Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam": Nhìn từ Hội An

QUỐC HẢI 18/09/2013 08:12

Qua hơn 3 năm triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, trên địa bàn TP.Hội An, chương trình đã nhận được sự hưởng ứng của các doanh nghiệp, ban ngành, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân.

Hội An vận động du khách sử dụng hàng Việt nói chung, sản phẩm sản xuất tại địa phương nói riêng.  TRONG ẢNH: Du khách sử dụng túi xách thân thiện với môi trường do cơ sở tại địa phương sản xuất.  Ảnh: QUỐC HẢI
Hội An vận động du khách sử dụng hàng Việt nói chung, sản phẩm sản xuất tại địa phương nói riêng. TRONG ẢNH: Du khách sử dụng túi xách thân thiện với môi trường do cơ sở tại địa phương sản xuất. Ảnh: QUỐC HẢI

Chiếm lĩnh thị trường

“Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, công ty chúng tôi đã sản xuất túi bằng giấy, lác, mây tre… thay thế túi ny lon, vừa khai thác triệt để chất liệu tại địa phương, thành phẩm đẹp, giá rẻ vừa thân thiện với môi trường” - ông Trần Thái Do, Giám đốc Công ty Á Đông Silk Hội An, cho biết. Thời gian qua, Á Đông Silk Hội An là một trong các doanh nghiệp kinh doanh du lịch dịch vụ, khách sạn, nhà hàng trên địa bàn thành phố luôn ưu tiên vận động khách hàng dùng hàng Việt Nam hợp với khả năng tiêu dùng. Theo thống kê của Phòng Thương mại - du lịch Hội An, sản phẩm sản xuất ở Việt Nam hiện nay chiếm 80 - 90% tại thị trường Hội An. Nhiều doanh nghiệp đã cung ứng các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân tại các cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini, các chợ trên địa bàn thành phố với sản phẩm chủ yếu được sản xuất trong nước.

Hơn 3 năm qua, thông qua nhiều hình thức tổ chức tuyên truyền đa dạng và phong phú của MTTQ thành phố, đông đảo người dân Hội An nhiệt tình hưởng ứng và hàng Việt Nam đã có chỗ đứng nhất định trong lòng người tiêu dùng. UBND TP.Hội An cũng đã công bố các tiêu chuẩn về chất lượng, giá cả sản phẩm, hàng hóa sản xuất tại địa phương; triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn hàng giả, hàng kém chất lượng; kiên quyết xử lý vi phạm bản quyền, hàng giả và kém chất lượng cũng như việc chấp hành pháp luật về giá, thực hiện niêm yết giá và bán theo giá niêm yết...

Ông Lê Chơi - Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP.Hội An cho biết: “Cùng với sự hưởng ứng của người dân, các doanh nghiệp, Chi nhánh Ngân hàng Công thương Hội An cũng đã thực hiện nhiều chương trình cho vay nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương phát triển sản xuất, phục vụ nhu cầu tiêu dùng”. Với chương trình hỗ trợ lãi suất (giai đoạn 2009 - 2010) theo Quyết định 131 của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư 02 của Ngân hàng Nhà nước về việc hỗ trợ lãi suất cho các tổ chức, cá nhân vay vốn để sản xuất kinh doanh nhằm thực hiện các giải pháp cấp bách, ngăn chặn suy giảm kinh tế, duy trì tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, Chi nhánh Ngân hàng Công thương Hội An đã giải quyết cho vay 203 tỷ đồng, 40 doanh nghiệp cũng được hỗ trợ tiền lãi suất 2,9 tỷ đồng. Bên cạnh chương trình cho vay “Hỗ trợ xuất khẩu” thực hiện từ năm 2010 đến nay với doanh số 25 tỷ đồng, từ tháng 7.2012 đến nay, Chi nhánh Ngân hàng Công thương Hội An cũng đã thực hiện chương trình “Gói ưu đãi lãi suất 2.000 tỷ đồng dành cho kế hoạch vi mô”. Qua đó, các doanh nghiệp quy mô nhỏ đã được vay gần 10 tỷ đồng từ chương trình này. Riêng với chương trình “Tín dụng phát triển cùng doanh nghiệp”, 15 doanh nghiệp địa phương cũng đã được vay gần 15 tỷ đồng. Từ nguồn vốn vay ưu đãi, các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố mở rộng sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tại chỗ của nhân dân.

