Giá sữa vẫn... phập phồng
Mặc dù có khá nhiều công văn, yêu cầu giảm giá sữa từ các ngành chức năng, giá sữa cho trẻ em dưới 24 tháng tuổi vẫn cứ… phập phồng.
Người dân vẫn chưa được hưởng giá sữa giảm theo quy định của Bộ Tài chính từ ngày 20.4. Ảnh: THUC ANH |
Bài ca giảm giá
Theo Bộ Tài chính, có 5 doanh nghiệp thực hiện kê khai giá sữa với Bộ Tài chính sẽ phải giảm giá 0,4 - 4% gồm: Công ty TNHH Mead Johnson Nutrition Việt Nam, Công ty TNHH Friesland Campina Việt Nam, Công ty TNHH Nestle’ Việt Nam, Công ty TNHH Dinh dưỡng 3A và Công ty TNHH Tiên Tiến - nhà phân phối của công ty TNHH Mead Johnson Nutrition Việt Nam. Ngày 13.5, chúng tôi tiến hành khảo sát tại một số đại lý, siêu thị có kinh doanh mặt hàng sữa cho trẻ dưới 2 tuổi ở Tam Kỳ, Điện Bàn.. đều thấy, hầu hết loại sữa của các công ty có tên trên vẫn chưa giảm. Lý giải của các đại lý, siêu thị, hiện đã nhận được thông báo của các công ty sữa nhưng mức giảm không nhiều, bằng hoặc thấp hơn chiết khấu nhận được. Bà Nguyễn Thị Châu - chủ Mini mart Châu Tín đường Trưng Nữ Vương (TP.Tam Kỳ), cho biết: Hiện cửa hàng đã nhận được thông báo giảm giá sữa của các công ty, nhà phân phối. Công ty TNHH Phân phối Tân Tiến có đưa thông báo giảm giá khoảng 2% với một số dòng sữa Enfamil A+1 360 Brain Plus và Enfamil +2 360 Brain Plus, Enfalac Premature... còn lại các công ty sản xuất, phân phối khác không thấy. “Tuy nhiên cũng như nhiều đại lý, cửa hàng khác, cách đây vài ngày cửa hàng Châu Tín vẫn chưa áp dụng giá sữa mới do hàng nhập từ trước ngày 20.4, không được công ty khấu trừ nên vẫn phải bán theo giá cũ. Từ ngày 11.5, sau khi bán hết hàng cũ, lấy hàng mới thì đã có thể giảm giá” - bà Châu cho biết thêm. Đồng ý kiến, chủ cửa hàng Mỹ (Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc, huyện Điện Bàn) cho rằng, không thể có chuyện công ty giảm giá mà đại lý không chịu giảm.
Lâu nay, vì cạnh tranh nên nhiều đại lý bán sữa với giá có khi thấp hơn mức bán lẻ do công ty đề xuất. Nay công ty đưa giá mới nhưng giảm 3.000 - 4.000 đồng/hộp thì người tiêu dùng khó nhận biết. “Bởi trước đây, đại lý không lấy chiết khấu nên giá bán ra thấp hơn vài nghìn. Nay có giá mới thì bán bằng giá niêm yết, vậy làm sao người tiêu dùng nhận thấy”- chị Nguyễn Thị Liên, nhân viên ga Tam Kỳ cho hay. Trước đây, chị Liên mua lon Similac 3 tại tiệm tạp hóa Nguyên Tập (Trần Cao Vân, Tam Kỳ) với giá 400.000 đồng/hộp thì cách đây hai ngày, chị vẫn mua với giá tương tự như thế.
Từ khi có thông báo giảm giá sữa của Bộ Tài chính vào giữa tháng 4, nhiều người đã khấp khởi mừng thầm trước thực tế điện, xăng đang đua nhau tăng giá. Thế nhưng, gần một tháng trôi qua niềm vui của nhiều người có con nhỏ vẫn chưa thành hiện thực. Bà Trần Nguyễn Lan Phương - giáo viên Trường THPT Hùng Vương (huyện Phú Ninh), nói: Trước đây, con tôi dùng sữa Dutch Lady loại dành cho trẻ 1 - 3 tuổi khoảng 175.000 đồng hộp 900g, nay thay đổi sang mẫu mới lại phải thêm 30.000 đồng/hộp. Tương tự, sữa bột Enfamil A+3 Brain Plus dành cho trẻ 1 - 2 tuổi loại 900g hiện có giá bán tại các đại lý là 438.000 - 442.000 đồng/hộp trong khi giá của loại sữa này trước đây dành cho trẻ 1 - 3 tuổi chỉ 375.000 - 380.000 đồng/hộp 900g.
Khó siết chặt giá sữa
Cấm quảng cáo sữa cho trẻ em dưới 2 tuổi đồng nghĩa với việc các công ty sản xuất sẽ giảm được giá thành của sữa bột. Và như vậy giá sữa bán ra phải giảm tương ứng. Nhưng thực tế có phần trái ngược bởi các công ty vẫn có nhiều chiêu để “lách”. Phổ biến nhất vẫn là ngưng sản phẩm cũ, thay đổi một vài thành phần rồi cho ra mẫu mã mới, giá luôn cao hơn mẫu mã cũ khiến người tiêu dùng chịu thiệt thòi. Đơn cử, nhà sản xuất Abbot trước đó có thông báo tăng giá dòng sản phẩm Similac IQ3 từ 405.000 lên 438.000 đồng hộp 900g. Hãng sữa này cũng có thông tin tăng giá dòng sữa Grow cho trẻ 1 - 3 tuổi. Sữa nước Cô gái Hà Lan sau khi thay đổi mẫu mã cũng tăng giá 12.000 đồng/thùng lớn và 5.000 đồng/thùng nhỏ. Hãng Vinamilk thì thay đổi mẫu mã dòng sữa Optimum, đồng thời bổ sung thêm 3 loại dưỡng chất mới cho tất cả lứa tuổi, giá cũng tăng khoảng 5.000 đồng/hộp 900g, sữa chua uống men sống probi tăng 1.000 đồng/lốc. Bà Trần Thị Như Lai - Giám đốc siêu thị Co.opMart Tam Kỳ cho biết: “Các loại sữa cho trẻ em dưới 2 tuổi không được quảng cáo, tặng quà đi kèm thì nhà sản xuất sẽ giảm được giá thành. Như vậy, lẽ ra các công ty phải giảm giá thêm, song từ khi có quyết định đến nay vẫn chưa có doanh nghiệp nào giảm giá sữa”.
Khá nhiều người tỏ ra thất vọng, không đồng tình trước thông tin giá sữa chỉ giảm 0,4 - 4%. Theo Sở Tài chính, các tổ chức, cá nhân kinh doanh sỉ tại thị trường Quảng Nam đều là chi nhánh, đại lý hưởng hoa hồng, không có quyền quyết định giá. Còn theo ông Lê Cần - Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường tỉnh thì trong thời gian tới, chi cục sẽ tiến hành kiểm tra việc giảm giá sữa tại các siêu thị, đại lý trên địa bàn tỉnh theo quy định của Bộ Tài chính, nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý thật nghiêm.
CHIÊU THỤC ANH