Ổn định thị trường đồ dùng học tập

KIỀU LY 24/07/2018 09:30

Năm học mới 2018-2019 đang đến gần, nhiều phụ huynh đã đi mua sắm sách vở, đồng phục, đồ dùng học tập cho con với giá cả ổn định.

Sách giáo khoa đang được bày bán tại một nhà sách ở Hội An. Ảnh:  K.LY
Sách giáo khoa đang được bày bán tại một nhà sách ở Hội An. Ảnh: K.LY

Khảo sát tại các hiệu sách, cửa hàng quần áo trên địa bàn tỉnh, lượng hàng hóa phục vụ năm học mới đều được nhập về với số lượng lớn, mẫu mã, giá cả đa dạng và được trưng bày bắt mắt. Các bậc phụ huynh bắt đầu mua sắm, không khí trở nên nhộn nhịp. Theo các chủ cửa hàng văn phòng phẩm, thị trường dụng cụ học tập, học sinh (sách, vở, cặp sách, bút, đồng phục…) tại TP.Tam Kỳ đã bắt đầu từ tháng 6 nhưng những ngày gần đây mới vào mùa cao điểm tiêu thụ. Nhiều mặt hàng mới và các chương trình khuyến mãi được tung ra trong thời gian này nhằm đáp ứng nhu cầu và tăng sức mua của phụ huynh và học sinh.

Sách giáo khoa, sách tham khảo và vở bút là những mặt hàng được các bậc phụ huynh quan tâm và ưu tiên lựa chọn cho con em. So với mọi năm, giá của các mặt hàng này không có nhiều biến động. Cụ thể, bộ sách giáo khoa cho học sinh cấp 1 có giá dao động từ 45 - 78 nghìn đồng/bộ, sách cho học sinh cấp 2 có giá dao động từ 90 - 125 nghìn đồng/bộ, sách dành cho học sinh cấp 3 có giá dao động từ 140 - 200 nghìn đồng/bộ… Các loại sách nâng cao, sách tham khảo có giá cao hơn hẳn và cao hơn từ 20 - 40 nghìn đồng/cuốn.

Các mặt hàng dụng cụ học tập do Việt Nam sản xuất như vở Hồng Hà, vở Campus, bút Bến Nghé, Thiên Long... đã có nhiều cải tiến về chất lượng, mẫu mã và nhận được phản hồi tích cực từ người tiêu dùng trong những năm gần đây. Giá một số mặt hàng như bút viết, cặp sách có tăng nhưng không đáng kể. Các loại vở học sinh có nhiều mẫu mã, hình ảnh bìa bắt mắt, giá từ  3 - 9 nghìn đồng/quyển. Ba lô, cặp sách với nhiều kiểu dáng, màu sắc và giá cả khác nhau cũng được nhiều phụ huynh quan tâm và chọn mua trong dịp này. Giá mặt hàng này thường dao động từ vài chục đến hàng trăm nghìn đồng tùy loại. Cặp học sinh, ba lô vải có giá từ 80 - 200 nghìn đồng/chiếc, loại cặp cao cấp hơn, có tay kéo, giá cao hơn từ 200 - 300 nghìn đồng/chiếc…

Nếu dụng cụ học tập với những thiết kế bắt mắt, được sản xuất từ những thương hiệu lớn thì các mặt hàng khác như quần áo, giày dép, mũ nón khá đa dạng về chủng loại và giá tiền cũng giúp phụ huynh có thêm nhiều lựa chọn. Thay vì mua sẵn như trước đây, phần lớn phụ huynh tìm mua vải để đặt may đồng phục cho con mình từ rất sớm. Chị Zơrâm Thị Tý (phường Tân Thạnh, TP.Tam Kỳ) cho biết: “Để kịp chuẩn bị cho con gái bước vào lớp 2, tôi đã đặt may đồng phục cho con từ lúc mới bắt đầu nghỉ hè. Khi đặt may, giá tiền thường cao hơn hàng mua sẵn khoảng 100 nghìn đồng/bộ nhưng tôi rất ưng ý vì vừa với số đo của con”.

Dịp này, các nhà sách, cửa hàng, siêu thị lại tung ra nhiều chương trình khuyến mại. Tại siêu thị Co.opMart Tam Kỳ triển khai chương trình “Khai trường rộn ràng”, “Tinh tươm chào năm học mới”, “Dinh dưỡng mùa tựu trường”; tặng phiếu mua hàng trị giá 30 nghìn đồng đối với khách hàng mua sắm có hóa đơn trên 500 nghìn đồng, giảm giá mạnh hàng trăm sản phẩm, như đồng phục học sinh, đồ dùng học tập, ba lô, cặp... Tương tự, tại nhà sách Fahasa (lầu 1, siêu thị Co.opMart Tam Kỳ) cũng đưa ra chương trình khuyến mại giảm giá từ 10 - 50%  cho nhiều mặt hàng; cửa hàng đồng phục Hiệp Phúc (Hội An) cũng giảm giá và tặng quà cho các bạn học sinh đặt áo lớp trong dịp này…

KIỀU LY

KIỀU LY