Hội chợ thương mại hàng tiêu dùng Quảng Nam 2018: Kích cầu tiêu dùng

VIỆT QUANG 19/07/2018 16:42

(QNO) - Hội chợ thương mại hàng tiêu dùng Quảng Nam 2018 được Công ty TNHH MTV Tô Phương Tường (huyện Chợ Lách, Bến Tre) tổ chức tại Trung tâm Văn hóa tỉnh từ ngày 17 đến 24.7 đã đem đến nhiều lựa chọn hàng hóa chất lượng cho người tiêu dùng.

Người dân chuộng hàng hóa đồng giá.
Người dân chuộng hàng hóa đồng giá. Ảnh: VIỆT QUANG

Tham gia hội chợ có 50 gian hàng của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh bày bán các sản phẩm dệt may, da giày, thực phẩm, mỹ phẩm, nhựa gia dụng, nước giải khát, giống cây trồng, trà, cà phê, đồ gỗ mỹ nghệ, điện tử. Theo quan sát của chúng tôi, hàng hóa tại hội chợ phong phú mẫu mã, đa dạng chủng loại.

Sau hồi tham quan hầu khắp các gian hàng, chị Phạm Thị Nhân (phường An Mỹ, TP.Tam Kỳ) mua nhiều món hàng đồng giá 10 nghìn đồng, 20 nghìn đồng và 39 nghìn đồng của cơ sở bán hàng Nhật Duy (TP.Huế). Chị Nhân cho biết, nồi, chảo, chén, bát, đũa, rá rất thiết thực cho sinh hoạt hằng ngày lại được bày bán với giá phải chăng. 

“Tôi nhìn ngắm rất kỹ các món hàng định mua, đối chiếu với các sản phẩm đang dùng tại nhà cũng như các sản phẩm đang được bày bán trên thị trường, thấy cứng cáp, bóng loáng, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng nên yên tâm mua sắm” - chị Nhân nói.

Anh Trương Văn Đông - đại diện cơ sở bán hàng Nhật Duy cho biết: “Tôi đã tham gia rất nhiều hội chợ được tổ chức trên địa bàn Quảng Nam, nhận thấy người mua rất chu đáo, lựa chọn kỹ càng nên thấy vui. Người tiêu dùng chuộng hàng hóa mình bán cho thấy sản phẩm có chất lượng, được đón nhận”.

Tại gian hàng của doanh nghiệp Nguyễn Quốc Cường đến từ huyện Quế Sơn, nhiều người dân mua sắm áo sơ mi, áo thun có giá dao động 120-200 nghìn đồng/sản phẩm. Anh Nguyễn Thanh Đào - đại diện cho doanh nghiệp này cho biết, người tiêu dùng ưa thích mua sắm vì sản phẩm có giá rẻ mà kiểu dáng lại dễ nhìn.

“Trong điều kiện hàng hóa ngày một nhiều hơn trên thị trường mà người tiêu dùng lại có xu hướng thắt chặt chi tiêu thì mình phải đầu tư rất nhiều mới mong bán được hàng hóa tại hội chợ. Cách thức tồn tại của chúng tôi là đáp ứng thị hiếu tiêu dùng của người dân, khuyến mãi cao, bố trí gian hàng thoáng, đẹp tạo cuốn hút, quan tâm của khách hàng” - anh Đào nói.

Ông Nguyễn Quang Lâm - Trưởng phòng Quản lý thương mại (Sở Công Thương) cho biết, đơn vị luôn tạo điều kiện để các công ty trong và ngoài tỉnh đến tổ chức hội chợ. Đây là hoạt động xúc tiến thương mại, giúp các đơn vị kinh doanh trong và ngoài tỉnh trưng bày, giới thiệu, quảng bá, kết nối mua sắm, kích cầu tiêu dùng. Ngành công thương nhận thấy đa số các hội chợ đã được tổ chức trước đây đem lại nhiều lợi ích nên đặt nhiều kỳ vọng vào hội chợ lần này.

Theo ông Lâm, người tiêu dùng được doanh nghiệp giới thiệu, tư vấn sử dụng hàng hóa, được lựa chọn nhiều loại sản phẩm dựa trên tiêu chí chất lượng, mẫu mã và giá cả. Doanh nghiệp được giới thiệu, quảng bá sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng, ghi dấu ấn về thương hiệu sản phẩm, dịch vụ. Hội chợ còn đem đến cơ hội cho các doanh nghiệp được gặp gỡ, giao lưu, tìm kiếm đối tác kinh doanh thông qua việc thỏa thuận, ký kết các hợp đồng trao đổi, mua bán hàng hóa.

Theo ông Trần Nhựt Ngỡi - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Tô Phương Tường, công ty đã đăng ký thời gian tổ chức hội chợ với Sở Công Thương từ khá lâu và đơn vị lại ở xa nên không lường được hội chợ diễn ra trong điều kiện bất lợi về thời tiết. Những khi trời mưa, người tiêu dùng ít mua sắm. Doanh thu của các cơ sở bán hàng đạt thấp thì hiệu quả kinh tế thu được của công ty tổ chức sự kiện cũng sẽ sụt giảm vì phải hạ mức cho thuê mặt bằng xuống 50%.

“Tổ chức hội chợ, chúng tôi chú trọng tạo cân bằng giữa mua bán hàng hóa và giải trí cho người dân. Mỗi đêm, chúng tôi đều mời các nghệ sỹ đã khẳng định tên tuổi đến biểu diễn như Hoài Linh, Đàm Vĩnh Hưng nên người dân đến xem khá nhiều, doanh thu từ bán vé cũng tạm được” - ông Ngỡi nói. Theo doanh nghiệp này, đã tập trung nhiều nguồn lực để quảng bá, giới thiệu, thu hút khách đến với hội chợ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đoàn Ngọc Sơn - Phó Giám đốc Sở Công Thương kiêm Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường cho biết, hội chợ diễn ra khá thông suốt, ngoại trừ bất lợi của trời mưa. “Qua kiểm tra, chúng tôi nhận thấy hội chợ bán hàng hóa có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng lại đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Công tác phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường và an ninh trật tự được tổ chức ổn thỏa. Chúng tôi chưa phát hiện trường hợp buôn bán hàng giả, hàng nhập lậu, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ” - ông Sơn nói.

VIỆT QUANG

VIỆT QUANG