiểm, viện phí, sử dụng thuốc, đồng thời thực hiện báo cáo, lưu trữ kịp thời, chính xác và thuận tiện...

Hiệu quả trong kinh doanh  

Đến nay, VNPT Quảng Nam đã có cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại, mạng lưới rộng khắp, kể cả vùng sâu, vùng xa; đủ sức cung cấp các dịch vụ viễn thông và CNTT đa dạng, tiện ích cho khách hàng. Về đầu tư hạ tầng công nghệ, VNPT Quảng Nam ưu tiên đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật cho mạng di động, tăng năng lực mạng lưới, phát triển các dịch vụ mới, cung cấp các giải pháp, dịch vụ viễn  thông - CNTT cho khu công nghiệp, hỗ trợ kỹ thuật đối với doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị... Tính đến đầu năm 2018, VNPT Quảng Nam cũng đã hoàn thành mở rộng và nâng cấp mane bổ sung năng lực chuyển mạch, truyền dẫn mạng di động 4G LTE, băng rộng để đảm bảo năng lực và nhu cầu cung cấp dịch vụ cho đến hết năm 2020. Đây cũng là nền tảng để VNPT chuẩn bị hạ tầng mạng IP, kết nối trong nước, kết nối quốc tế, sẵn sàng phục vụ lưu lượng IPv6 và công nghệ 4.0. VNPT Quảng Nam hiện là một trong những doanh nghiệp chủ lực trên địa bàn tỉnh có năng lực cung cấp đầy đủ nhất các dịch vụ VT-CNTT với tiêu chuẩn chất lượng, đáp ứng yêu cầu, bao gồm các dịch vụ: điện thoại di động Vinaphone; điện thoại cố định; internet tốc độ cao MegaVNN; internet cáp quang Fiber VNN; truyền hình đa phương tiện MyTV; chứng thực chữ ký số VNPT-CA, kênh thuê riêng, truyền số liệu, nhắn tin thương hiệu, quản lý cửa hàng và bán hàng, truyền tải nội dung thông minh…

Cùng với việc đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển mạng lưới, công tác chăm sóc khách hàng cũng luôn được VNPT Quảng Nam đặt lên hàng đầu trong chiến lược kinh doanh. Từ một đơn vị phải bù lỗ, kết quả hoạt động âm nhiều năm nhưng sang giai đoạn 2015 - 2016, VNPT Quảng Nam đã có nhiều tăng trưởng đột phá. Đặc biệt, năm 2017 là năm tiếp tục đánh dấu sự phát triển vượt trội của VNPT tại Quảng Nam trên tất cả lĩnh vực. Trong bảng xếp hạng doanh thu VT-CNTT, VNPT Quảng Nam vươn lên xếp vị trí thứ 2 toàn Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam, với tổng doanh thu hơn 350 tỷ đồng. “Ðể trở thành một trong những doanh nghiệp mạnh của VNPT, trong những năm đến, VNPT Quảng Nam sẽ tập trung đầu tư hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng mạng băng rộng và siêu rộng trên cả mạng cố định và di động. Trên nền tảng đó, VNPT Quảng Nam sẽ triển khai ứng dụng các công nghệ mới vào vận hành hệ thống băng rộng và cố định để tạo ra kết nối đồng bộ. Ngoài ra, cung cấp các dịch vụ ứng dụng CNTT thông minh và quản trị sáng tạo để phục vụ hạ tầng cho một loạt dịch vụ hiện đại, đáp ứng tối đa các nhu cầu sử dụng của khách hàng” - ông Đức khẳng định.

ĐẶNG HÙNG

ĐẶNG HÙNG