Độc đáo lễ hội thi sâm Ngọc Linh (lần II)

NGUYỄN DƯƠNG - BÍCH LIÊN 01/08/2018 11:07

(QNO) – Chiều nay 1.8, UBND huyện Nam Trà My đã tổ chức lễ hội sâm Ngọc Linh lần thứ II năm 2018 gắn với chào mừng kỷ niệm 15 năm tái lập huyện Nam Trà My (1.8.2003 - 1.8.2018). Hàng ngàn người dân và du khách khắp nơi trong cả nước đã đến tham quan và mua sắm tại phiên chợ này. Điều mà mọi người mong chờ nhất trong dịp này là phần thi sâm Ngọc Linh khỏe, đẹp nhất diễn ra cùng ngày.

Những cây sâm Ngọc Linh tại hơn 20 chốt sâm trên địa bàn được đưa về dự thi tại phiên chợ.
Những cây sâm Ngọc Linh tại hơn 20 chốt sâm trên địa bàn được đưa về dự thi tại phiên chợ.

Mặc dù đến chiều 1.8 phiên chợ sâm Ngọc Linh mới khai mạc nhưng ngay từ sáng sớm đã có hàng ngàn người dân và du khách đến tại phiên chợ để tham quan và mua sắm. Ngoài mặt hàng sâm Ngọc Linh là chủ yếu thì những nông sản khác của miền núi huyện Nam Trà My như giảo cổ lam, quế Trà My, đẳng sâm, chuối rừng... cùng được giới thiệu đến du khách. Có hơn 20 gian hàng bày bán những sảm phẩm tươi, khô hay đã qua chế biến từ những sản phẩm nông sản ở Nam Trà My phục vụ nhu cầu của người dân. Theo thống kê sơ bộ, chỉ trong buổi đầu từ lúc bắt đầu, phiên chợ đã bán được gần 15kg sâm Ngọc Linh, tổng giá trị gần 1 tỷ đồng.

Củ sâm 8 năm tuổi được đem xuống dự thi.
Củ sâm 8 năm tuổi được mang đến dự thi.

Phần được mọi người trông chờ nhất chính là cuộc thi sâm Ngọc Linh được tổ chức trong buổi chiều 1.8. Theo ông Trịnh Minh Quý - Trưởng ban giám khảo cuộc thi cho biết, cuộc thi là nhằm để tôn vinh những người trồng sâm trên địa bàn, qua đó, khích lệ họ tiếp tục phát triển cây sâm Ngọc Linh thành một thương hiệu của Việt Nam nói chung và Nam Trà My nói riêng. “Đợt thi lần này có sự tham gia của hơn 20 chốt sâm trên địa bàn với các của sâm Ngọc Linh có độ tuổi từ 3 đến hơn 10 năm tuổi. Căn cứ các tiêu chí cụ thể sẽ cho điểm từng củ sâm dự thi theo từng độ tuổi” - ông Hải thông tin.

Ngoài sâm Ngọc Linh, các mặt hàng nông sản miền núi Nam Trà My cũng rất được du khách quan tâm.
Ngoài sâm Ngọc Linh, các mặt hàng nông sản miền núi Nam Trà My cũng rất được du khách quan tâm.

Già Hồ Văn Du là người có thâm niên trồng sâm lâu năm nhất ở Nam Trà My, cũng là thành viên ban giám khảo cho biết, để chấm 1 củ sâm Ngọc Linh thì căn cứ vào nhiều tiêu chí, từ hoa lá, thân cây đến phần củ, rễ của cây. “Củ sâm 5 năm tuổi nhưng phát triển như 10 năm tuổi, thân thẳng, củ to khỏe, rễ mập trắng thì chất lượng của củ sâm đó sẽ tốt hơn” - già Du giải thích... Sau khi dự thi, những củ sâm này sẽ được bán cho những ai có nhu cầu muốn mua.

Anh Hồ Văn Cường (thôn 3, xã Trà Linh) cho biết, anh đem xuống 2 củ sâm loại 5 năm tuổi và 8 năm tuổi. Sau khi dự thi xong, du khách nào có nhu cầu thì sẽ bán. Giá những củ sâm này thường cao hơn với các loại khác do đây là những củ sâm chất lượng nhất, đẹp nhất được đem xuống để đi thi.

NGUYỄN DƯƠNG - BÍCH LIÊN

NGUYỄN DƯƠNG - BÍCH LIÊN