Chi cục thuế Hội An: Nỗ lực chống thất thu
Thời gian gần đây, Chi cục Thuế TP.
Công ty CP Sản xuất kinh doanh Thắng Lợi là một trong những doanh nghiệp làm tốt việc kê khai thuế. Ảnh: C.T.A |
Đúng, đủ, kịp thời
Dịch vụ du lịch, đặc biệt là dịch vụ lưu trú được xem là một trong những lĩnh vực rất phức tạp trong việc tính và kê khai thuế hàng tháng. Đặc biệt thời gian gần đây, xu hướng đặt phòng, đặt mua các dịch vụ và tour du lịch qua mạng trở nên phổ biến và phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, với việc xác định và định hướng ngay từ đầu, các công việc từ kê khai đến cách tính thuế hàng tháng đều được các DN thực hiện khá nghiêm túc. Năm 2012, trên cơ sở xác định doanh thu gần 6,3 tỷ đồng, sau khi trừ chi phí và các khoản hoàn thuế, khách sạn Thanh Vân đã nộp ngân sách hơn 422 triệu đồng; 8 tháng đầu năm nay, khách sạn nộp ngân sách hơn 278 triệu đồng. Đáng nói là thông qua sự hỗ trợ của cơ quan thuế, các văn bản chính sách thuế mới đã được bộ phận chuyên môn cập nhật nên nhiều năm nay, việc thực hiện nghiệp vụ kê khai và nghĩa vụ thuế hàng tháng đều được thực hiện đúng, đủ và kịp thời. Ông Nguyễn Khắc Trường Vinh – quản lý khách sạn Thanh Vân II cho biết: “Thời gian gần đây, chính sách thuế và sự hỗ trợ của Chi cục Thuế TP.Hội An có rất nhiều thay đổi, giúp những hộ kinh doanh như chúng tôi yên tâm. Ngoài ra, trong quá trình kinh doanh, nếu có vướng mắc gì cần được giải đáp, chi cục thuế cũng luôn hỗ trợ chúng tôi một cách tối đa”.
Khác với lĩnh vực dịch vụ lưu trú, tại các mô hình sản xuất kết hợp với xuất khẩu tại chỗ, việc thực hiện nghiệp vụ kê khai và nộp thuế hàng tháng đối với DN cũng là một nỗ lực lớn. Chưa nói việc tính toán, giá sản phẩm, dịch vụ… là những yếu tố mà các DN hoạt động trong lĩnh vực này có nhiều cơ hội để “lách” luật, giảm bớt khoản thuế phải nộp. Tuy nhiên, là hoạt động kinh doanh có yếu tố nước ngoài, vấn đề uy tín và trách nhiệm xã hội được các DN này đặc biệt coi trọng. Vì vậy, những trì trệ, vi phạm liên quan đến pháp luật về thuế được quán triệt ngay từ đầu. Ông Trần Quang Hiệp – Giám đốc Công ty CP Sản xuất kinh doanh Thắng Lợi chia sẻ: “Cùng với nhận thức của DN, sự hỗ trợ của cơ quan thuế trong điều kiện các văn bản điều chỉnh liên tục được ban hành là yếu tố quan trọng giúp chúng tôi làm tốt nghĩa vụ. Và đặc biệt, trong điều kiện khó khăn như hiện nay, điều này đã hỗ trợ DN rất nhiều. Nhờ vậy, số thuế đã nộp của công ty luôn tăng và đúng, đủ qua từng năm”.
Chống thất thu
Nguồn thu ngân sách của TP.Hội An phần lớn dựa vào ngành du lịch - dịch vụ. Tuy nhiên, so với tốc độ phát triển du lịch của thành phố thì nguồn thu ngân sách nhà nước thông qua thuế đối với lĩnh vực này vẫn chưa tương xứng với quy mô đầu tư và mạng lưới phát triển du lịch của địa phương. Xác định thực tế này, cùng với các giải pháp quản lý, việc tư vấn, hỗ trợ DN kê khai đúng, đủ đã từng bước đưa công tác quản lý thuế đi vào nền nếp, người nộp thuế cảm nhận được sự đồng hành của cơ quan thuế. Chi cục Thuế Hội An đã xây dựng phương án chống thất thu đối với lĩnh vực kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ trên cơ sở quán triệt việc kê khai, niêm yết giá dịch vụ, kết hợp với công tác kiểm tra… Ông Trần Quang Mai - Chi cục trưởng Chi cục Thuế Hội An nói: “Việc quản lý giá, có phương án chống thất thu về giá là điều không hề dễ dàng. Vấn đề quản lý giá dịch vụ lại càng phức tạp. Quản lý hộ cá thể cũng khó khăn trong khi lực lượng thực hiện công tác thuế quá mỏng. Tuy nhiên, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền và hỗ trợ DN, hộ cá thể nên tình hình thất thoát thuế được cải thiện rõ rệt”. Với 60 DN kinh doanh dịch vụ lưu trú, năm 2012, Hội An thu được hơn 53 tỷ đồng tiền thuế. Năm nay, dù dự báo tiếp tục khó khăn, song thông qua các giải pháp tăng cường quản lý, chống thất thu đối với lĩnh vực này, khoản thu thuế dịch vụ 7 tháng đã đạt 70% số thu của năm 2012.
Nhờ xác định trước những khó khăn của năm 2013, Chi cục Thuế Hội An đã chủ động lên phương án quản lý thu thuế kinh doanh thời vụ hè trên địa bàn, đồng thời tham mưu lãnh đạo thành phố chỉ đạo các ngành, các cấp trên địa bàn cùng vào cuộc để quản lý chống thất thu đối với lĩnh vực này. Cùng với việc chia sẻ khó khăn với các tổ chức kinh doanh, chi cục cũng tiến hành làm việc và yêu cầu kê khai sát số thuế phát sinh, xuất hóa đơn và nộp thuế đầy đủ; đồng thời xử lý nghiêm đối với các vi phạm hành chính về việc không lập chứng từ hóa đơn… Ngoài việc quản lý sát số thuế phát sinh, công tác tuyên truyền, hỗ trợ DN kịp thời không chỉ giúp làm tốt công tác quản lý thuế mà còn góp phần cải thiện mối quan hệ giữa cơ quan thuế và người nộp thuế.
CHIÊU THỤC ANH