Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn & đào tạo văn hóa-du lịch-cộng đồng Hội An: "Lợi ích phải được chia đều cho mọi người"
“Trách nhiệm cộng đồng vẫn chảy trong tất cả mọi doanh nghiệp (DN), chỉ có điều họ không có thời gian và công sức để thực hiện. DN xã hội ra đời để thực hiện vai trò khơi gợi, làm gió thổi lửa tinh thần DN, giúp người và xây dựng thương hiệu” - ông Phan Xuân Thanh, Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn & đào tạo văn hóa-du lịch-cộng đồng Hội An (DN xã hội CTC HOIAN) nói.
Lớp dạy nấu bếp.Ảnh: T.D |
P.V: Rất nhiều DN bị phá sản thì việc mở DN xã hội giữa thời điểm khó khăn này có phải là một quyết định mạo hiểm?
DN xã hội khác hoàn toàn với các DN khác là phi lợi nhuận. Tất cả lợi nhuận làm ra chỉ để tái đầu tư cho cộng đồng. Khi thành lập (tháng 9.2011), công ty đã có một số mạnh thường quân tài trợ vốn ban đầu. Sau đó, DN tự vận động kinh phí hoặc sử dụng nguồn kinh doanh khác để phục vụ cộng đồng. Tuy nhiên, khi triển khai đề án đã gặp khó khăn khi dự án của các nhà tài trợ đều bị “đứng” nên thiếu vốn để “chạy” các dự án cộng đồng. Không còn cách nào khác, DN xã hội CTC HOIAN (gọi tắt là CTC) phải chuyển hướng xã hội hóa, tìm kiếm sự góp sức từ các DN. Hiệu quả từ lớp đào tạo nâng cao nhận thức nghề (do CTC dùng nguồn kinh phí riêng của DN để trang trải), những lớp học khác đã có sự góp sức của các DN du lịch khác bằng cách hỗ trợ phòng học, thiết bị… để CTC tiến hành những lớp học miễn phí. Từ đó, việc huy động tài chính cho hoạt động cộng đồng đã dần bớt khó khăn hơn. Lớp học thứ 8 mở vào tháng 4 - 5.2013, sẽ dành đào tạo nghề bếp miễn phí cho bộ đội xuất ngũ hoặc những người từ 18 - 25 tuổi không có việc làm, sau đó xin việc cho họ tại các DN.
P.V: Mục đích của DN chính là lợi nhuận, nhưng CTC lại “phi lợi nhuận” thì DN sẽ được lợi gì từ hoạt động này?
“Người ta kinh doanh được ở Hội An vì Hội An có thương hiệu quốc tế. Một người làm thương hiệu thì chi phí sẽ cao, tốn nhiều thời gian, nếu cả cộng đồng cùng xây dựng một thương hiệu chung để quảng bá thì sức mạnh thành công chắc chắn sẽ lớn hơn rất nhiều”. (Ông Phan Xuân Thanh, Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn & đào tạo văn hóa-du lịch-cộng đồng Hội An) |
Lợi ích lớn nhất của DN là lợi nhuận, nhưng lợi ích phải được chia đều cho mọi người. Đó mới chính là ý nghĩa đời sống của DN! Kinh nghiệm, vốn liếng tích lũy nhiều năm, cộng với lợi nhuận từ kinh doanh 2 nhà hàng đủ để chúng tôi có cuộc sống ổn định. Không còn lo “cơm áo, gạo tiền” nữa nên CTC quyết định tự nguyện dành khoảng 30% thời gian và 30% lợi nhuận của DN để hỗ trợ cộng đồng. Hiện nay, chính quyền, cơ quan chủ quản vẫn đang đau đáu về việc đào tạo kỹ năng nghề thực tế tại các DN hay cộng đồng, nhưng lại không biết tìm kinh phí ở đâu. Vì vậy, CTC quyết định phải tiếp cận với việc thay đổi nhận thức và tạo sự lan tỏa chiều sâu hơn về đào tạo nghề trong các DN du lịch. Kinh nghiệm kinh doanh nhiều năm, CTC đã có mối quan hệ mật thiết với nhiều giảng viên đào tạo nghề ở các trường du lịch. Họ đã thành đạt bằng du lịch và đến tuổi muốn cống hiến nên CTC có điều kiện để thực hiện chương trình này cho cộng đồng du lịch.
P.V:Người ta vẫn thường nghĩ là DN “đánh bóng tên tuổi” thông qua các hoạt động xã hội, còn CTC?
CTC không hề có quan điểm định danh thương hiệu riêng cho DN mà chỉ vì khát vọng làm thương hiệu chung cho vùng đất này. Người ta kinh doanh được ở Hội An vì Hội An có thương hiệu quốc tế. Không có một thương hiệu chung cho vùng đất này thì DN đơn lẻ sẽ tự rớt ra bên ngoài. Nhưng nếu một người làm thương hiệu thì chi phí sẽ cao, tốn nhiều thời gian và không thể. Nếu cả cộng đồng cùng xây dựng một thương hiệu chung để quảng bá thì sức mạnh thành công chắc chắn sẽ lớn hơn rất nhiều.
Trong những nguyên tắc căn bản về bán hàng của xu hướng kinh doanh thế giới trong tương lai thì nguyên tắc đầu tiên là phải tái đầu tư cho cộng đồng. Nếu DN nào quên điều đó đi thì sẽ không thể nào có sự phát triển bền vững. Vì cộng đồng, xã hội thì sức lan tỏa của DN còn mạnh hơn là sự quảng bá cho những mục tiêu ngắn hạn. Hiện nay, nhiều DN chỉ nghĩ đơn giản là làm trách nhiệm xã hội hay xây dựng thương hiệu trên những hình thức PR. Điều đó chỉ tồn tại nhất thời trong một vài show diễn, sau đó sẽ bị lãng quên ngay. Âm thầm làm việc bằng chất lượng, uy tín thì thương hiệu sẽ bùng nổ. Xây dựng thương hiệu phải được bắt đầu từ con người và văn hóa DN. Thực sự thì mỗi người, DN đều có lửa khát vọng, nhưng ai là người khơi gợi? Những DN xã hội như CTC ra đời chỉ để làm gió thổi lửa đi xa và sâu hơn vào cộng đồng DN, để tạo một thương hiệu chung cho du lịch Hội An, Quảng Nam mà thôi!
TÙY PHONG (thực hiện)