Tự hào sản phẩm địa phương

Nghệ nhân đèn lồng Huỳnh Văn Ba cho hay: “Trên lĩnh vực của mình, tôi ngại cuộc vận động chỉ mang tính hình thức. Thế nhưng, thật hiệu quả khi thành phố đã 3 lần tổ chức “Hội thi sáng tác mẫu hàng thủ công mỹ nghệ” để tranh thủ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên toàn quốc sáng tác mẫu sản phẩm mang bản sắc địa phương”. Sau 3 hội thi, Hội An có hàng chục sản phẩm thủ công truyền thống của địa phương có giá trị và đã từng bước trở thành sản phẩm lưu niệm phục vụ khách du lịch khi đến Hội An. Đặc biệt, người dân Cù Lao Chàm và các xã phường tại Hội An đang hưởng ứng tích cực cuộc vận động “Nói không với túi ny lon”, sử dụng các vật liệu thay thế có sẵn và thân thiện với môi trường. Các cơ sở chuyên sản xuất mặt hàng phục vụ tại chỗ và xuất khẩu như mộc dân dụng, may, giày da, đèn lồng, gốm, hàng thủ công mỹ nghệ cũng thường xuyên nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã, hạ giá thành sản phẩm để khách hàng có thể chấp nhận. Nhiều đơn vị còn xây dựng thương hiệu riêng như rau Trà Quế, đèn lồng Hội An, mộc Kim Bồng, yến Thanh Châu, tranh tre dừa nước Cẩm Thanh, gốm Thanh Hà, may mặc Á Đông Silk, Yaly, Thu Thủy…

Trong khi đó, đội ngũ công nhân viên chức thành phố cũng đã có nhiều sáng kiến kinh nghiệm, kỹ thuật sản xuất áp dụng tại các cơ sở kinh doanh hoặc cộng đồng các khu dân cư bằng sản phẩm nội địa đảm bảo chất lượng, an toàn, thay thế hàng ngoại nhập. Đơn cử như mô hình quản lý nghề cá và nuôi trồng thủy sản vùng đất ngập nước hạ lưu sông Thu Bồn; phương pháp xử lý mối cho đèn lồng và tre mỹ thuật; mô hình phân hủy rơm rạ bằng chế phẩm sinh học làm phân bón vi sinh; lò đốt gốm thủ công cải tiến tại làng gốm Thanh Hà…

Tuy vậy, theo ông Lê Chơi, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Hội An vẫn gặp không ít khó khăn do thiếu sự phối hợp giữa các ngành. Cuộc vận động chủ yếu mới chỉ dừng lại ở công tác tuyên truyền, vận động, tạo ý thức thực hiện của cán bộ và các tầng lớp nhân dân chứ chưa tạo chuyển biến mạnh mẽ, trở thành những hành động cụ thể trong sinh hoạt hằng ngày. “Chúng tôi đề nghị cấp trên cần đề ra những chế tài quy định bắt buộc. Cụ thể, các cơ quan, đơn vị tại Hội An phải thực hiện 100% việc mua sắm các thiết bị, cơ sở vật chất là hàng Việt; cán bộ, công nhân viên phải tự giác thực hiện và đưa vào tiêu chí xem xét phân loại cán bộ hàng năm” - ông Lê Chơi nói.

QUỐC HẢI

  • Hội An: Hưởng ứng cuộc vận động ưu tiên dùng hàng Việt
  • Đại Lộc hưởng ứng cuộc vận động ưu tiên dùng hàng Việt
  • Chọn chỗ đứng cho hàng Việt
  • Khai mạc Tự hào hàng Việt 2013
  • Ưu tiên dùng hàng Việt Nam gắn với chương trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng
  • Hội chợ Thương mại hàng Việt năm 2013 ở Nông Sơn: Kết nối doanh nghiệp và người tiêu dùng
  • Đưa hàng Việt lên vùng cao

QUỐC HẢI